Sức khỏe

Nhóm thực phẩm tăng cường bộ não cho trẻ: Bí quyết nuôi dưỡng tư duy từ sớm

Mai Kiều Liên

Những năm đầu đời là giai đoạn quan trọng nhất trong việc phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Trong số đó, việc phát triển não bộ và tư duy luôn được các bậc phụ...

Những năm đầu đời là giai đoạn quan trọng nhất trong việc phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Trong số đó, việc phát triển não bộ và tư duy luôn được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu. Để giúp con trẻ phát triển bộ não một cách hiệu quả, việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng từ những nhóm thực phẩm phù hợp là vô cùng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu các loại thực phẩm giúp bổ não cho trẻ qua bài viết này.

Chất béo - Tác nhân quan trọng trong việc bổ não

Nhóm chất béo chính là nhóm thực phẩm quan trọng nhất cho sự phát triển não bộ của trẻ. Chất béo cung cấp năng lượng cho hoạt động của não và chiếm đến 60% cấu trúc não bộ. Trong đó, Omega 3, Omega 6 và Phospholipid là những chất béo quan trọng giúp tăng cường trí não cho trẻ.

Bạn có thể cung cấp chất béo cho trẻ bằng cách thêm vào khẩu phần ăn những thực phẩm dinh dưỡng phổ biến. Omega 3, đặc biệt là DHA và EPA, có nhiều trong rau xanh, dầu nành, dầu hạt lanh và cá béo như cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá mòi, cá basa, cá trích... Các loại cá béo không chỉ cung cấp Omega 3 mà còn bổ sung cho cơ thể bé các chất dinh dưỡng có lợi như vitamin A, E, B2, PP, Canxi, Magie, Kẽm, Sắt... Trong giai đoạn đầu đời, nên cho trẻ ăn cá ít nhất 3 lần mỗi tuần. Nếu trẻ không thích ăn cá vì mùi hơi tanh, bạn có thể thử làm phi lê cá chiên bột, chả cá hoặc chà bông - trẻ sẽ thích thú hơn rất nhiều đấy!

Chất béo Omega 6, đặc biệt là GLA và AA, có thể tìm thấy trong các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu hướng dương, dầu bắp, dầu nành... Khi bé ăn dặm, bạn chỉ cần thêm vài giọt dầu vào bột là đủ cung cấp Omega 6 cho bé. Khi bé bước vào giai đoạn ăn cơm, hãy tiếp tục sử dụng dầu thực vật trong các món ăn thường ngày như cá kho, thịt kho, rau xào... Đặc biệt, đừng quên cho bé uống nước từ món ăn để bé hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng. Một cách đơn giản khác là khi nấu canh cho cả gia đình, hãy cho bé ăn riêng một phần với một muỗng canh dầu ăn khi canh còn nóng.

Cuối cùng, chất béo Phospholipid (giúp tăng trí nhớ như Choline) có nhiều trong lòng đỏ trứng, nước nho, bơ đậu phộng, gan và bông cải... Một món dễ làm và cung cấp nhiều Phospholipid cho bé là bánh flan tráng miệng từ lòng đỏ trứng, vừa tốt cho não bộ, vừa kích thích vị giác cho trẻ.

Acid Amin - Nâng tầm sức khỏe não bộ

Bạn có biết? Acid Amin là một dưỡng chất giúp bổ não không kém chất béo! Chúng có nhiều trong các thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa... Để tránh bé ngán ăn, hãy thay đổi thực đơn linh hoạt, mỗi loại thức ăn xuất hiện khoảng 2 - 3 lần trong tuần. Ngoài ra, hãy để trứng sẵn trong tủ lạnh để sử dụng khi bé ăn ít hoặc không muốn ăn món bạn đã chuẩn bị, có thể làm trứng chiên, trứng luộc hoặc ốp la cho bé.

Vitamin và Khoáng Chất - Chất xúc tác giúp não bộ hoạt động linh hoạt

Bên cạnh việc bổ sung chất béo và acid amin, cũng đừng quên các loại vitamin và khoáng chất quan trọng giúp não bộ hoạt động linh hoạt như Vitamin B, C, Acid Folic... Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trong ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và trái cây. Kẽm và Iot cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hoạt động não bộ, bạn có thể bổ sung chúng bằng cách cho bé ăn hải sản và rong biển.

Nếu bé không thích ăn rau xanh, hãy thay đổi cách chế biến theo cách mới với các nguyên liệu kích thích vị giác như tỏi, dầu hào... Hoặc đơn giản hơn, một ly nước ép trái cây tự nhiên hàng ngày, ít đường sẽ giúp hoàn thiện thực đơn dinh dưỡng của bé.

Prudential chúc bạn thành công trong việc cung cấp các thực phẩm bổ não cho bé, để giúp con phát triển toàn diện từ những nguồn dinh dưỡng thường ngày!

BS.CK1 Phan Thị Hiền Thu

Ảnh 1 Bổ não cho bé - Nguồn ảnh: GTN Foods

Ảnh 2 Các loại vitamin và khoáng chất giúp bổ não - Nguồn ảnh: GTN Foods

1