Sức khỏe

Người bệnh tiểu đường có thể ăn hạt điều được không? 5 lợi ích bất ngờ

Mai Kiều Liên

Bài viết được viết bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh, Chuyên gia tư vấn sức khỏe Nutricare và tham vấn chuyên môn bởi PGS.TS Phạm Văn Hoan. Hạt điều có chứa nhiều chất dinh...

Bài viết được viết bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh, Chuyên gia tư vấn sức khỏe Nutricare và tham vấn chuyên môn bởi PGS.TS Phạm Văn Hoan.

Hạt điều có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt Acid béo bão hòa, Kali tốt cho tim mạch. Với nhiều chất dinh dưỡng như vậy, người bệnh tiểu đường có thể ăn hạt điều được không? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích và cách bổ sung hạt điều phù hợp nhất cho người tiểu đường.

1. Hạt điều là thực phẩm tốt để bổ sung cho người tiểu đường

Người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể ăn hạt điều. Với một lượng điều độ khoảng 10 hạt một ngày, có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người bệnh như giúp giảm cân hoặc ngăn ngừa lượng đường trong máu cao.

Hạt điều có chỉ số GI thuộc nhóm thấp (GI = 25) an toàn cho người bệnh. Chỉ số đường huyết GI phản ánh mức độ làm tăng đường huyết nhanh hay chậm, chỉ số càng thấp thì nồng độ đường huyết trong máu tăng càng chậm, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người bệnh. Do đó khi ăn hạt điều, Glucose được hấp thu vào máu chậm, nồng độ đường huyết của người bệnh không bị tăng quá nhanh. Điều này có lợi cho người bệnh, giúp kiểm soát đường huyết ổn định.

Ngoài ra đã có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của hạt điều đối với căn bệnh tiểu đường:

  • Nghiên cứu về chiết xuất hạt điều có hoạt tính chống bệnh tiểu đường: Nghiên cứu được thực hiện trên động vật và cho kết quả chiết xuất của hạt điều có đặc tính làm giảm lượng đường trong máu của cả chuột khỏe mạnh và chuột mắc tiểu đường.
  • Nghiên cứu về dịch chiết của hạt điều: Nghiên cứu này đã khẳng định khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường của dịch chiết hạt điều. Do đó, hạt điều còn là một tiềm năng trong phát triển công thức thành phần của thực phẩm chức năng.

Hạt điều là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho người mắc tiểu đường

Bên cạnh đó, hạt điều rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe lâu dài của bạn, trong 100g hạt điều có chứa:

  • Calo: 553Kcal
  • Carbohydrate: 30.2g
  • Chất xơ: 3.3g
  • Protein: 18.2g
  • Chất béo: 43.8g
  • Photpho: 660mg
  • Kali: 593mg
  • Magie: 292mg
  • Selen: 19.9mcg
  • Vitamin K: 34.1mcg

2. 5 Lợi ích mà hạt điều mang lại cho sức khỏe người bệnh tiểu đường

Ngoài hỗ trợ cho sức khỏe nói chung, người tiểu đường ăn hạt điều có thể nhận được nhiều lợi ích trong việc kiểm soát tình trạng bệnh.

2.1. Tăng độ nhạy Insulin, kiểm soát lượng đường trong máu

Trong 100g hạt điều có chứa 292mg Magie, theo nghiên cứu, khoáng chất này có tác dụng làm tăng cường độ nhạy và giảm kháng Insulin trong máu chuột mắc tiểu đường. Do đó, cung cấp hàm lượng Magie cao từ hạt điều có tác động tích cực đến thụ thể Insulin, hỗ trợ tăng cường vận chuyển Glucose vào trong tế bào, giúp duy trì ổn định đường huyết, làm giảm nguy cơ tăng đường huyết đột ngột.

