Sức khỏe

Giải Đáp: Uống Đông Trùng Hạ Thảo Có Béo Không? Tăng Cân Không?

Mai Kiều Liên

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu tuyệt vời có tác dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện bệnh lý và làm đẹp hiệu quả. Nó còn được nghiên cứu và áp dụng...

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu tuyệt vời có tác dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện bệnh lý và làm đẹp hiệu quả. Nó còn được nghiên cứu và áp dụng rộng rãi trong y học hiện đại, đặc biệt là trong việc phục hồi sau Covid-19.

1. Thành phần dinh dưỡng của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo (hay Cordyceps sinensis/Ophiocordyceps sinensis) là một loại nấm đặc biệt mà nấm này sinh trưởng bên trong một loài sâu non. Loại nấm này chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người. Điển hình như:

  • Chứa 17 loại amino acid khác nhau như Aspartic Acid, Glutamic Acid, Serine, Histidine,... giúp tăng cường chuyển hóa và tổng hợp Protein trong cơ thể.
  • Chứa nhiều vitamin có lợi như Vitamin K, A, C, B12, E,...
  • Chứa các nguyên tố vi lượng như Mg, Mn, Al, K, Na,... đặc biệt là Phosphoreum giúp tăng cường trao đổi chất.
  • Chứa tới 8,4% chất béo và 7-29% D-manitol
  • Chứa nhóm dinh dưỡng: Acid Cordycepic, HEAA, Adenosine,...
  • Chứa đạm thực vật, hoạt chất sinh học Hydroxyethyl Adenosine tự nhiên và Cordycepin - Ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

2. Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe

Hiện nay, đông trùng hạ thảo được phân phối dưới nhiều dạng khác nhau, dựa trên nguồn gốc, trạng thái và dạng chế phẩm. Tuy nhiên, dù dạng nào, đông trùng hạ thảo vẫn giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng cao. Loại nấm này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Tốt cho tuần hoàn máu, hệ tim mạch, hỗ trợ điều trị biến chứng suy tim, rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim,...
  • Tăng khả năng kháng viêm, giảm viêm đường hô hấp trên, ức chế protein gây viêm trong cơ thể.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của virus và vi khuẩn.
  • Hỗ trợ cải thiện hệ hô hấp nhờ cơ chế tăng sản xuất các phân tử Adenosine triphosphate - Cung cấp năng lượng cho cơ bắp.

3. Uống đông trùng hạ thảo có béo không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống đông trùng hạ thảo không gây béo do các hoạt chất có trong nấm này không làm cho cơ thể tích tụ mỡ thừa. Tuy nhiên, nếu người dùng lạm dụng thực phẩm đóng hộp, tiêu thụ quá nhiều đường, kết hợp với việc uống đông trùng hạ thảo, có thể tăng cân một cách không kiểm soát và có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

4. Uống đông trùng hạ thảo có tăng cân không?

Hiện nay, có sự nhầm lẫn giữa việc uống đông trùng hạ thảo không gây béo và việc uống đông trùng hạ thảo để tăng cân. Đông trùng hạ thảo không trực tiếp giúp cơ thể tăng cân, mà nó có vai trò bồi bổ sức khỏe, bổ sung năng lượng. Khi kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, đông trùng hạ thảo có thể giúp cơ thể tăng cân một cách lành mạnh, đặc biệt là đối với nhóm đối tượng bị thiếu chất, suy nhược cơ thể, gầy yếu.

5. Cơ chế tác động của đông trùng hạ thảo tăng cân

Đông trùng hạ thảo hoạt động theo cơ chế giúp tăng cân khoa học và lành mạnh. Các hoạt chất trong đông trùng hạ thảo khi đi vào cơ thể bổ sung các dưỡng chất cần thiết, kích thích ăn ngon miệng, giảm stress, ngủ sâu giấc, tăng cường khả năng hấp thu các dưỡng chất. Uống đông trùng hạ thảo hàng ngày có thể được coi là một phương pháp tăng cân từ tự nhiên, giúp cơ thể tăng cường từ bên trong, an toàn và không có tác dụng phụ như các loại thuốc tăng cân thông thường.

6. Hướng dẫn cách chế biến đông trùng hạ thảo tăng cân

Để tận dụng tối đa lợi ích của đông trùng hạ thảo, bạn có thể chế biến nấm này thành các món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Dưới đây là ba công thức chế biến từ đông trùng hạ thảo giúp bạn tăng cân một cách lành mạnh:

  1. Công thức 1: Nấu cháo trùng thảo + Hạt sen + Chim bồ câu Nguyên liệu: Chim bồ câu (2 con), đông trùng hạ thảo tươi (10g), gạo tẻ (100g), hạt sen (50g) và các gia vị nêm nếm như mắm, muối,... Cách thực hiện: Rửa sạch chim bồ câu, hạt sen và gạo tẻ. Hấp bồ câu, hạt sen và gừng trong nồi khoảng 10-15 phút. Sau đó, đun nhừ trong khoảng 1 tiếng. Khi cháo chín nhừ, cho trùng thảo vào và nêm nếm gia vị. Đun nhỏ lửa thêm 5 phút và tắt bếp. Dùng khi còn ấm.

