Sức khỏe

Ngải cứu: Cây thảo dược hữu ích và đa dụng

Mai Kiều Liên

Giới thiệu Ngải cứu, còn được gọi là "thuốc cứu" hay "nhả ngải" trong tiếng Tày, là một loại cây thảo dược thuộc họ Cúc (Asteraceae). Loài cây này có thân thảo, sống lâu năm,...

Giới thiệu

Ngải cứu, còn được gọi là "thuốc cứu" hay "nhả ngải" trong tiếng Tày, là một loại cây thảo dược thuộc họ Cúc (Asteraceae). Loài cây này có thân thảo, sống lâu năm, lá mọc so le với mặt trên màu lục sậm và mặt dưới phủ đầy lông nhung màu trắng. Ngải cứu có nhiều ứng dụng và dễ trồng bằng cách giâm cành hay cây con.

Hình ảnh: Cây ngải cứu

Mô tả

Ngải cứu là một loại cây cỏ sống nhiều năm, cao từ 0,4 đến 1m. Cành non của ngải cứu có lông, lá xẻ lông chim với mặt trên màu xanh sẫm và mặt dưới màu trắng xám. Vò nát của ngải cứu mang mùi thơm hắc. Hoa của ngải cứu có màu vàng lục nhạt và mọc tập trung thành từng chùm kép ở đầu cành. Quả của ngải cứu bé nhỏ và không có túm lông.

Phân bố

Ngải cứu được tìm thấy ở vùng ôn đới tới cận nhiệt đới và nhiệt đới châu Âu, châu Á và Bắc Phi. Nó đã được du nhập vào Alaska, Bắc Mỹ, Trung Mỹ, đảo Anh và Nam Phi. Hiện tại, người ta công nhận 2 phân loài và 1 thứ của ngải cứu.

Thành phần

Lá ngải cứu chứa tinh dầu, flavonoid, amino acid như adenin và cholin.

Công dụng và cách sử dụng

Theo y học cổ truyền và Đông y, ngải cứu có nhiều công dụng quan trọng. Lá ngải cứu chứa nhiều chất kháng khuẩn và tinh dầu giúp giảm đau hiệu quả. Các hoạt chất trong ngải cứu cũng giúp giảm cơn đau thần kinh. Ngoài ra, ngải cứu còn được sử dụng để cầm máu, giảm đau nhức, sát trùng, kháng khuẩn, điều hòa khí huyết, đau bụng, bạch đới và lợi tiểu.

Hình ảnh: Lá ngải cứu

Lưu ý khi sử dụng

  • Phụ nữ mang thai không nên ăn hoặc uống nước ngải cứu trong 3 tháng đầu thai kỳ để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi.
  • Tinh dầu trong ngải cứu có thể gây độc cho gan, thận và ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất khác.
  • Người bị rối loạn đường ruột nên tránh sử dụng ngải cứu vì nó có thể gây khó khăn trong quá trình điều trị bệnh liên quan tới đường ruột.

Đó là một số thông tin về ngải cứu, một cây thảo dược hữu ích và đa dụng. Hãy khám phá thêm về công dụng của nó và tận hưởng lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe của bạn.

1