Thực phẩm

Điểm danh những thực phẩm giàu sắt và kẽm cho bé yêu

Mai Kiều Liên

Không ít cha mẹ lo lắng bé thiếu sắt và kẽm khi đang trong giai đoạn phát triển mạnh. Vậy để bổ sung hai chất quan trọng này, mẹ cần làm gì? Một giải pháp...

Không ít cha mẹ lo lắng bé thiếu sắt và kẽm khi đang trong giai đoạn phát triển mạnh. Vậy để bổ sung hai chất quan trọng này, mẹ cần làm gì? Một giải pháp đơn giản là cung cấp thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Dưới đây là những thực phẩm giàu sắt và kẽm cho bé, mẹ chớ bỏ qua nhé.

Vai trò của sắt và kẽm với sự phát triển của trẻ

Sắt và kẽm có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Tuy hiện diện trong cơ thể với lượng rất nhỏ nhưng 2 vi chất này không thể thiếu đối với sự sống.

  • Sắt là nguyên liệu tạo nên hemoglobin trong hồng cầu, vận chuyển oxy từ phổi tới các tế bào. Sắt còn cấu tạo nên myoglobin, có chức năng dữ trữ, cung cấp oxy cho cơ bắp. Ngoài ra, chúng còn rất quan trọng với hệ miễn dịch.
  • Kẽm là thành phần quan trọng với bé để phát triển chiều cao, cân nặng, tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh nhờ kích thích sự phát triển của tế bào lympho B. Kẽm còn cần thiết cho sự phát triển của vùng trung tâm bộ nhớ của não bộ, có tác dụng chuyển hoa và hấp thu nhiều nguyên tố vi lượng khác cho cơ thể như đồng, magie, mangan…

Thiếu sắt dễ dẫn tới thiếu máu, khiến bé mệt mỏi, xanh xao ăn uống không ngon miệng, tăng cân chậm, hệ miễn dịch suy giảm, dễ mắc bệnh , tập trung kém, hay cáu kỉnh… Thiếu kẽm dẫn tới tình trạng chán ăn, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, thấp còi và có nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng hoặc các bệnh do virus cao hơn.

Tuy có vai trò quan trọng nhưng tỷ lệ thiếu sắt và kẽm ở trẻ ở nước ta lại đang ở mức báo động. Có 60% trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi đang thiếu kẽm, cứ 3 trẻ có 1 trẻ thiếu sắt, đặc biệt trẻ thiếu kẽm thường đi đôi với thiếu sắt. Đặc biệt những trường hợp sinh non, sinh con nhẹ cân, đa thai, suy dinh dưỡng bào thai là những trường hợp không nhận đủ các vi chất cần thiết như sắt và kẽm trong thai kỳ.

Thực tế, phụ huynh thường rất khó nhận biết được tình trạng thiếu sắt và kẽm ở trẻ cho tới khi phát hiện thì đã xảy ra hậu quả gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, cha mẹ cần lưu ý bổ sung đầy đủ các vi chất dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là sắt và kẽm bởi nó đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Đừng quên thường xuyên cung cấp sắt và kẽm trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bé nhé.

Thực phẩm giàu sắt và kẽm dành cho bé

Chế độ ăn uống giàu sắt và kẽm là biện pháp đơn giản mà hữu hiệu cung cấp đủ hai vi chất này cho bé yêu. Dưới đây là nhóm thực phẩm giàu sắt và kẽm, mẹ hãy "bỏ túi" để lên thực đơn cho con mỗi ngày nhé.

1. Thực phẩm giàu kẽm

Vai trò của kẽm với sự phát triển của trẻ là điều không thể phủ nhận. Những thực phẩm giàu kẽm là lựa chọn hàng đầu khi mẹ xây dựng thực đơn ăn uống cho bé. Điểm danh những thực phẩm giàu kẽm ngay sau đây:

  • Hàu:

Hàu đứng đầu trong danh sách thực phẩm giàu kẽm nhưng lại có chứa lượng calo thấp. Trong 6 con hàu có chứa lượng dinh dưỡng dồi dào với 32mg kẽm, 42mg sắt cùng với protein, vitamin, axit béo omega 3, khoáng chất… Với 100g hàu thì đã bổ sung 75% nhu cầu kẽm hàng ngày cho trẻ. Bạn có thể đem nướng hoặc nấu cháo hàu cho bé đều thơm ngon và bổ dưỡng.

