Thực phẩm

Kabrita Việt Nam: Nhu cầu kẽm và thực phẩm giàu kẽm cho bé

Mai Kiều Liên

Trẻ bị thiếu kẽm nên ăn gì là câu hỏi thường thấy của nhiều mẹ bỉm. Kabrita Việt Nam đã chuẩn bị một danh sách các thực phẩm giàu kẽm mà bạn có thể bổ...

Trẻ bị thiếu kẽm nên ăn gì là câu hỏi thường thấy của nhiều mẹ bỉm. Kabrita Việt Nam đã chuẩn bị một danh sách các thực phẩm giàu kẽm mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của con yêu. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nhu cầu kẽm của trẻ theo từng độ tuổi

Kẽm là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể trẻ em. Nó giúp phát triển hệ miễn dịch, tăng cảm giác vị giác và khứu giác, cũng như hỗ trợ quá trình tổng hợp protein và lành vết thương. Dưới đây là nhu cầu kẽm theo từng độ tuổi:

  • Trẻ 0 - 6 tháng tuổi: 2mg kẽm/ngày.
  • Trẻ 7 - 11 tháng tuổi: 3mg kẽm/ngày.
  • Trẻ 1 - 3 tuổi: 5mg kẽm/ngày.
  • Trẻ 9 - 13 tuổi: 8mg kẽm/ngày.
  • Trẻ trên 14 tuổi: 11mg kẽm/ngày (bé trai) và 9mg kẽm/ngày (bé gái).

Những thực phẩm giàu kẽm cho bé tốt nhất

Sữa dồi dào khoáng chất kẽm

Sữa là một trong những thực phẩm giàu kẽm không thể bỏ qua trong chế độ ăn của bé. Nếu bạn không đủ sữa mẹ, hãy sử dụng sữa công thức để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé. Kabrita là một thương hiệu sữa dê từ Hà Lan được nhiều mẹ hiện đại tin dùng. Sản phẩm này chứa 100% đạm quý A2, không chứa đạm A1 và hàm lượng Oligosaccharides và Nucleotide dồi dào giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng. Kabrita cũng bổ sung 22 loại vitamin và khoáng chất, trong đó có kẽm, để giúp bé yêu tăng sức đề kháng và phát triển toàn diện.

thực phẩm bổ sung kẽm cho bé

Thịt dồi dào khoáng chất kẽm

Thịt là một nguồn tuyệt vời của kẽm. Thịt cừu, thịt heo, thịt bò và thịt gà đều chứa lượng lớn kẽm cần thiết cho sự phát triển của bé. Ngoài kẽm, các loại thịt này còn giàu chất béo, chất đạm, calo, sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác. Mẹ nên chọn những miếng thịt không mỡ để nấu các món như thịt bò sốt hành tây, thịt heo kho trứng và cháo thịt cừu cà rốt cho bé.

Hải sản - nhóm thực phẩm giàu kẽm

Hải sản như tôm, hùm, cua và sò cung cấp lượng lớn kẽm và nhiều dưỡng chất khác như protein, canxi và sắt. Mẹ có thể chế biến chúng thành các món như cháo tôm, há cảo tôm, cua hấp nước dừa và cua rang muối để bé thưởng thức.

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà cũng là một trong những thực phẩm giàu kẽm. Một khẩu phần lòng đỏ trứng gà chứa khoảng 5,6mg kẽm, đáp ứng nhu cầu bổ sung kẽm của bé. Lòng đỏ trứng gà cũng giàu vitamin A, D, E, K và axit béo omega-3, tốt cho sự phát triển của bé. Có rất nhiều cách để chế biến lòng đỏ trứng gà như cháo trứng gà, trứng gà nướng, trứng chiên và canh trứng cà chua.

Ngũ cốc cung cấp kẽm cho trẻ

Ngũ cốc như lúa mì, gạo và yến mạch là những nguồn thực phẩm giàu kẽm mà bạn không nên bỏ qua. Trong 100g ngũ cốc, có khoảng 52mg kẽm. Ngoài ra, ngũ cốc cũng cung cấp sắt, vitamin B, axit folic và chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa và trí não. Mẹ có thể chế biến các món ngon từ ngũ cốc như sữa chua ngũ cốc, cháo ngũ cốc, pudding ngũ cốc và bánh ngũ cốc cho bé.

Thực phẩm giàu kẽm cho bé

Trẻ thiếu kẽm nên ăn gì? Các loại hạt

Hạt điều, hạnh nhân, bí ngô và vừng đều là những loại hạt giàu kẽm mà bạn có thể bổ sung cho bé. Chế biến các loại hạt này thành gà xào hạt điều, sữa hạnh nhân, hạt dẻ rang bơ và chè hạt sen để bé thưởng thức.

Nấm - Thực phẩm giàu kẽm không thể bỏ qua

Nấm là một loại thực phẩm giàu kẽm mà mẹ nên bổ sung cho bé. 125g nấm chứa khoảng 0,5mg kẽm. Nấm cũng giàu selen, protein, chất xơ, vitamin và nhiều khoáng chất khác, tốt cho sự phát triển của bé. Mẹ có thể chế biến nấm thành nấm hấp trứng, chả nấm, nấm xào thịt gà và súp gà ngô nấm để bé thưởng thức.