2.2. Giàu chất béo không bão hòa tốt cho tim mạch

Hàm lượng chất béo bão hòa trong hạt điều thấp hơn nhiều so với các loại hạt khác. Có đến 75% trong tổng lượng chất béo là Acid oleic (một loại Acid omega 3 không bão hòa). Đây là một loại Acid béo tốt, có tác dụng giữ ổn định huyết áp, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Do đó, ăn hạt điều giúp hỗ trợ tốt cho người tiểu đường trong ngăn ngừa nguy cơ biến chứng tim mạch.

Hạt điều chứa Acid oleic tốt cho sức khỏe tim mạch

2.3. Hỗ trợ cải thiện mức cholesterol tốt

Một nghiên cứu được thực hiện trên 300 người mắc tiểu đường với mô hình chia thành 2 nhóm: 1 nhóm tham gia chế độ ăn giàu hạt điều và 1 nhóm thực hiện chế độ ăn kiêng điển hình. Kết quả sau 12 tuần cho thấy người có chế độ ăn giàu hạt điều có huyết áp thấp hơn và mức Cholesterol HDL cao hơn. Bên cạnh đó, không có thay đổi tiêu cực về các thông số về lượng đường trong máu và cân nặng của nhóm ăn giàu hạt điều.

Từ đó cho thấy, hạt điều có tác dụng cải thiện nồng độ Cholesterol HDL - dạng Cholesterol tốt cho tim mạch có tác dụng giảm nguy cơ xơ vữa động mạch ở người tiểu đường.

2.4. Duy trì ổn định huyết áp

Ngoài tác dụng của Acid béo không bão hòa giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh, hạt điều còn chứa Kali (593mg/100g hạt) - đây là một khoáng chất quan trọng trong duy trì sự ổn định huyết áp. Magie với lượng 292mg/100g hạt cũng là một hoạt chất điều hòa, làm giảm huyết áp, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Do đó, hạt điều là một lựa chọn tốt cho người tiểu đường huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch.

Hạt điều là một lựa chọn tốt cho người tiểu đường muốn kiểm soát huyết áp

2.5. Kiểm soát cân nặng

Hàm lượng Protein trong hạt điều cao (18.2g/100g hạt) giúp bạn khi ăn một lượng nhỏ hạt điều vừa no lâu vừa được bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng khác cho cơ thể. Ngoài ra, hạt điều còn chứa nhiều Magie đây là một chất thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp tăng cường đốt cháy năng lượng. Từ đó hỗ trợ người tiểu đường giảm cân một cách tự nhiên.

Có thể bạn quan tâm:

  • Chuyên gia dinh dưỡng tư vấn: Tiểu đường có ăn được khoai sọ không?
  • Tiểu đường ăn lê được không? Ăn thế nào cho đúng?
  • Tiểu đường ăn lựu được không? Lợi ích của lựu với người bệnh

3. Bổ sung hạt điều đúng cách cho người tiểu đường

Để mang lại tác dụng tốt nhất, người tiểu đường nên lưu ý những thông tin sau.

3.1. Người tiểu đường có thể ăn tối đa bao nhiêu hạt điều một ngày?

Ăn khoảng 10 hạt điều một ngày là an toàn cho bệnh nhân tiểu đường. Bạn nên tránh ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng calo và tích tụ chất béo trong cơ thể. Có thể bổ sung hạt điều vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

3.2. Người tiểu đường có thể ăn hạt điều mỗi ngày không?

Người mắc tiểu đường có thể ăn hạt điều mỗi ngày, nhưng bạn cần kiểm soát kỹ lượng ăn mỗi ngày. Tốt nhất bạn có thể bổ sung hạt điều trong thực đơn khoảng 5 ngày/ tuần.

Bổ sung với tần suất phù hợp giúp mang lại tác dụng hỗ trợ sức khỏe tốt nhất

3.3. Ăn quá nhiều hạt điều có hại không?

