Sức khỏe

Khám phá 7 tác dụng bất ngờ của cùi dừa

Mai Kiều Liên

Cùi dừa là một nguồn thực phẩm phong phú chất dinh dưỡng và cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn đã bao giờ tự hỏi cùi dừa có tác dụng gì không? Hãy...

Cùi dừa là một nguồn thực phẩm phong phú chất dinh dưỡng và cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn đã bao giờ tự hỏi cùi dừa có tác dụng gì không? Hãy cùng tìm hiểu về 7 tác dụng bất ngờ của cùi dừa mà bạn không thể bỏ qua.

1. Cùi dừa - một nguồn chất béo lành mạnh

Đúng, dù cùi dừa có chứa nhiều chất béo, ăn cơm dừa vẫn có tác dụng tốt cho bạn. Cùi dừa chứa đến 89% chất béo là chất béo bão hòa. Mọi người thường lo lắng về chất béo này, nhưng thực tế chất béo trong cùi dừa là triglyceride chuỗi trung bình, loại chất béo mà ruột non hấp thu dễ dàng và cơ thể sử dụng để sản xuất năng lượng.

Ngoài ra, trong 80g cùi dừa cũng có chứa 7g chất xơ, lượng chất xơ này giúp thức ăn đi qua hệ tiêu hóa dễ dàng hơn và hỗ trợ sức khỏe ruột.

2. Cùi dừa bảo vệ tim mạch

Ăn cùi dừa có tác dụng gì cho tim mạch? Cùi dừa có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch. Trong dầu dừa có chứa dầu dừa, dầu này có khả năng tăng cholesterol có lợi (HDL) và giảm cholesterol có hại (LDL). Điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dùng dầu dừa nguyên chất hàng ngày có thể tăng lượng cholesterol HDL đáng kể, giúp bảo vệ tim mạch.

3. Cùi dừa hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn đang tìm cách giảm cân, ăn cùi dừa có tác dụng gì? Cùi dừa có thể giúp bạn thấy no hơn và hỗ trợ giảm cân. Chất béo triglyceride chuỗi trung bình trong cùi dừa giúp bạn cảm thấy no hơn và từ đó tránh được tình trạng ăn quá nhiều. Hơn nữa, loại chất béo này còn giúp đốt cháy calo và chất béo, từ đó hỗ trợ giảm cân.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc bổ sung cùi dừa vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm cân nhiều hơn so với đậu phộng hoặc dầu đậu phộng.

4. Hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa

Cùi dừa có nhiều chất xơ, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Chất xơ trong cùi dừa cũng giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K tốt hơn.

Ngoài ra, chất béo triglyceride chuỗi trung bình trong cùi dừa còn giúp tăng cường vi khuẩn đường ruột, giúp phòng chống viêm nhiễm và hội chứng chuyển hóa.

5. Ổn định đường huyết

Cùi dừa có tác dụng gì khác? Đối với người có vấn đề về đường huyết, cùi dừa có thể giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói và hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết tốt hơn. Điều này giúp ổn định đường huyết và phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Cùi dừa chứa mangan và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm nhiễm. Đồng thời, chất béo triglyceride chuỗi trung bình trong cùi dừa cũng có đặc tính chống virus, kháng nấm và ức chế khối u. Những đặc tính này giúp bạn ngăn ngừa bệnh và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

7. Bảo vệ não bộ

Ngoài những lợi ích đã nêu trên, chất béo triglyceride chuỗi trung bình trong cùi dừa còn giúp hỗ trợ những người bị suy giảm trí nhớ hoặc giảm chức năng não. Đây là một tin vui đối với những người bị bệnh Alzheimer.

Cách chế biến cùi dừa thành món ngon

Ngoài việc tìm hiểu về tác dụng của cùi dừa, bạn cũng có thể biết cách chế biến cùi dừa thành những món ngon. Cùi dừa có thể được sử dụng để làm mứt dừa - một món ăn vặt thơm ngon. Bạn cũng có thể kết hợp cùi dừa với thịt ba rọi hay tôm để tạo ra các món ăn ngon giúp thay đổi khẩu vị hàng ngày.

Đừng bỏ lỡ cơ hội tận dụng tác dụng sức khỏe của cùi dừa, hãy tìm hiểu và thực hiện những công thức nấu ăn ngon từ cùi dừa nhé.

1