Ẩm thực

Ẩm thực truyền thống của người Trung Quốc

Mai Kiều Liên

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong văn hóa của mỗi quốc gia, và ẩm thực truyền thống được hình thành dựa trên văn hóa, lịch sử và khẩu vị của từng quốc...

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong văn hóa của mỗi quốc gia, và ẩm thực truyền thống được hình thành dựa trên văn hóa, lịch sử và khẩu vị của từng quốc gia. Đối với người Trung Quốc, ẩm thực truyền thống của họ có những đặc điểm độc đáo và chịu ảnh hưởng của từng vùng miền. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các món ăn truyền thống đặc biệt của người Trung Quốc.

Món ăn số 1: Dimsum

Dimsum là một loại bữa ăn tráng miệng truyền thống của người Trung Quốc. Nguồn gốc của món ăn này xuất phát từ thói quen uống trà của người Trung Quốc. Họ đã sáng tạo ra những dĩa đồ ăn nhỏ được làm từ bột gạo, rau củ, mì, thịt... để dùng kèm với trà. Các món Dimsum thường được hấp chín trong rổ làm bằng tre, như há cảo, xíu mại, bánh bao... và được ăn kèm với các loại sốt và tương ớt. Dimsum không chỉ ngon miệng mà còn tạo cảm giác thân thiện và gần gũi khi thưởng thức.

Món ăn số 2: Đậu phụ thối

Đậu phụ thối là một loại đậu phụ lên men khá nặng mùi. Món này có hương vị giống với mùi cải bắp hoặc phân bón. Món đậu phụ thối thường được người Trung Quốc ưa thích, đặc biệt là những người yêu ẩm thực. Đậu phụ thối có thể được tẩm vị cay của ớt nướng hoặc thêm bột cà ri để tăng thêm hương vị hấp dẫn. Món này có vị ngon độc đáo và có từ thời vua Khang Hy.

Món ăn số 3: Đậu phụ Tứ Xuyên

Đậu phụ Tứ Xuyên, còn được gọi là đậu phụ mopa, là món ăn đặc sản của vùng Tứ Xuyên. Món này được sáng tạo bởi một người phụ nữ tên là Tren Mo Pa. Chế biến đậu phụ Tứ Xuyên vô cùng đơn giản, chỉ cần kết hợp đậu phụ non với hành, thịt băm, nấm hương xào cùng với ớt và chút xì dầu. Món này có vị cay nồng của ớt, vị ngọt của nấm và hương thơm của hành, tạo nên hương vị độc đáo cho món ăn này.

Món ăn số 4: Vịt quay Bắc Kinh

Vịt quay Bắc Kinh là một món ăn đặc sản của vùng Đông Bắc và đặc biệt ngon nhất ở Bắc Kinh, với vịt được lựa chọn từ giống vịt Bắc Kinh. Món này đã tồn tại từ thời nhà Nguyễn đầu thế kỷ 15, nhưng chỉ đến thời các vị vua nhà Minh (1368-1644) món ăn này mới được nổi tiếng. Vịt quay Bắc Kinh có da mỏng, giòn và có màu vàng sậm đặc trưng.

Món ăn số 5: Phật nhảy tường

Phật nhảy tường hay Phật khiêu tường là một loại xúp vi cá trong ẩm thực Phúc Kiến. Món ăn này được xem là một trong những món cao cấp nhất trong ẩm thực Trung Quốc. Phật nhảy tường có mùi vị đa dạng và tinh tế, tạo ra sự hòa quyện độc đáo. Nguyên liệu chính của món này bao gồm vi cá mập, hải sâm, bong bóng cá, gân nai, kỳ tử... Tuy nhiên, chỉ những nhà hàng hạng sang mới có thể thưởng thức được loại "xịn" của món ăn này.

Món ăn số 6: Mì trường thọ

Mì trường thọ là một món ăn không thể thiếu trong ngày sinh nhật của người Trung Quốc. Từ ngày xưa, mì trường thọ đã trở thành biểu tượng của sự trường thọ. Mì trường thọ có những sợi mì dài và mảnh, tượng trưng cho sự trường thọ và viên mãn. Người Trung Quốc thường thêm một quả trứng gà vào mì trường thọ, vì trứng gà có hình tròn, tượng trưng cho sự viên mãn.

Món ăn số 7: Thịt lợn xào chua ngọt

Thịt lợn xào chua ngọt không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang lại may mắn và thịnh vượng cho con người trong năm mới. Món này được chế biến từ thịt lợn, lòng trắng trứng chiên kỹ với dứa, ớt chuông tươi và được ăn kèm với nước sốt chua ngọt đậm đà. Thịt lợn xào chua ngọt là một món ăn ngon đặc sắc, phổ biến ở các vùng Sơn Đông, Chiết Giang, Tứ Xuyên, Quảng Đông...

Món ăn số 8: Thịt kho Đông Pha

Thịt kho Đông Pha là một món ăn trứ danh của ẩm thực Trung Quốc, được đặt theo tên của nhà thơ, thi pháp và học giả nổi tiếng Tô Đông Pha. Món này chế biến từ thịt ba chỉ, được ướp với nước tương, xì dầu và rượu Thiệu Hưng. Thịt sau đó được chiên trong dầu nóng cho đến khi có vỏ vàng ruộm, và sau đó hầm trong nước ướp trong 3 tiếng để thịt chín mềm.

Món ăn số 9: Gà Cung Bảo (Kung Pao Chicken)

Gà Cung Bảo, hay còn được gọi là Kung Pao Chicken, là một món ăn nổi tiếng ở vùng Tứ Xuyên và rất phổ biến trong ẩm thực Trung Quốc. Món này được chế biến từ thịt gà, ớt khô và đậu phộng rang. Món Gà Cung Bảo ở các nước phương Tây có một phong cách khác hơn, với gà được chiên bọc với bột bắp và các loại rau cộng với nước mắm chua ngọt và tỏi nghiền.

Đó là những món ăn truyền thống đặc biệt của người Trung Quốc. Hãy thử trải nghiệm và khám phá những hương vị độc đáo của ẩm thực Trung Quốc!

1