Sức khỏe

HO ăn ốc có được không? [5 Điều có thể bạn chưa biết về ỐC]

Mai Kiều Liên

Bạn có bao giờ tự hỏi "Ho ăn ốc có được không?"? Đó là một trong những câu hỏi phổ biến mà chúng ta thường gặp. Có một bạn đã hỏi nhà thuốc: "Năm nay...

Bạn có bao giờ tự hỏi "Ho ăn ốc có được không?"? Đó là một trong những câu hỏi phổ biến mà chúng ta thường gặp. Có một bạn đã hỏi nhà thuốc: "Năm nay mình 22 tuổi, rất hay bị ho, mỗi lần bị là 1-2 tuần mới khỏi mặc dù mình kiêng khem đủ thứ như đồ lạnh, cay nóng hay chiên xào nướng… Tuy nhiên, mình lại rất thích ăn hải sản nên không kiêng món này. Nghe mọi người truyền tai nhau nói bị ho thì không nên ăn đồ tanh như ốc, không biết điều này có đúng không và những loại ốc không nên ăn là gì?" Hãy cùng tìm câu trả lời cho câu hỏi "ho ăn ốc có được không" qua bài viết dưới đây:

Không chỉ là món ngon, ốc còn có nhiều lợi ích dinh dưỡng

Không khó để tìm thấy một quán ốc ở bất kỳ con phố nào. Ốc là món ăn vặt cực kỳ phổ biến và không thể thiếu được trên menu của các quán ăn vặt. Về mặt dinh dưỡng, ốc ít chất béo, giàu protein, vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: vitamin E, phốt pho, ma giê… Tuy thơm ngon, bổ dưỡng nhưng ốc cũng lại mang mình rất nhiều ký sinh trùng có thể gây bệnh như: giun, sán… Vì vậy, ăn ốc cũng cần sơ chế và chế biến cẩn thận.

Ho ăn ốc có được không?

Ho thực chất là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với các tác nhân kích thích đến niêm mạc đường hô hấp như chất nhầy, dị vật. Ho giúp tống khứ những chất nhầy, dị vật này ra bên ngoài nhưng cũng có thể là triệu chứng của một số căn bệnh về đường hô hấp. Bệnh nhân bị ho thường kèm theo cảm giác ngứa rát cổ họng. Đặc biệt, họng có thể bị sưng đỏ gây khàn tiếng. Một số người khi người bệnh ho kéo dài sẽ cảm thấy tức ngực, khó thở, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như sinh hoạt thường ngày.

Những người bị ho, hen suyễn, viêm phế quản mãn tính khi ăn các loại hải sản như ốc sẽ khiến tình trạng của bệnh ngày càng nặng hơn. Do đó nên tránh ăn các món này để tránh tình trạng bệnh nặng hơn. Tuy nhiên trong trường hợp bị ho nhẹ do thay đổi thời tiết, hít phải dị vật… thì vẫn có thể ăn ốc được. (Theo Nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Tokyo - Nhật Bản).

Người bị ho nên kiêng ăn gì?

Người bị ho có hệ miễn dịch yếu, vì thế trong bữa ăn cần đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. Người bị ho nên kiêng ăn các loại thực phẩm sau:

  • Đồ chiên rán, dầu mỡ
  • Đồ uống có tính lạnh
  • Đồ uống có cồn
  • Thực phẩm cay nóng, đồ nướng
  • Không nên ăn nhiều các loại hải sản
  • Rau củ chứa chất nhầy: rau đay, rau mồng tơi, khoai sọ…
  • Các loại đồ ăn dễ gây dị ứng nếu bệnh nhân có tiền sử dị ứng trước đó

Những loại đồ ăn, thức uống này có thể khiến niêm mạc đường hô hấp bị kích thích và viêm gây tổn thương nặng hơn, khiến các cơn ho càng xuất hiện ngày càng nhiều và dữ dội.

Ho có ăn được ốc luộc không? Lưu ý những loại ốc không nên ăn!

