Sức khỏe

Môi trường axit tác động lên sự sống của sinh vật như thế nào?

Mai Kiều Liên

Môi trường axit là gì? Đó là một câu hỏi mà nhiều giáo viên và học sinh quan tâm trong quá trình nghiên cứu sinh học. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu...

Môi trường axit là gì? Đó là một câu hỏi mà nhiều giáo viên và học sinh quan tâm trong quá trình nghiên cứu sinh học. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về môi trường axit và tác động của nó đối với sự sống của sinh vật. Hãy cùng khám phá những thông tin thú vị sau đây!

Môi trường axit là gì?

Sinh vật có khả năng sinh trưởng và phát triển trong các môi trường khắc nghiệt nhờ vào khả năng thích nghi đặc biệt của chúng. Môi trường axit đặc biệt thú vị, với độ pH thấp. Điều này là kết quả của quá trình trao đổi chất trong sinh vật, không phải do điều kiện môi trường bên ngoài. Các môi trường khắc nghiệt khác có thể là do cường độ ion, bức xạ, áp suất, nhiệt độ hoặc độ pH cao.

Sinh vật ưa axit là gì?

Sinh vật ưa axit là những sinh vật có thể sống và phát triển mạnh mẽ trong môi trường axit, trong khoảng giá trị pH từ 1 đến 5. Các sinh vật ưa axit bao gồm vi khuẩn và sinh vật nhân chuẩn. Chúng được tìm thấy trong các môi trường axit khác nhau, bao gồm các bể chứa sulfuric và mạch nước phun, khu vực ô nhiễm từ mỏ axit và thậm chí trong dạ dày của con người.

Sinh vật nhân chuẩn ưa axit

Thông thường, nồng độ axit cao sẽ làm hủy hoại các tế bào. Tuy nhiên, sinh vật ưa axit đã phát triển các cơ chế đặc biệt để duy trì độ pH bên trong tế bào ở mức không đổi (thường là 7,2). Các cơ chế này bao gồm điều hòa "thụ động" (không yêu cầu tiêu hao năng lượng của tế bào) và điều hòa "chủ động" (cần năng lượng).

Những điều liên quan đến môi trường axit có thể bạn chưa biết

Mưa axit

Mưa axit, hay còn gọi là Acid Rain, được sử dụng để chỉ các chất ô nhiễm công nghiệp có trong nước mưa có độ pH dưới 5.6. Các chất axit được hòa tan vào nước mưa làm giảm độ pH. Mưa axit có thể hòa tan một số kim loại nguy hiểm trong không khí, khiến nước mưa trở thành chất độc.

Vi khuẩn tồn tại ở độ pH thấp trong dạ dày

Tác nhân gây bệnh đường tiêu hóa

Các vi sinh vật không phải là sinh vật ưa axit cũng có khả năng tồn tại trong dạ dày con người với độ pH thấp và gây bệnh . Hai loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày là Escherichia coli và Helicobacter pylori.

Môi trường axit trong hóa học

Môi trường axit là môi trường dùng để đánh giá độ axit và độ kiềm của dung dịch dựa trên nồng độ H+. Để tránh ghi nghịch đảo, người ta sử dụng giá trị pH với các quy ước sau:

  • [H+] = 10^-pH M.
  • Nếu [H+] = 10^-a M, thì pH = a.

Môi trường axit là môi trường có [H+] lớn hơn [OH-], hoặc [H+] lớn hơn 10^-7 M, hoặc pH nhỏ hơn 7. Môi trường trung tính là môi trường có [H+] bằng [OH-], hoặc [H+] = 10^-7 M, hoặc pH = 7. Môi trường kiềm là môi trường có [H+] nhỏ hơn [OH-], hoặc [H+] nhỏ hơn 10^-7 M, hoặc pH lớn hơn 7.

Ví dụ:

  • [H+] = 1.0 x 10^-2 M, thì pH = 2: môi trường axit.
  • [H+] = 1.0 x 10^-7 M, thì pH = 7: môi trường trung tính.
  • [H+] = 1.0 x 10^-10 M, thì pH = 10: môi trường kiềm.

Thang pH thường có giá trị từ 1 đến 14.

Tham khảo: Môi Trường Sống là gì? Bản chất và vai trò các loại môi trường.

Biện pháp khắc phục mưa axit

Để khắc phục tình trạng mưa axit, có nhiều biện pháp nhưng ý thức của con người là quan trọng nhất. Một số biện pháp cơ bản bao gồm:

  • Xây dựng các ống khói cao tại nhà máy để tránh ô nhiễm môi trường.
  • Lắp đặt thiết bị khử sunphua tại nhà máy điện.
  • Loại bỏ hoàn toàn lưu huỳnh và nitơ trong dầu mỏ và than đá trước khi sử dụng.
  • Tổ chức các chương trình tuyên truyền để người dân có ý thức bảo vệ môi trường.
  • Tuân thủ các quy định xử lý nước thải.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về môi trường axit và tác động của nó đối với các sinh vật. Môi trường axit còn nhiều vấn đề cần được khám phá. Nếu bạn có thắc mắc, hãy để lại bình luận để được hỗ trợ giải đáp.

1