  2. Công thức 2: Hạ thảo đông trùng chưng yến Nguyên liệu: Tổ yến (5g), đông trùng hạ thảo (4-5 con), đường phèn (2 muỗng), nước lọc. Cách thực hiện: Đun sôi nước, ngâm tổ yến trong khoảng 20 phút để yến nở và tan ra. Vớt yến, đặt vào bát sứ có nắp đậy. Rửa sạch đông trùng hạ thảo, chưng cách thuỷ khoảng 5 phút, sau đó đun với lửa nhỏ trong khoảng 20 phút và tắt bếp. Đun đường phèn khoảng 5 phút tới khi đường tan hết và tạo thành hỗn hợp đặc quánh, sau đó đổ chung hỗn hợp lại với tổ yến là có thể ăn được ngay.

  3. Công thức 3: Canh đông trùng hạ thảo nhân sâm bào ngư Nguyên liệu: Đông trùng hạ thảo (10g), nhân sâm tươi (1 củ), bào ngư (3-4 con), thịt heo (200g), nấm đông cô và táo đỏ (100g), gừng tươi, kỷ tử. Cách thực hiện: Bào ngư sơ chế sạch, để ráo nước. Thịt heo rửa sạch, trần qua nước sôi và cắt nhỏ. Nhân sâm làm sạch, cắt nhỏ. Cho nhân sâm vào nồi, đun sôi với nước. Khi nước sôi, vặn lửa nhỏ, ninh trong khoảng 1 tiếng. Cho thịt heo vào nồi nước sâm vừa ninh sôi, đun cùng với lửa nhỏ khoảng 15 phút. Cho táo đỏ, gừng và nấm đông cô vào nồi. Đun thêm khoảng 10 phút, sau đó cho hạ thảo đông trùng, kỷ tử, bào ngư vào. Hầm thêm 45 phút với lửa nhỏ rồi tắt bếp, nêm nếm gia vị vừa đủ và dùng ngay.

7. Lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo

Khi sử dụng đông trùng hạ thảo, cần lưu ý những điều sau:

  • Hiệu quả cải thiện sức khỏe hoặc tăng cân sẽ phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khoẻ của từng người.
  • Không phụ thuộc hoàn toàn vào việc uống đông trùng hạ thảo hàng ngày, người dùng cần kết hợp chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và tập luyện khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Không phải người gầy nào cũng phù hợp với việc uống đông trùng hạ thảo. Những người gầy đi kèm với bệnh lý đặc thù cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Nếu sử dụng đông trùng hạ thảo dạng chế phẩm, người dùng nên tuân thủ liều lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất và đọc kỹ đối tượng chống chỉ định đối với từng loại sản phẩm.
  • Đối với người gầy muốn tăng cân, nên uống đông trùng hạ thảo vào buổi sáng sớm, trước khi ăn, khi dạ dày rỗng.

8. Câu hỏi thường gặp

1. Uống đông trùng hạ thảo ngâm mật ong mỗi ngày có tốt không?

Chưa có nghiên cứu nào cho thấy uống đông trùng hạ thảo ngâm mật ong mỗi ngày gây hại hoặc tác dụng phụ cho cơ thể. Công thức uống trùng thảo với mật ong còn giúp tăng cường sức khoẻ và hỗ trợ cải thiện một số loại bệnh lý.

2. Uống đông trùng hạ thảo có mất ngủ không?

Uống trùng thảo không gây mất ngủ. Ngược lại, nó còn giúp kích thích ăn ngon, giảm mệt mỏi, suy nhược, ngủ sâu giấc, tăng chất lượng giấc ngủ.

3. Nên uống đông trùng hạ thảo trước hay sau ăn?

Nên uống đông trùng hạ thảo trước bữa ăn khoảng 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút để đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, người dùng có thể linh hoạt uống trùng thảo tuỳ theo dạng bào chế. Đông trùng hạ thảo hiện đang có các dạng như: Trùng thảo tươi, trùng thảo sấy khô, trùng thảo nước, trùng thảo dạng viên.

9. Mua đông trùng hạ thảo chính hãng, giá tốt ở đâu?

Tại chiaki.vn - Kênh mua sắm trực tuyến giá tốt, chúng tôi cung cấp đa dạng các loại đông trùng hạ thảo chính hãng tốt cho sức khỏe. Chúng tôi cam kết chỉ bán hàng chính hãng và chống lại hàng giả, hàng kém chất lượng. Nếu phát hiện hàng giả, chiaki.vn sẽ bù 150% giá trị sản phẩm.

1