  • Thịt:

Thịt bò được biết đến là nguồn chứa kẽm dồi dào, trong 100g thịt bò nấu chín có chứa tới 12,3mg kẽm. Bên cạnh đó, thịt bò còn chứa protein, vitamin B12 giúp tế bào máu cùng hệ thần kinh hoạt động hiều quả. Kẽm có trong thịt bò giúp trẻ tăng hấp thu, ăn ngon hơn và cải thiện vị giác. Tuy nhiên, chỉ cho bé ăn loại thịt này với lượng vừa phải trong tuần.

Ngoài thịt bò, thịt gà và thịt heo nạc cũng là thực phẩm lý tưởng bổ sung kẽm cho bé. 100g thịt heo nạc đã qua chế biến có chứa tới 5mg kẽm, 85 gram thịt ở phần đùi của gà đã chứa 3,8 mg kẽm cần thiết cho cơ thể.

  • Động vật giáp xác:

Phải kể đến như tôm, cua, ghẹ… là hải sản điển hình giàu kẽm. Trong 1 con cua biển xanh có chứa tới 4,6mg kẽm cùng protein và các vitamin khác. Thịt cua còn là thực phẩm giàu dinh dưỡng cho tim và cơ bắp của bé hoạt động tốt.

  • Các loại đậu, hạt:

Các loại đậu (đậu lăng, đậu đỏ, đậu xanh…), hạt (óc chó, mắc ca, hạt chia…) không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa lượng sắt và kẽm dồi dào mẹ không nên bỏ qua. Đối với các loại hạt, mẹ có thể cho bé ăn kèm cùng sữa chua hoặc ăn trong bữa phụ.

  • Ngũ cốc:

Nhắc đến thực phẩm giàu kẽm cần phải kể tới ngũ cốc. Trong 100g ngũ cốc có chứa tới 52mg kẽm, 62g yến mạch chứa 0,9g kẽm, 62g gạo nâu có chứa 0,6g kẽm. Bạn có thể sử dụng các loại ngũ cốc để chế biến thành các món ăn hấp dẫn cho bé, hỗ trợ bổ sung kẽm hiệu quả.

  • Các loại rau củ quả:

Mỗi bữa ăn đều không thể thiếu nhóm rau củ quả để bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, loại rau củ nào giàu kẽm thì không phải ai cũng nắm được. Điểm xanh một số loại rau củ giàu kẽm như nấm, bông cải xanh, rau chân vịt, cải bó xôi, đậu Hà Lan, măng tây, tỏi… Trong 125g rau củ chẳng hạn như nấm, măng tây có chứa khoảng 0,5mg kẽm. Ngoài ra, ngô, bí ngô và khoai tây cũng là loại củ chứa nhiều vi chất này. Đây là nguồn thực phẩm bổ sung kẽm cho bé yêu mà lại không chứa nhiều calo.

Trái cây như bơ, lựu cũng là những loại trái cây có lượng kẽm phong phú. Bơ còn được coi là siêu thực phẩm trong giai đoạn ăn dặm của bé yêu.

2. Nhóm thực phẩm giàu sắt cho bé

Để dự phòng thiếu sắt cho bé thì cách đơn giản nhất của mẹ là bổ sung các thực phẩm giàu sắt vào bữa ăn hàng ngày. Mẹ hãy tham khảo các thực phẩm giàu sắt ngay dưới đây nhé.

  • Thịt bò:

Không chỉ chứa hàm lượng protein cao, thịt bò còn đứng đầu trong danh sách thực phẩm giàu sắt. Trong 100g thịt bò có chứa tới 5mg sắt, nhiều gấp đôi so với các loại thịt trắng. Cần lưu ý, phần nạc của thịt bò sẽ chứa nhiều sắt hơn so với phần chứa gan hoặc chứa mỡ.

  • Hải sản:

Các loại tôm, cua, sò, ngao, cá hồi, cá thu… đều là những thực phẩm giàu sắt có ích trong việc điều trị thiếu máu thiếu sắt. Các loại động vật có vỏ là giàu sắt nhất, cụ thể trong 100g thịt trai có chứa tới 15mg sắt. Ngoài sắt, các loại hải sản còn chứa nhiều vitamin B12 - khi thiếu hụt loại vitamin này dẫn tới nguy cơ thiếu máu.

  • Gan động vật:

Gan động vật như gan gà, gan lợn, gan bò… đều chứa hàm lượng sắt cao. Nội tạng có chứa sắt heme, có tính khả dụng sinh học cao, cơ thể hấp thu loại sắt này tốt hơn so với nguồn sắt non - heme từ thực vật.

  • Trứng:

Là nguồn thực phẩm cung cấp protein, vitamin, khoáng chất bao gồm cả sắt. Một quả trứng luộc có thể cung cấp 1mg sắt. Bạn có thể chế biến trứng thành nhiều món khác nhau cho bé như trứng luộc, trứng rán… Có thể thêm chút rau bina cắt nhỏ vào món trứng hoặc các thực phẩm khác giàu sắt.

