Ẩm thực

Món cá thu hấp: Công thức chất lượng và hấp dẫn từ Haisan.online

Mai Kiều Liên

Cá thu mang lượng chất dinh dưỡng cao phù hợp trong mỗi gia đình. (nguồn: khamphamonngon.com) Cá thu hấp hành gừng Ai có thể cưỡng lại hương vị thơm mát và đậm đà của những...

Cá thu mang lượng chất dinh dưỡng cao phù hợp trong mỗi gia đình. (nguồn: khamphamonngon.com)

Cá thu hấp hành gừng

Ai có thể cưỡng lại hương vị thơm mát và đậm đà của những món hấp tươi ngon. Hãy nhanh tay vào bếp và thực hiện ngay công thức này! Món ăn này chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng và thỏa mãn.

Liệu ai có thể cưỡng lại hương vị thơm mát và đậm đà của những món hấp tươi ngon. (nguồn: daotaovuabep.com)

Chuẩn bị nguyên liệu

Món ăn này không cần những nguyên liệu phức tạp hay khó tìm kiếm mới có thể thực hiện được. Cá thu hấp hành gừng mang đến trải nghiệm lôi cuốn và đã chinh phục nhiều con người đam mê ẩm thực. Chỉ với vài nguyên liệu cơ bản sau đây, bạn đã có thể bắt tay vào làm món ăn này ngay!

  • Cá thu: 400gr
  • Bột năng: 50g
  • Ớt sừng: 1-2 quả
  • Gừng: 1 củ
  • Dầu ăn: 100ml
  • Hành lá, ngò rí: 2 nhánh
  • Chanh: 1 quả
  • Tỏi: 1 củ
  • Gia vị chính: nước mắm, muối, đường, tiêu, ớt hiểm, hạt nêm,...

Cá thu hấp hành gừng mang đến trải nghiệm rất lôi cuốn và đã chinh phục nhiều con người đam mê ẩm thực. (nguồn: dienmayxanh.com)

Các bước chế biến cá thu hấp hành gừng

Món ăn thơm ngon phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu và cách chế biến. Trong cách hấp cá này, nguyên liệu chính là gừng và hành. Cùng đi vào bước đầu tiên thôi nào!

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu

Đầu tiên, làm sạch cá thu. Đem đi khứa đặc ruột và ngâm với nước gạo hoặc nước muối pha loãng trong khoảng 10 phút để cá bớt mùi tanh. Sau đó, ướp cá với một chút muối và tiêu. Khứa các đường trên thân cá để làm cho món ăn khi hoàn thành trông đẹp mắt hơn.

Tiếp theo, rửa sạch gừng và cạo vỏ. Lấy một nửa gừng cắt sợi, phần còn lại băm nhỏ. Tước hành lá thành những sợi nhỏ. Cắt lá hành thành những phần nhỏ. Lấy nước cốt chanh. Ớt sừng cắt thành sợi. Tỏi có thể băm nhỏ để làm món ăn thơm hơn. Bạn cũng có thể để lại một phần ngò rí để thêm vào cá khi hấp.

Bước 2: Ướp cá

Tiến hành làm nước ướp cá bằng cách trộn gừng băm nhuyễn, hành, tỏi băm nhỏ, ớt sừng cắt sợi trong một bát to. Sau đó, thêm muối, đường, nước mắm, hạt nêm và một nửa nước cốt chanh vào cùng. Trộn đều hỗn hợp.

Rán cá qua hai mặt trong vòng khoảng 3 phút để cá chín đều hơn. Xếp cá lên đĩa đã chuẩn bị và rưới đều hỗn hợp đã trộn lên mặt cá. Thêm một ít hành cắt nhỏ vào bụng cá và gừng cắt sợi lên mặt cá. Đặt đĩa cá vào xửng và hấp khoảng 15 phút.

Bước 3: Hấp cá

Cá sẽ chín sau khoảng 15 phút hấp. Nếu cá khá to hoặc số lượng cá nhiều, bạn có thể hấp lần thứ hai trong khoảng 7 phút nữa. Giữ lại nước chảy ra trong đĩa và rưới đều phần nước sốt còn lại lên cá. Rắc thêm hành cắt nhỏ lên để làm món ăn thêm phần đẹp mắt.

Thành phẩm món ăn

Vậy là món ăn đã hoàn thành. Cho cá ra đĩa lớn, rắc ngò, hành, gừng và ớt đã chuẩn bị lên trên để trông món ăn thêm phần hấp dẫn. Đây được xem là món ăn tuyệt vời trong những ngày hè oi bức.

Cá thơm mềm, thịt không bị xơ. Nước dùng đậm đà, tươi mát cực kì sảng khoái. Khi chấm cùng nước mắm ngọt ngọt, cay cay, món ăn trở nên thêm ngon. Nó là sự lựa chọn hoàn hảo trong các bữa liên hoan và nhậu.

