Sức khỏe

Giải đáp: Tại sao ăn thạch dứa giảm cân bị mất ngủ?

Mai Kiều Liên

​Bên cạnh tác dụng giảm cân và duy trì cân nặng, thạch dứa giảm cân cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, trong đó có chứng mất ngủ. Vậy tại sao ăn...

​Bên cạnh tác dụng giảm cân và duy trì cân nặng, thạch dứa giảm cân cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, trong đó có chứng mất ngủ. Vậy tại sao ăn thạch dứa giảm cân lại gây mất ngủ? Và làm thế nào để giải quyết tình trạng này một cách nhanh chóng và hiệu quả? Hãy cùng Dược Mỹ Phẩm Khang Linh tìm hiểu thêm.

1. Tại sao ăn thạch dứa giảm cân bị mất ngủ?

Sử dụng thạch dứa giảm cân là một phương pháp phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Người ta thích sử dụng phương pháp này vì nó giúp điều chỉnh cân nặng nhanh chóng mà không cần phải đổ mồ hôi và không cần tập luyện nhiều.

Tuy nhiên, những lợi ích đó cũng chính là những nguyên nhân khiến người sử dụng có thể gặp phải những tác dụng phụ nếu không sử dụng hợp lý và không có lối sống lành mạnh.

Mất ngủ khi ăn thạch dứa giảm cân không phải là một điều không rõ. Theo các nghiên cứu, ngoài những ảnh hưởng đến tim mạch, hệ tiêu hóa và hệ thần kinh, chứng mất ngủ là một tác dụng phụ phổ biến và dễ gặp nhất.

Sau một thời gian sử dụng thạch giảm cân, rất nhiều người đã phải tìm đến bác sĩ với lo lắng không biết tại sao lại bị mất ngủ. Tùy thuộc vào loại thạch giảm cân, liều lượng và tần suất sử dụng cũng như khả năng phản ứng của người dùng, thuốc giảm cân có thể gây ra mất ngủ ít hoặc nhiều.

Ăn thạch dứa giảm cân bị mất ngủ do rất nhiều nguyên nhân

Câu hỏi đặt ra lúc này là tại sao ăn thạch dứa giảm cân lại gây mất ngủ? Theo các chuyên gia hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, cơ chế của thạch giảm cân khi đi vào cơ thể là làm giảm cảm giác thèm ăn, gây chán ăn cũng như giảm khả năng hấp thụ cơ thể để giảm cân nhanh chóng. Việc uống thuốc giảm cân cũng gây ra tình trạng mất ngủ vì những nguyên nhân chính sau đây:

  • Thạch giảm cân kém chất lượng: Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc giảm cân và thạch giảm cân kém chất lượng, hàng giả hàng nhái trôi nổi. Đây là những loại thuốc pha tạp nguyên liệu không đảm bảo, thành phần không an toàn, có thể gây hại cho tim mạch, hệ thần kinh trung ương, gây lo lắng, mất ngủ, giảm cân...

  • Sử dụng quá liều lượng: Với bất kỳ loại thạch giảm cân nào, việc sử dụng quá liều lượng, không tuân thủ đơn thuốc cũng rất nguy hiểm. Đặc biệt là với những loại thuốc nhạy cảm với hệ thần kinh như thuốc giảm cân. Hầu hết các loại giảm cân đều chứa thành phần gây nghiện, dễ dẫn đến việc lạm dụng để giảm cân nhanh chóng.

  • Thành phần có trong một số loại thạch giảm cân: Các thành phần như Sibutramine và Phentermine có thể gây ra mất ngủ khi sử dụng quá nhiều. Sibutramine, ngoài tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn để giảm cân, còn tác động xấu đến hệ thần kinh trung ương. Nó có thể gây ra rối loạn thần kinh, rối loạn đường huyết, tăng cảm giác lo lắng, khó ngủ, ngủ không sâu. Phentermine, khi hấp thụ vào cơ thể, sẽ làm tăng chất dẫn truyền Serotonin trong hệ thần kinh trung ương, giúp cảm giác no lâu hơn bình thường và giảm thèm ăn. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều Phentermine có thể gây tăng huyết áp và mất ngủ. Việc sử dụng Phentermine vào buổi tối trước khi đi ngủ càng làm tình trạng mất ngủ trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Khi ăn thạch dứa giảm cân bị mất ngủ, bạn nên làm gì?

Những người đang trong giai đoạn giảm cân rất nhạy cảm. Khi kết hợp với tình trạng mất ngủ, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi và suy nhược. Tình trạng mất ngủ kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến công việc mà còn gây hại cho sức khỏe, như tăng huyết áp, rối loạn tâm lý và giảm trí nhớ. Vì vậy, bạn cần phải nhanh chóng khắc phục tình trạng mất ngủ do thạch giảm cân.

2.1. Sử dụng thuốc đúng cách

Sử dụng thuốc đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ là nguyên tắc đầu tiên bạn cần tuân thủ khi sử dụng thạch giảm cân để tránh tình trạng mất ngủ. Trên mỗi lọ thuốc đều có hướng dẫn sử dụng, liều lượng và thời gian dùng. Đừng tự ý tăng liều lượng sử dụng chỉ vì muốn giảm cân nhanh chóng, điều này rất nguy hiểm.

Thông tin hướng dẫn trên thạch giảm cân chỉ mang tính chất tham khảo chung. Để giảm cân an toàn bằng cách sử dụng thuốc phù hợp với tình trạng cơ thể của bạn, hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

2.2. Sử dụng các bài thuốc dân gian để điều trị chứng mất ngủ

Có rất nhiều bài thuốc dân gian hiệu quả để điều trị mất ngủ, các nguyên liệu dễ tìm và cách thực hiện đơn giản mà bạn có thể tự làm tại nhà.

  • Sử dụng cây xạ đen: Xạ đen là một loại thảo dược được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc điều trị huyết áp, xương khớp v.v... Ngoài ra, nó còn có tác dụng rất tốt đối với người bị mất ngủ. Cây này chứa các hoạt chất giúp làm an thần và giảm căng thẳng một cách hiệu quả.

Cây xạ đen có tác dụng rất tốt đối với người bị mất ngủ

  • Dùng mật ong để chữa mất ngủ: Mật ong được coi là một loại "thần dược" để điều trị nhiều bệnh lý trong dân gian, bao gồm cả chứng mất ngủ. Nhiều người đã chọn sử dụng mật ong và ghi nhận được hiệu quả tốt, giấc ngủ sâu và ngủ ngon hơn.

  • Trà tâm sen giúp giảm mất ngủ: Tâm sen nổi tiếng với công dụng an thần, tăng cường kháng oxy hóa và giúp giảm huyết áp cao. Nhờ vào những tác dụng này, người dùng có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

  • Cải thiện giấc ngủ bằng lá đinh lăng: Khoa học đã ghi nhận khả năng an thần và tăng cường sức đề kháng của cây đinh lăng. Trong dân gian, rất nhiều người đã chọn sử dụng đinh lăng để có giấc ngủ ngon hơn.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc ăn thạch dứa giảm cân bị mất ngủ và cách khắc phục tình trạng này. Dù bạn quan tâm đến việc giảm cân, đừng bỏ qua giấc ngủ của mình nhé.

1