Sức khỏe

Độ tuổi nào nên uống Collagen là phù hợp nhất?

Mai Kiều Liên

Người xưa thường nói: "Cái răng cái tóc là góc con người." Để mái tóc và làn da luôn khỏe đẹp, chúng ta cần bổ sung các dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là đối...

Người xưa thường nói: "Cái răng cái tóc là góc con người." Để mái tóc và làn da luôn khỏe đẹp, chúng ta cần bổ sung các dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là đối với phụ nữ. Trong số những dưỡng chất này, collagen đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là về sức đẹp. Vậy Collagen có tác dụng gì đặc biệt mà thu hút sự quan tâm của mọi người, không chỉ riêng chị em phụ nữ? Và ở độ tuổi nào nên uống Collagen, độ tuổi nên uống collagen thích hợp nhất? Hãy cùng Codeage tìm hiểu thêm thông tin qua bài viết này dưới đây.

Tại sao nên bổ sung collagen cho cơ thể?

Trước khi tìm hiểu bao nhiêu tuổi nên uống collagen, việc tìm hiểu những lợi ích của collagen mang lại cho cơ thể cũng rất quan trọng. Sau đây là một số công dụng của Collagen đối với sức khỏe:

Cải thiện làn da khỏe mạnh

Collagen là yếu tố quan trọng của da, giúp tăng độ đàn hồi và cung cấp độ ẩm. Khi tuổi tác tăng dần, cơ thể sản xuất ít Collagen hơn và dẫn đến tình trạng da khô hoặc xuất hiện nếp nhăn. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bổ sung Collagen có thể giúp giảm nếp nhăn và da khô.

Giảm tình trạng đau xương khớp

Collagen bảo vệ sự toàn vẹn của sụn và khớp. Khi lượng collagen giảm do tuổi tác tăng lên, nguy cơ viêm xương khớp và đau khớp tăng lên. Bổ sung collagen đã được nghiên cứu và chứng minh giúp cải thiện các triệu chứng này.

Giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương

Collagen đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xương luôn giữ cấu trúc và chắc khỏe. Khi lượng collagen giảm, nguy cơ loãng xương cũng tăng lên. Bổ sung collagen có thể giúp ngăn chặn quá trình phân hủy xương. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng collagen kết hợp với canxi mang lại nhiều lợi ích cho mật độ khoáng xương.

Giúp tăng khối lượng cơ bắp

Collagen cũng đóng vai trò quan trọng trong cơ bắp. Bổ sung collagen có thể giúp tăng khối lượng cơ bắp ở những người mất khối lượng cơ do tuổi tác. Các nghiên cứu gợi ý rằng collagen có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp protein cơ bắp và tăng trưởng cơ bắp sau tập luyện.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Collagen cũng đóng vai trò trong việc cấu trúc cho động mạch và giúp duy trì sự linh hoạt của động mạch. Bổ sung collagen có thể giúp giảm nguy cơ các bệnh liên quan tim mạch.

Ở độ tuổi nào nên uống collagen?

Vậy bao nhiêu tuổi thì nên uống collagen? Theo nhiều nghiên cứu, quá trình sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể bắt đầu suy giảm khi tuổi tác tăng lên. Từ độ tuổi 20, cơ thể chúng ta mất khoảng từ 1 đến 1,7% lượng collagen hàng năm. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên bắt đầu bổ sung collagen từ độ tuổi 20. Dù bạn chưa thấy rõ những dấu hiệu lão hóa ở độ tuổi 20 nhưng việc bổ sung collagen sẽ giúp duy trì sự cân đối collagen.

Từ 30 tuổi trở đi, sự khác biệt của sức khỏe sẽ trở nên rõ rệt giữa người sử dụng collagen và không sử dụng collagen. Chính vì vậy, việc bổ sung collagen để ngăn ngừa lão hóa là một quá trình lâu dài và cần kiên nhẫn. Không nên chờ đến khi các nếp nhăn đã hiện rõ trên da mới bắt đầu sử dụng collagen.

Thực tế, hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học nào đưa ra kết luận cụ thể về độ tuổi uống collagen thích hợp. Các sản phẩm bổ sung collagen chủ yếu giúp bù đắp thiếu hụt collagen và hỗ trợ quá trình sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể để ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Dấu hiệu cơ thể nên bổ sung collagen

Từ độ tuổi 20 nên bắt đầu bổ sung collagen là câu trả lời cho thắc mắc: "Độ tuổi nào nên uống collagen?". Vậy khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu nào thì chúng ta nên uống collagen?