Cá được chấm cùng nước mắm ngọt ngọt, cay cay thì còn gì bằng. (nguồn: dienmayxanh.com)

Cá thu hấp chanh

Cá thu hấp chanh được đánh giá là món ăn ngon nhất từ cá thu. Với công thức đơn giản, bạn có thể nhanh chóng có một bữa cơm ngon lành. Bắt tay vào làm ngay thôi.

Cá thu hấp chanh được đánh giá là món ăn ngon nhất được làm từ cá thu. (nguồn: thegioiamthuc.com)

Chuẩn bị nguyên liệu

Không khó để tìm ra những nguyên liệu để tạo nên món cá thu hấp chanh chuẩn vị. Với các nguyên liệu chính như cá thu và chanh tươi, bạn có thể bắt tay vào làm món ăn ngon này ngay!

  • Lát cá thu: 500g
  • Nấm rơm: 5 búp
  • Nấm mèo khô ngâm
  • Chanh: 1 quả
  • Hành lá: 3 nhánh
  • Ớt đỏ: 2 quả
  • Gia vị: nước mắm, muối, dầu ăn, đường, tiêu,...

Không khó để tìm ra những nguyên liệu tạo nên món cá thu hấp chanh chuẩn vị. (nguồn: vinid.net)

Các bước chế biến cá thu hấp chanh

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Rửa sạch cá thu bằng rượu trắng pha loãng trong 5 phút để giảm mùi tanh. Nếu mua cá nguyên con, hãy làm sạch ruột, mang, và vảy. Cắt cá thành từng miếng vừa ăn khoảng 1-2cm.

Rắc lượng nhỏ muối tiêu lên cá đã được ráo khô để làm cá mềm hơn và thêm ngọt vị. Ướp cá trong vòng 15 phút.

Nấm rơm cắt mỏng, nấm mèo ngâm và chuẩn bị nước cốt chanh. Cắt hành lá nhỏ và ớt đỏ thành sợi nhỏ. Tạo hỗn hợp với nấm rơm, nấm mèo, hành lá, muối, tiêu, đường, nước mắm, nước cốt chanh, dầu ăn. Trộn đều hỗn hợp.

Bước 2: Hấp cá thu với chanh

Dùng hỗn hợp trên để rưới lên mặt cá đều. Thêm hành lá và lát ớt đỏ lên bề mặt cá để tăng thêm hương vị thơm ngon.

Hấp cá trong khoảng 20-25 phút. Đừng hấp quá lâu để tránh cá bị nát và mất chất dinh dưỡng.

Cho cá ra đĩa và trang trí bằng tiêu xay, ngò rí, hoặc hành lá để tạo điểm nhấn. Chỉ với hai bước đơn giản như vậy, món ăn đã hoàn thành. Mang ra cho gia đình thưởng thức ngay nhé!

Thành phẩm món ăn

Cách chế biến đơn giản và tiết kiệm thời gian, món cá thu hấp chanh thơm ngon và hấp dẫn. Với từng miếng cá bóng bẩy, thịt béo ngậy và hương vị chua từ chanh. Món ăn này sẽ là một món ăn đặc biệt trong gia đình.

Tùy vào khẩu vị, bạn có thể thêm một ít nước cốt chanh để tăng thêm hương vị. Đừng chần chừ mà hãy bổ sung vào thực đơn và thưởng thức món ăn này cùng gia đình.

Các điều cần biết khi ăn cá thu hấp

Mặc dù cá thu là một loài cá biển được ưa chuộng và thơm ngon, người ta cần lưu ý một số điều khi tiêu dùng. Cá thu bắt ngoài khơi xa ở đại dương, chính vì vậy, chúng chứa nhiều thủy ngân độc hại nhất. Để tận dụng tốt nhất, bạn nên ăn cá thu chỉ khoảng 2 lần mỗi tuần và mỗi lần ăn từ 1-2 con.

Cá thu chứa nhiều omega 3, chất đạm và vitamin, là một sự lựa chọn phù hợp cho các bà mẹ sau sinh. Cá có tính hàn, có thể cân bằng với các thức ăn nóng mang tính nhiệt cao. Cá không ảnh hưởng đến cơ thể và lượng sữa, vì vậy bạn có thể yên tâm sử dụng.

Nó không hề ảnh hưởng đến cơ thể và lượng sữa, vì vậy bạn có thể yên tâm sử dụng. (nguồn: sites.google.com)

Trên đây là hai công thức chế biến cá thu hấp kinh điển. Mỗi món có một hương vị riêng biệt nhưng đều làm nổi bật hương vị tươi ngon của cá thu. Hãy đọc và lựa chọn công thức phù hợp cho gia đình của bạn!

1