  • Bí ngô:

Không chỉ là thực phẩm giàu sắt, bí ngô còn chứa nhiều dưỡng chất khác tốt cho quá trình tạo máu như protein thực vật, vitamin, carotene, canxi, phốt pho..

  • Rau lá xanh:

Các loại rau lá xanh như rau bina, rau cải ngọt, cải xoăn, cải chíp, súp lơ xanh không chỉ chứa sắt non - heme mà còn giàu chất xơ, vitamin cần thiết đối với sứ khỏe. Trung bình mỗi cốc rau nấu chín có chứa khoảng 2,5 - 6,4mg sắt.

  • Các loại đậu:

Đậu là một sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung sắt cho bé. Đậu nành, đậu tây, đậu lăng và các loại đậu khác là nguồn cung cấp sắt, chất xơ, cùng các vitamin và khoáng chất cần thiết. Trong nửa cốc đậu lăng có chứa khoảng 3mg sắt, nửa cốc đậu trắng có chứa 4mg sắt.

  • Ngũ cốc:

Ngũ cốc tăng cường sắt và bột yến mạch là lựa chọn tốt để đảm bảo bé nhận đủ sắt. Một khẩu phần ngũ cốc tăng cường có thể cung cấp đủ nhu cầu sắt một ngày của bé. Các loại ngũ cốc khô thường được tăng cường sắt. Bạn có thể cho bé ăn ngũ cốc ăn sáng hoặc bột yến mạch kết hợp với một số loại quả như việt quất hay dâu tây để bổ sung thêm vitamin C.

Mẹ nên kết hợp đa dạng giữa thực phẩm động vật và thực vật để chế biến món ăn cho bé. Bổ sung thêm các thực phẩm giàu sắt với các loại thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, các loại quả mọng, rau xanh lá, ớt chuông… để giúp cơ thể hấp thu nhiều sắt hơn.

Thực tế, không phải cứ cho bé ăn nhiều thực phẩm giàu sắt và kẽm là trẻ sẽ không bị thiếu hụt 2 vi chất này. Sắt và kẽm chủ yếu có trong đạm động vật như thịt bò, hải sản, trứng… Nhưng tỷ lệ hấp thu sắt, kẽm từ thức ăn khá thấp. Cơ thể chỉ hấp thu được khoảng 5 - 15% lượng sắt, 10 - 30% kẽm từ thực phẩm. Bên cạnh chế độ ăn uống không cung cấp đủ vi chất này, trẻ bị nhiễm giun sán, rối loạn tiêu hóa, mắc các bệnh lý đường ruột… cũng là nguyên nhân thường gặp gây giảm hấp thu sắt, kẽm.

Theo các chuyên gia sức khỏe, để đảm bảo cho trẻ đủ sắt, kẽm, cha mẹ nên chủ động bổ sung dự phòng nhu cầu hàng ngày của bé dưới dạng vi chất uống nhằm tránh thiếu hụt sắt, kẽm gây ảnh hưởng tới sự phát triển của bé. Một trong những sản phẩm bổ sung sắt được các bác sĩ nhi khoa khuyên dùng và thường kê trong đơn thuốc điều trị thiếu máu thiếu sắt là thuốc sắt nước hữu cơ Fogyma.

Sắt nước Fogyma được sản xuất bởi công ty Cổ phần dược phẩm CPC1 Hà Nội - đơn vị dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam, với nhiều sản phẩm được sự tin dùng của hàng triệu người bệnh.

Thành phần của sắt Fogyma là sắt (III) hydroxyd polymaltose (IPC) có cấu trúc tương tự Ferritin, giúp hấp thu sắt một cách tối ưu so với sắt (II) thông thường. Ngoài ra, IPC có trong Fogyma có cấu trúc ổn định, không bị ion hóa nên ít gây kích ứng đường tiêu hóa, giảm tối đa tình trạng táo bón, nóng trong.

Nguồn nguyên liệu được nhập khẩu hoàn toàn từ Ý, dây chuyền công nghệ BFS hiện đại bậc nhất châu Âu đáp ứng khắt khe những tiêu chuẩn trong sản xuất thuốc hiện đại, góp phần mang lại chất lượng của sản phẩm.

Fogyma được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên toàn quốc với hệ thống phân phối tại hơn 20.000 nhà thuốc trên cả nước và nhận được sự tin tưởng của hàng triệu bà mẹ Việt nuôi con nhỏ.

Tìm nhà thuốc bán Fogyma gần nhất TẠI ĐÂY

BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng CHÍNH HÃNG tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà)

1