Ẩm thực

Dân mạng tận hưởng 1001 món ngon từ khoai lang tím

Mai Kiều Liên

Khoai lang tím là một loại thực phẩm ngon, bổ, và giá rẻ được nhiều người ưa thích. Gần đây, với tình hình dịch bệnh, giá khoai lang đã giảm đi ở một số nơi....

Khoai lang tím là một loại thực phẩm ngon, bổ, và giá rẻ được nhiều người ưa thích. Gần đây, với tình hình dịch bệnh , giá khoai lang đã giảm đi ở một số nơi. Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, hàng trăm tấn khoai lang tím đã được các "đầu bếp" khắp nơi tận dụng và biến tấu thành 1001 món ăn khác nhau. Từ xốt khoai lang tím, mì sợi, bánh trứng cuốn khoai lang, chè, sữa khoai, khoai sấy, cháo, bánh ít, chè trôi nước, bánh canh ngọt, bánh tằm, bánh ngọt, xôi, salad... có tất cả trong danh sách này.

Một ví dụ điển hình là bạn Thu Hà ở TP.HCM, một người yêu thích làm bánh, đã sử dụng khoai lang tím mua từ nông dân để chế biến nhiều món ngon. Thu Hà chia sẻ: "Dạo gần đây, trên mạng xã hội rất nhiều người chia sẻ về việc mua khoai lang để hỗ trợ nông dân trong thời gian dịch bệnh. Vì vậy, tôi cũng đã tìm địa chỉ gần nhà để mua và ủng hộ. Ban đầu, tôi chỉ mua 8kg vì nghĩ rằng không làm được nhiều món. Nhưng sau khi có thời gian rảnh, tôi đã tìm hiểu và phát hiện ra có rất nhiều món ngon từ khoai lang tím. Chúng không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe".

Món bánh khoai lang tím chiên. Ảnh: Thu Hà

Thu Hà còn tận dụng thời gian nhàn rỗi để sáng tạo nhiều món độc đáo từ khoai lang tím, như thịt viên sốt khoai, bánh rán khoai nhân phô mai, bánh mochi nhân khoai, bánh canh sợi khoai lang tím, bánh rán Doraemon nhân khoai, và nhiều món khác. "Thực ra, vì tay nghề không khéo lắm, tôi chỉ làm được vài món đơn giản. Còn các món khác, tôi học từ cộng đồng yêu nấu ăn trên mạng xã hội. Nhờ khả năng tạo màu tự nhiên của khoai lang tím, chỉ cần nhìn qua các món ăn có màu tím đặc trưng là tôi đã biết nguyên liệu chính là khoai lang tím và nghiên cứu cách làm", Thu Hà chia sẻ.

Ba loại bánh bao từ khoai lang tím. Ảnh: Thúy Anh.

Thúy Anh, một cô gái trẻ yêu thích màu tím và mê nấu ăn ở Nha Trang, cũng đã trổ tài làm nhiều món ngon từ khoai lang tím cho gia đình. "Mình rất yêu màu tím, mê nấu ăn, thích ăn khoai lang và thích khám phá nhiều món mới. Vậy nên có nhiều lý do để thỏa mãn sở thích và tiêu thụ một ít khoai lang tím để giúp các bác nông dân. Ban đầu, tôi chỉ định làm 'khoai lang 5 món', nhưng khi bắt tay vào làm, cảm hứng bùng nổ và tôi lại muốn thử làm thêm nhiều món khác từ khoai lang tím. Chúng không chỉ ngon mà còn không bị ngán", Thúy Anh phân sự.

Khoai lang tím là một nguyên liệu tuyệt vời để nấu ăn, ngon và tốt cho sức khỏe. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy thử sáng tạo và biến tấu một số món ngon từ khoai lang tím để cả gia đình thưởng thức. Chắc chắn rằng bạn sẽ không thất vọng.

Cùng xem một số món ngon từ khoai lang tím:

chè khoai dẻo dễ làm, dễ "nghiện". Ảnh: Eric Nguyen

Bánh Crepe ngàn lớp thử thách độ khóe tay của tín đồ mê đồ ngọt. Ảnh: Linh Kandy

Sữa khoai lang tím thơm ngon bổ dưỡng ngày hè. Ảnh: Linh Kandy

Bánh mì Mochi nhân khoai lang tím. Ảnh: Hoàng Trang

Bánh mì khoai lang tím. Ảnh: Quỳnh Phạm

Bánh Pancake khoai lang tím mộng mơ. Ảnh: Loan Trần

KIM HỒNG

1