Sức khỏe

Những loài cá quái dị và nguy hiểm bậc nhất

Mai Kiều Liên

Những loài cá không chỉ là những sinh vật đẹp mắt và thú vị trong thế giới đại dương, mà còn có những loài được xem là quái vật đáng sợ. Hãy cùng khám phá...

Những loài cá không chỉ là những sinh vật đẹp mắt và thú vị trong thế giới đại dương, mà còn có những loài được xem là quái vật đáng sợ. Hãy cùng khám phá những loài cá quái dị và nguy hiểm bậc nhất trong bài viết này.

Cá chình: Quái vật trong đáy biển

Cá chình là một loài cá đặc biệt với cơ thể dài như rắn và miệng có quai hàm rộng. Loài cá này có thể dài đến 2,5m và thường ẩn nấp trong các khe hoặc hốc đá vào ban ngày. Chúng săn mồi vào đêm thông qua bộ răng sắc cạnh miệng mạnh mẽ. Những vết đớp của cá chình gây ra những vết thương lớn cho mục tiêu của nó. Ngoài ra, các vết thương này cũng rất dễ bị nhiễm trùng vì trong miệng của cá chình có cư trú các loại vi khuẩn nguy hiểm.

Cá mút đá: Tạo thành ác mộng cho các loài khác

Trước đây, cá mút đá chỉ được biết đến trong Đại Tây Dương. Tuy nhiên, sau khi người ta đào kênh Erie, loài cá này đã lọt vào vùng hồ Great Lakes ở Mỹ. Với khả năng thích nghi cực kì cao, cá mút đá đã tồn tại và phát triển rất nhanh trong môi trường nước ngọt và trở thành thủ phạm gây suy giảm số lượng của rất nhiều loài cá khác trong vùng hồ này.

Cá mút đá sống kí sinh trên các loài động vật khác bằng cách hút máu từ chúng. Loài cá này có cái miệng tròn với rất nhiều răng mọc xung quanh miệng. Chúng bám vào da của các loài cá khác, đưa lưỡi sắc, nhọn của mình qua vảy để hút máu. Các con mồi thường bị chết sau khi bị cá mút đá hút máu.

Loài cá mút đá

Cá ma cà rồng: Quái vật trong lòng sông Amazon

Cá ma cà rồng, hay còn được gọi là cá da trơn Vandellia cirrhosa, là một loài cá nước ngọt chỉ có ở vùng Amazon. Với kích thước nhỏ và màu sắc trắng sáng, cá ma cà rồng rất khó bị phát hiện trong tự nhiên. Tuy nhiên, loài cá này rất nhạy cảm với amoniac trong nước, thường được thải qua mang của các loài cá khác. Chúng theo dấu vết của amoniac tìm đến trú ẩn và ăn máu trong mang của các loài cá lớn hơ n. Cá ma cà rồng cũng có khả năng chui vào cơ thể con người qua đường tiết niệu và sống kí sinh trong đó. Năm 1997, có người ở khu vực Amaron bị cá ma cà rồng xâm nhập vào cơ thể sau khi tắm trên sông.

Loài cá ma cà rồng

Cá đá: Quái vật với nọc độc chết người

Cá đá là loài động vật dưới nước có khả năng tiết ra nọc độc mạnh nhất. Dù không tấn công con người, nhưng với khả năng ẩn mình siêu hạng, cá đá thường khiến các loài động vật khác nhầm lẫn và dẫm phải. Khi đó, những chiếc gai chứa nọc độc sẽ phát huy sức mạnh. Nọc độc của cá đá có thể gây sốc, tê liệt tức thì và gây tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Loài cá đá

Cá đầu rắn: Quái vật hung dữ trong rừng nước

Cá đầu rắn sống ở hầu hết các nước Đông Nam Á, một phần Ấn Độ và Châu Phi. Với những chiếc răng sắc nhọn như dao, cá đầu rắn là một quái vật thực sự. Kích thước thông thường của loài cá này là 0,6m và có thể lên đến 0,9m. Ngoài độc tính của nọc độc, cá đầu rắn còn ăn mọi thứ trên đường đi của nó. Nó cũng có khả năng sống sót trên cạn trong vòng 4 ngày. Chính vì vậy, loài cá này là nỗi kinh hoàng đối với các loài động vật khác.

Loài cá đầu rắn

Cá Piranha: Quái vật ăn thịt

Cá Piranha là loài cá ăn thịt và ăn cả động vật trên cạn lẫn dưới nước. Chúng kiếm ăn suốt ngày và có thể nhanh chóng tấn công và xé xác con mồi trong vòng vài phút. Một đàn cá Piranha có thể "xơi tái" một con bò trong vòng 10 phút. Các nhà khoa học ước tính rằng khoảng 1.200 con bò bị cá Piranha giết và ăn thịt mỗi năm tại Brazil.

Cá Piranha có hình dáng tam giác, răng sắc như dao cạo, răng lớn ở hàm dưới và răng nhỏ ở hàm trên. Điều đặc biệt là răng của cá Piranha có thể mọc thay thế khi bị gãy. Răng sắc ngọn của loài cá này đã được người dân Amaron sử dụng làm kéo cắt tóc.

Loài cá Piranha

Cá vảy chân: Quái vật phát sáng trong tối tăm

Cá vảy chân, hay còn được gọi là cá angler, có thân tròn như một quả bóng với miệng rộng và hàm răng sắc nhọn. Loài cá này có khả năng phát sáng nhờ miếng mồi nhử đặt ở đầu vây lưng đong đưa qua lại trước hàm răng khổng lồ. Ngay khi con mồi bị thu hút đến gần, cá vảy chân sẽ đớp và nghiền nát bằng hàm răng to khỏe.

Loài cá vảy chân

Cá đuối gai độc: Kẻ săn mồi đầy sợ hãi

Cá đuối gai độc có cái đuôi dài 20cm và lởm chởm như một lưỡi mác. Chiếc đuôi này trở nên cứng, nhọn hơn khi cá đuối cảm nhận mối nguy hiểm. Đặc biệt, chiếc đuôi này chứa loại nọc độc rất nguy hiểm. Nó có thể gây ra đau đớn khủng khiếp cho các loài động vật có vú, làm thay đổi nhịp tim và gây rối loạn chức năng hô hấp.

Loài cá đuối gai độc

Dù là những quái vật đáng sợ trong thế giới đại dương, nhưng các loài cá này cũng mang lại sự thú vị và kì lạ cho chúng ta. Hãy cẩn trọng và tôn trọng loài cá khi bạn đang tiếp xúc với chúng.

1