Sức khỏe

Người bệnh tim nên ăn gì và kiêng gì?

Mai Kiều Liên

Bệnh viện đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn có bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Thu Hà đã chia sẻ rằng cholesterol trong máu là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch. Điều này làm...

bệnh viện đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn có bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Thu Hà đã chia sẻ rằng cholesterol trong máu là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim và động mạch vành. Chế độ ăn uống không lành mạnh với nhiều cholesterol và chất béo sẽ làm nặng thêm tình trạng bệnh tim mạch.

Ngoài việc sử dụng thuốc và các biện pháp y tế, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa, điều trị và ngăn chặn bệnh tiến triển hay tái phát.

Theo bác sĩ Hà, một chế độ ăn khoa học đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh tim. Một số nguyên tắc cần lưu ý trong thực đơn cho một trái tim khỏe mạnh là: hạn chế muối và các thực phẩm giàu natri như thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp; tăng cường chất xơ trong thực phẩm; cân bằng khoáng chất kali trong khẩu phần ăn; hạn chế các loại chất béo không lành mạnh như da, mỡ, nội tạng, dầu cọ, bơ thực vật margarine; không uống rượu, bia và không hút thuốc lá.

Ngoài việc tránh thực phẩm không tốt cho sức khỏe và tăng cholesterol trong máu, người bệnh tim cần tăng cường sử dụng những loại thực phẩm có lợi.

Những thực phẩm người bệnh tim nên ăn

  • Các loại trái cây như chuối, cam, quýt, dưa hấu, dưa lưới, lựu, dâu tây, trái cây sấy... đều rất tốt cho tim mạch. Chuối và nhiều loại hoa quả khác chứa nhiều kali, một loại khoáng chất có lợi, giúp kiểm soát huyết áp, duy trì áp lực dòng máu và hoạt động của tim. Những loại trái cây này còn chứa chất xơ giúp làm giảm hấp thu cholesterol xấu trong máu, nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch.

  • Các loại đậu và hạt: Đậu Hà Lan, đậu xanh, hạnh nhân, óc chó... đều có khả năng giảm hàm lượng cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) trong cơ thể. Chúng cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho tim mạch và sức khỏe tổng thể như protein, vitamin, chất xơ, đặc biệt là axit béo bão hòa omega-3 giúp điều hòa hệ tim mạch và ngăn ngừa các mảng bám trong các động mạch.

  • Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, diêm mạch, lúc mạch đen, gạo lứt, ngô, kê,... cung cấp chất xơ, các loại vitamin nhóm B, sắt, axit folic, selen, kali và magie. Chúng giúp điều hòa cholesterol máu, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt...tốt cho tim mạch

Những thực phẩm người bệnh tim nên tránh

Một điều quan trọng trong chế độ ăn của người bệnh tim là giảm lượng chất béo và cholesterol trong máu. Để điều chỉnh lượng đường trong máu, đốt chất béo hiệu quả và giảm cholesterol, người bệnh cần ăn đúng giờ, đúng bữa và không bỏ bữa.

Hạn chế sử dụng dầu thực vật và lựa chọn các loại dầu có chất béo tốt như dầu ô liu, dầu đậu phộng hoặc dầu đậu nành, ngô và hướng dương. Tránh sử dụng dầu cọ và dầu olein.

Hạn chế thịt đỏ, mỡ, nội tạng, thức ăn nhanh, các món chiên, xào, rán... ưu tiên ăn cá và thịt nạc, và lựa chọn các món luộc hoặc hấp.

Nội tạng, thịt đỏ... không tốt cho sức khỏe tim mạch

Người bệnh tim cũng cần tránh sử dụng những thực phẩm sinh hơi như lòng đỏ trứng, đồ hộp và thức ăn lên men, muối chua.

Rượu, đồ uống có cồn và cà phê chứa các chất gây hại cho tim mạch.

Thuốc lá chứa nicotine gây kích thích tim mạch, gây tăng huyết áp và trương động mạch. Việc hút thuốc lá cũng làm tình trạng bệnh tim mạch trở nên xấu đi.

Với những nguyên tắc dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, người bệnh tim có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan. Hãy chăm sóc cho tim mạch của bạn và hãy luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách.

1