Xuất hiện dấu hiệu lão hóa da

Khoa học đã chứng minh Collagen chiếm gần 80% cấu trúc mô liên kết và chiếm khoảng 25% tổng lượng protein trong cơ thể. Lượng Collagen giảm đi do quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng có thể dẫn đến làn da mất độ đàn hồi, da nám, sạm màu và sự xuất hiện của nếp nhăn đặc biệt rõ rệt hơn.

Suy giảm về thị lực

Collagen chiếm phần lớn trong giác mạc và thủy tinh thể giúp tăng cường sự phát triển của thị lực. Khi lượng Collagen giảm đi do quá trình lão hóa, thị lực có thể giảm sút làm cho thủy tinh thể mờ đi. Điều này gây ra các vấn đề như mắt khô và có thể dẫn đến việc mắt bị đục thủy tinh thể. Do đó, việc bổ sung Collagen là quan trọng để bảo vệ sức khỏe mắt và cải thiện thị lực.

Suy giảm nội tiết tố

Sự suy giảm của nội tiết tố có thể dẫn đến giảm sản xuất Collagen, gây ra các vấn đề về da như da mỏng hơn, đàn hồi kém và nhiều nếp nhăn thâm sạm. Ngoài ra, suy giảm nội tiết tố cũng có thể dẫn đến các vấn đề khác như khô âm đạo, đau rát, chói mắt, đau đầu và khó ngủ. Nếu bạn gặp những triệu chứng này, bổ sung Collagen là một cách để cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn.

Tóc và móng dễ gãy

Collagen cũng đóng vai trò quan trọng trong chất sừng của tóc, móng tay và móng chân giúp cung cấp dưỡng chất để duy trì sự mềm mại và độ bóng cho chúng. Thiếu Collagen có thể làm cho tóc trở nên dễ gãy và rụng. Móng tay và móng chân cũng có thể trở nên khô giòn và dễ gãy. Việc bổ sung Collagen giúp cải thiện tình trạng tóc, móng và duy trì sự mạnh khỏe của chúng.

Sự thoái hóa của xương

Collagen không chỉ giúp xương khớp dẻo dai mà còn đảm bảo sự liên kết giữa các khớp xương. Thiếu Collagen có thể dẫn đến các vấn đề như loãng xương và thoái hóa xương, ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể. Collagen cũng có vai trò trong việc bôi trơn các khớp xương, giúp cải thiện sự linh hoạt và dễ dàng trong hoạt động. Do đó, việc bổ sung Collagen có thể giúp giảm nguy cơ các vấn đề về xương khớp và duy trì sự vận động của cơ thể.

Các vấn đề về tim mạch và hệ miễn dịch

Collagen là một thành phần quan trọng trong việc xây dựng mạch máu. Thiếu Collagen có thể làm giảm sự đàn hồi của động mạch, gây ra các vấn đề về xơ vữa và cứng động mạch, dẫn đến tăng huyết áp và suy giảm hệ miễn dịch.

Cách bổ sung collagen phù hợp với từng độ tuổi

Sau khi giải đáp câu hỏi: "Bao nhiêu tuổi uống collagen thì phù hợp?" thì hàm lượng collagen theo độ tuổi khác nhau cũng được mọi người quan tâm.

  • Độ tuổi 18 - 20: Ở độ tuổi này, da vẫn trẻ trung và khá mịn màng. Bổ sung collagen qua thực phẩm hàng ngày như nước hầm xương, cá ngừ, đậu, quả mọng, và nước ép cam.

  • Độ tuổi 20 - 25: Cơ thể và da bắt đầu trải qua tác động nhiều hơn từ môi trường. Sử dụng sản phẩm collagen với hàm lượng từ 1000 - 5000mg Collagen Peptide mỗi ngày.

  • Độ tuổi 25 - 30: Cơ thể mất collagen tự nhiên mỗi năm tăng lên (1,5%). Cung cấp 5000 - 10000mg collagen peptide mỗi ngày để ngăn ngừa nếp nhăn.

  • Độ tuổi 30 trở lên: Sử dụng collagen có hàm lượng cao, từ 10000 - 20000mg collagen peptide mỗi ngày. Khi vượt qua tuổi 40, cơ thể ngưng sản xuất collagen tự nhiên nên cần sử dụng sản phẩm chống lão hóa bên cạnh collagen cao hàm lượng.

Dưới đây là một bài viết giải đáp thắc mắc độ tuổi nào nên uống collagen. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, mọi người sẽ nhận thức hơn về tầm quan trọng của collagen, biết được collagen bao nhiêu tuổi uống được để ngăn chặn quá trình lão hóa một cách tối ưu nhất và có thể giải quyết mọi thắc mắc cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp cho bản thân.

1