Mặc dù ốc là một loại thức ăn khá bổ dưỡng, tuy nhiên, vẫn cần chú ý một số loài ốc không nên ăn khi bị đau ho, đau họng. Những loài ốc biển này có độc, gây ngộ độc thực phẩm nên cần tránh như:

  • Ốc bùn móng
  • Ốc hương Nhật Bản
  • Ốc cối hoa lưới
  • Ốc cối địa lý
  • Ốc mặt trăng
  • Ốc bùn răng cưa

Những loại ốc này có độc và gây nguy hiểm cho người ăn. Người ăn có thể bị ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng buồn nôn, khó thở, hôn mê,…Nếu bạn gặp những triệu chứng này sau khi ăn những loại ốc ấy hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Ăn ốc có đỡ ho không?

Bị ho ăn ốc có được không? Trên thực tế, người bị ho có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng chưa có bất kỳ công trình khoa học nào chứng minh ăn ốc bị ho cả.

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong y học cổ truyền, ốc nhồi còn được coi là một vị thuốc quý trong Đông y là nguyên liệu trong một bài thuốc dân gian chữa ho. Hay nói cách khác ăn ốc trị ho cho người bệnh.

Cách ăn ốc chữa ho, phế âm hư triều nhiệt rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Ốc nhồi: 1kg
  • Thịt nạc vai: 300g
  • Nấm mèo (mộc nhĩ), nấm hương: 20g
  • Các gia vị như tiêu, gừng, nước mắm, đường
  • Lá chanh, hành tím, ớt, xả, lá gừng…. vừa đủ.

Đầu tiên, bạn phải sơ chế sạch sẽ ốc cũng như các nguyên liệu ốc vì ăn ốc rất dễ bị đau bụng. Sau đó cho tất cả các vị nguyên liệu đã chuẩn bị băm nhỏ, trộn đều rồi nhồi vào con ốc hấp lên ăn. Không chỉ chế biến bằng cách hấp mà còn có thể làm ốc xào vừa ngon miệng vừa chữa ho hiệu quả. Tuy nhiên ăn ốc có hết ho không còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Nếu bạn bị dị ứng với ốc hay các nguyên liệu ở trên thì nên thử cách khác nhé!

Chữa ho an toàn với Phytocine - không cần kiêng gì cả - thoải mái ăn ốc!

Nếu bạn là một tín đồ cuồng ăn và muốn biết ăn gì đỡ ho, hơn nữa vừa muốn chữa khỏi ho vừa muốn thoải mái ăn ốc thì hãy dùng ngay Phytocine. Phytocine là thực phẩm bảo vệ hệ hô hấp cùa bạn, chỉ cần sử dụng 1-2 ngày tình trạng ho của bạn đã cải thiện đáng kể. Trong thời gian sử dụng bạn vẫn có thể ăn thoải mái các đồ ăn bạn yêu thích như hải sản, kem, đồ chiên… mà không lo ho kéo dài không khỏi. Ngoài ra, Phytocine còn có tác dụng giải độc tố trong cơ thể.

Phytocine được điều chế hoàn toàn từ các loại kháng sinh tự nhiên như: xuyên tâm liên, mật ong, tỏi, cao thanh ngâm… có tác dụng nhất định trong việc chữa bệnh. Đặc biệt, xuyên tâm liên có tác dụng rất tốt trong điều trị bệnh đường hô hấp theo các nghiên cứu khoa học. Khi kết hợp các loại kháng sinh tự nhiên trên với nhau theo tỷ lệ được nghiên cứu bài bản đã tạo ta bài thuốc hoàn hảo giúp chữa lành các bệnh về đường hô hấp:

  • Giúp giảm ho và giảm lượng đờm trong họng
  • Giảm triệu chứng tức ngực, khó thở của bệnh nhân
  • Tán phong hàn, giảm đau, trị ứ huyết chữa trúng gió
  • Chữa đau bụng, đau nhức, sưng tấy
  • Kháng viêm, điều trị cảm lạnh
  • Có tác dụng trợ tim
  • Thanh nhiệt giải độc

Các bạn quan tâm tới sản phẩm Phytocine có thể xem thông tin chi tiết và đặt mua ở đây:

Kết Luận

Hy vọng qua bài viết các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “bị ho ăn ốc có được không?” Chúc các bạn được thỏa mãn đam mê ăn uống mà vẫn có sức khỏe thật tốt nha. Bạn còn băn khoăn thắc mắc gì cứ để lại comment hoặc gọi theo số hotline: 087.904.8866 để các chuyên gia, bác sĩ của chúng tôi giải đáp ngay nhé!

1