Nếu ăn quá nhiều hạt điều, ngoài tác hại gây tích tụ chất béo, bạn còn có thể gặp một số tác dụng phụ sau:

  • Rối loạn tiêu hóa: Các vấn đề thường gặp khi ăn quá nhiều hạt điều đầy hơi, táo bón, tăng cân,…
  • Tổn thương thận: Do hạt điều có rất nhiều Oxalat, nếu tiêu thụ với lượng lớn sẽ tích tụ lại ở thận và gây ra sỏi thận.
  • Một số trường hợp có thể bị sưng khớp: Tuy nhiên đây có thể là tác dụng hiếm gặp khi ăn quá nhiều hạt điều.

3.4. Lưu ý khi ăn hạt điều

Ngoài chế độ ăn đúng, người tiểu đường cũng nên biết một số lưu ý sau để có thể tiêu thụ hạt điều một cách an toàn nhất:

  • Nên tránh hạt điều rang muối: Vì cách chế biến này sẽ gây đọng lại một lượng muối trong hạt điều và lượng muối này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiểu đường, làm tăng nguy cơ biến chứng về tim mạch.
  • Nên bỏ lớp vỏ bên ngoài: Mặc dù lớp vỏ này không gây hại cho sức khỏe người tiểu đường, nhưng khi nuốt, chúng có thể mắc ở cổ họng gây rát, đau họng.
  • Nếu bạn bị dị ứng với các loại hạt thì nên tránh ăn hạt điều để hạn chế nguy cơ gặp phải các phản ứng dị ứng như ngứa, phát ban,…

Một số lưu ý trong khi bổ sung hạt điều cho người tiểu đường

4. Các loại hạt khác tốt cho người tiểu đường

Ngoài hạt điều, người tiểu đường có thể tham khảo một số loại hạt tốt cho sức khỏe sau:

Loại hạt Chỉ số GI Khẩu phần ăn Lợi ích
Hạnh nhân 15 50 - 60g/ngày Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa mắc bệnh về tim mạch
Quả óc chó 20 50 - 60g/ngày Tăng tỷ lệ Cholesterol tốt, giảm nguy cơ tiến triển bệnh
Hạt macca 20 30g/ngày Giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, đột quỵ
Hạt dẻ cười 20 50g/ngày Tăng cải thiện nồng độ Insulin trong máu
Hạt bí xanh 25 28 - 30g/ngày Hỗ trợ giảm kháng Insulin, ngăn ngừa biến chứng bệnh

Nhờ nhiều tác dụng tích cực, các loại hạt là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn vặt của người tiểu đường. Bạn có thể tham khảo thêm từ chuyên gia dinh dưỡng để lập kế hoạch bổ sung đa dạng, phù hợp nhất với người tiểu đường.

Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo thêm sữa Glucare Gold cho người tiểu đường. Đây là sản phẩm sữa có chỉ số đường huyết thấp đã được chứng minh lâm sàng giúp kiểm soát đường huyết ổn định. Hệ đường hấp thu chậm (Isomaltulose, Erythritol) tiên tiến được chứng nhận hiệu quả kiểm soát đường huyết sau uống. Sữa bổ sung cho người tiểu đường 56 dưỡng chất cùng Đạm thực vật, đạm Whey từ Mỹ giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch. Omega 3,6,9 & Antioxidants - hỗ trợ giảm biến chứng tim mạch & phòng ngừa đột quỵ.

Sữa Glucare Gold - ổn định đường huyết, tăng cường sức khỏe

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi "Người tiểu đường ăn hạt điều được không?". Rõ ràng, hạt điều là thực phẩm tốt và an toàn cho sức khỏe người tiểu đường, đồng thời có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện tình trạng bệnh. Ngoài ra, đừng quên bổ sung với lượng phù hợp để mang lại lợi ích cao nhất cho người bệnh. Để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe và chăm sóc bệnh tiểu đường, hãy ghé thăm trang web Nutricare Thương hiệu Quốc gia Dinh dưỡng Y học hằng ngày bạn nhé.

Bài viết chỉ mang tính tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

1