Sức khỏe

Muối - Sự kết hợp tuyệt vời giữa các ion

Mai Kiều Liên

Trong lĩnh vực hóa học, muối là một hợp chất độc đáo được tạo thành từ sự kết hợp của các ion cation và anion. Muối bao gồm một tổ hợp chính xác của các...

Trong lĩnh vực hóa học, muối là một hợp chất độc đáo được tạo thành từ sự kết hợp của các ion cation và anion. Muối bao gồm một tổ hợp chính xác của các ion dương và các ion âm để tạo thành sản phẩm với tổng điện tích bằng không. Các ion này có thể là vô cơ như Cl- hoặc hữu cơ như acetat (CH3CO2-), đơn nguyên như F- hoặc đa nguyên như SO2-4.

Phân loại

Muối có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau. Muối tạo thành các ion hydroxide khi tan trong nước được gọi là muối kiềm, trong khi muối tạo thành dung dịch có tính acid được gọi là muối acid. Muối trung hòa là những muối không có tính acid và không có tính base. Có một loại muối đặc biệt gọi là zwitterin, chứa cả anion và cation trong cùng một phân tử, ví dụ như amino acid, peptide và protein.

Tính chất

Màu sắc

Các muối rắn thường có màu trong suốt, nhưng khả năng trong suốt của chúng phụ thuộc vào kích thước của các tinh thể riêng lẻ. Các tinh thể lớn hơn có xu hướng trong suốt hơn và các tinh thể nhỏ hơn thường trông giống như bột trắng.

Hương vị

Muối có thể tạo ra tất cả năm vị cơ bản, bao gồm mặn, ngọt, chua, đắng và hỗn hợp vị ngọt-mặn.

Mùi

Muối của acid mạnh và base mạnh thường không có mùi, trong khi muối của acid yếu hoặc base yếu có thể có mùi giống như acid hoặc base tương ứng.

Tính tan

Nhiều muối có khả năng hòa tan đáng kể trong nước và các dung môi phân cực khác. Độ hòa tan phụ thuộc vào mức độ tương tác của từng ion với dung môi.

Tính dẫn điện

Muối là chất cách điện và muối nóng chảy hoặc dung dịch muối là chất dẫn điện.

Điểm nóng chảy

Muối có điểm nóng chảy cao. Tuy nhiên, có một số muối có năng lượng mạng tinh thể thấp và tồn tại dưới dạng chất lỏng ở nhiệt độ phòng.

Tác dụng của muối

Muối có thể tác động với kim loại, acid, base và cả dung dịch muối khác, tạo ra muối mới và các chất mới.

Danh pháp

Tên của muối bắt đầu bằng tên của cation và sau đó là tên của anion. Tuy nhiên, có thể gọi muối chỉ bằng tên của cation hoặc anion.

Tính chất hóa học

Muối mạnh là những muối được tạo thành từ các chất điện li mạnh và phân ly hoàn toàn trong nước. Muối yếu là những muối được tạo thành từ các chất điện li yếu và có thể bay hơi dễ dàng hơn.

Tham khảo

1