Trẻ bị thiếu kẽm nên ăn gì? Khoai lang

Khoai lang là một "siêu" thực phẩm giàu kẽm, cung cấp 0,32mg kẽm trong 100g khoai lang. Ngoài kẽm, khoai lang còn chứa chất xơ, vitamin A, B6, C, kali và nhiều chất dinh dưỡng khác, giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Mẹ có thể chế biến khoai lang thành cháo cá khoai lang, súp gà khoai lang, bánh khoai lang và nhiều món ngon khác cho bé.

Cải bó xôi là thực phẩm nhiều kẽm cho bé

100g cải bó xôi chứa 0,45mg kẽm, giúp bé ăn ngon miệng và tăng cân ổn định. Cải bó xôi cũng cung cấp nhiều chất xơ, kali, photpho, sắt, vitamin A, C, E và nhiều khoáng chất khác, giúp bé phát triển toàn diện. Mẹ có thể nấu cháo cải bó xôi thịt gà, trứng chiên cải bó xôi, pancake cải bó xôi và cơm trộn cá hồi cải bó xôi cho bé.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm giàu kẽm nhất, chứa 0,41mg kẽm trong 100g bông cải. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như sắt, vitamin A, C, tốt cho sức khỏe của con. Mẹ có thể chế biến bông cải xanh thành bông cải xanh xào tôm, bánh muffin bông cải xanh, súp tôm bông cải xanh và cháo cá hồi bông cải xanh để bé thưởng thức.

Rau ngót

Rau ngót cũng là một thực phẩm giàu kẽm với 0,84mg kẽm trong 100g. Ngoài kẽm, rau ngót còn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của bé như sắt, chất xơ và vitamin B. Mẹ có thể chế biến rau ngót thành cháo rau ngót thịt bằm, cháo cua rau ngót và bột rau ngót thịt gà để bé thưởng thức.

Cà rốt

Cà rốt cũng là một loại thực phẩm giàu kẽm. Trong 100g cà rốt, có khoảng 1,11mg kẽm, nhiều hơn nhiều so với các loại rau củ khác. Cà rốt cũng chứa nhiều vitamin, chất xơ, đạm, kali và nhiều chất dinh dưỡng khác, giúp bé tăng cường hệ miễn dịch và chống lại nhiều bệnh tật. Mẹ có thể chế biến cà rốt thành cà rốt xào trứng, cà rốt luộc, cháo cá chép cà rốt và muffin cà rốt cho bé.

Măng tây

Măng tây là một loại thực phẩm giàu kẽm, cung cấp 0,5mg kẽm trong 125g. Ngoài kẽm, măng tây còn chứa vitamin C dồi dào, hỗ trợ bé hấp thu kẽm tốt hơn. Mẹ có thể chế biến măng tây thành súp măng tây bắp non, cháo măng tây tôm, súp gà măng tây và măng tây xào thịt bò để bé thưởng thức.

Quả lựu

Quả lựu cung cấp lượng lớn kẽm cho cơ thể, khoảng 0,35mg trong 100g. Quả lựu cũng giúp đáp ứng nhu cầu chất xơ, vitamin A, C, E, kali hàng ngày của trẻ. Mẹ có thể làm kem hoặc nước ép lựu cho bé thưởng thức.

Quả bơ

Quả bơ chứa cả kẽm, vitamin C, kali và chất béo lành mạnh. 100g bơ có đến 1,3mg kẽm. Mẹ có thể làm món sinh tố bơ, bơ dầm, kem bơ, cháo bơ thập cẩm, bơ nướng trứng và nhiều món ngon khác để bé thưởng thức.

Chocolate đen

Chocolate đen cũng là một nguồn tuyệt vời của kẽm. Một khẩu phần 100g chocolate đen cung cấp 3,3mg kẽm, nhiều hơn cả thịt bò. Mẹ có thể chế biến chocolate đen thành bánh bông lan, kem, pudding, bánh quy và bánh flan để bé thưởng thức. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng ăn quá nhiều chocolate đen cũng không tốt cho sức khỏe của con. Mẹ nên giới hạn chỉ ăn khoảng 28g/ngày.

Những lưu ý khi bổ sung kẽm cho trẻ qua thực phẩm

Khi bổ sung thực phẩm giàu kẽm cho bé, hãy lưu ý một số điều sau để đảm bảo an toàn và giúp bé hấp thu dưỡng chất tốt hơn:

  • Chọn trái cây, rau củ và thịt tươi ngon, không chứa hóa chất gây hại. Đặc biệt là lựa chọn theo mùa.
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi chế biến.
  • Thái nhỏ, xay hoặc nghiền nhuyễn các thực phẩm giàu kẽm cho bé ăn dặm để tránh nghẹn.
  • Kết hợp các thực phẩm giàu vitamin C để giúp bé hấp thu kẽm tốt hơn.
  • Đa dạng hóa chế độ ăn và trình bày món ăn đẹp mắt để bé thích thú và ăn nhiều hơn.
  • Kết hợp thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất.
  • Nếu muốn sử dụng các sản phẩm chứa kẽm dưới dạng thuốc hoặc thực phẩm chức năng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh tình trạng thừa kẽm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Dù bé có nhu cầu bổ sung kẽm như thế nào, lưu ý rằng việc cung cấp một chế độ ăn đa dạng và cân đối là quan trọng nhất. Hãy thử bổ sung những thực phẩm giàu kẽm vào chế độ ăn hàng ngày của bé và theo dõi sự phát triển và sức khỏe của con yêu.

1