Sức khỏe

Hấp Cá Bao Nhiêu Phút Là Chín? Thơm Ngon Không Bị Tanh

Mai Kiều Liên

Cá hấp khế, cá trê hấp hành gừng, cá trắm hấp bia, cá chim hấp nấm tai mèo... là những món cá hấp quen thuộc với chị em nội trợ. Tuy nhiên, để đảm bảo...

Cá hấp khế, cá trê hấp hành gừng, cá trắm hấp bia, cá chim hấp nấm tai mèo... là những món cá hấp quen thuộc với chị em nội trợ. Tuy nhiên, để đảm bảo cá chín đều, thơm ngon và không còn mùi tanh là một điều không phải ai cũng biết. Vậy hấp cá bao nhiêu phút là chín để có món cá hấp thơm ngon không bị tanh?

Cách Sơ Chế Cá Để Không Bị Tanh?

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên để cá thơm ngon, ngọt mà không bị tanh, cần phải sơ chế và chế biến đúng cách. Dưới đây là một số cách để sơ chế cá không bị tanh:

Làm Sạch Cá

Trước khi hấp cá, cần làm sạch cá thận cẩn trọng để loại bỏ mùi tanh. Đối với cá nước lợ, nước ngọt như cá trê, cá lóc, cá hú, cá chép, cá trắm... cần làm sạch phần vẩy, loại bỏ ruột và chất nhầy trên da cá. Đối với cá sông hồ như cá chép, cá trắm, cá lóc, cần lấy đường gân trắng ra. Còn đối với cá biển, chỉ cần làm sạch và ngâm qua nước muối loãng trong vòng 3-5 phút.

Sử Dụng Rượu Khử Mùi Tạnh

Dùng rượu để khử mùi tanh là cách được sử dụng nhiều trong nấu ăn. Sau khi làm sạch cá, có thể dùng ít rượu trắng pha loãng với nước để tưới đều lên cá hoặc rửa cá bằng rượu trắng pha loãng. Khi chế biến món hấp cá, có thể cho thêm một ít rượu trắng vào nước để mất mùi tanh của cá.

Dùng Nước Muối Hoặc Nước Vo Gạo

Dùng nước muối hoặc nước vo gạo cũng là một cách khử mùi tanh của cá. Sau khi làm sạch cá, có thể ngâm cá vào nước muối hoặc nước vo gạo trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Dùng Chanh Hoặc Giấm

Chanh và giấm có tính chua và khử mùi rất hiệu quả. Có thể pha giấm với nước hoặc chà nhẹ cá bằng nửa miếng chanh để khử mùi tanh.

Tuyệt Chiêu Hấp Cá Thơm Ngon Không Bị Tanh

Để có món cá hấp thơm ngon mà không bị tanh, bạn có thể thử tuyệt chiêu hấp cá với bia. Món cá hấp bia sẽ khiến bữa ăn của gia đình bạn thêm hấp dẫn và ngon miệng.

Nguyên Liệu Chuẩn Bị Món Cá Hấp Bia

  • Cá: 1kg (cá trắm, cá chép, cá lóc)
  • Bia: 1 lon (nếu cá to hơn thì có thể dùng thêm bia)
  • Hành củ tươi: 300g
  • Cà chua: 2-3 quả
  • Gia vị: Muối, nước mắm, hạt tiêu, tỏi, ớt, đường
  • Gừng tươi, thì là, sả, chanh và một số loại rau sống ăn kem như húng, kinh giới...

Cách Chế Biến Cá Hấp Bia Thơm Ngon

  1. Ướp cá trong 30 phút với gừng, sả và muối.
  2. Sơ chế các nguyên liệu khác như cà chua, hành tươi, thì là và gừng.
  3. Xếp cá lên nồi hấp với sả và gừng dưới đáy, đổ bia và hấp cá cho đến khi chín đều.
  4. Cho hành tươi, thì là và cà chua vào xung quanh cá, đun thêm khoảng 3-5 phút.
  5. Trang trí cá với thì là và hành tươi, ăn kèm nước chấm.

Hấp Cá Bao Nhiêu Phút Là Chín?

Thời gian hấp cá tùy thuộc vào loại cá và cách hấp. Đối với bếp điện, khoảng 30-40 phút là cá có thể chín đều. Còn đối với bếp ga hoặc bếp củi, thời gian hấp khoảng 60 phút. Để có cá chín đều, thơm ngon và không bị tanh, hãy canh giờ và kiểm tra thịt cá trước khi tắt bếp.

Với những cách sơ chế và tuyệt chiêu trên, bạn có thể thưởng thức món cá hấp thơm ngon, không bị tanh. Chúc bạn thành công và có những bữa cơm ngon miệng cùng gia đình!

1