Ẩm thực

Công thức cá lóc hấp bầu thơm ngon cả nhà đều thích

Mai Kiều Liên

Cá lóc hấp bầu là một món ăn truyền thống thơm ngon và bổ dưỡng. Với vị thanh ngọt của thịt cá lóc kết hợp cùng vị tươi mát của bầu, món ăn này sẽ...

Cá lóc hấp bầu là một món ăn truyền thống thơm ngon và bổ dưỡng. Với vị thanh ngọt của thịt cá lóc kết hợp cùng vị tươi mát của bầu, món ăn này sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại. Hãy cùng tìm hiểu công thức làm món cá lóc hấp bầu ngon chuẩn vị quê nhé.

Nguyên liệu làm món cá lóc hấp bầu

Nguyên liệu quan trọng nhất của món ăn này là cá lóc và bầu. Cá lóc, còn được gọi là cá quả, có thân dài, ít xương và nhiều thịt. Thịt cá lóc rất ngọt và giàu dinh dưỡng. Đây được coi là một trong những loại cá bổ dưỡng nhất mà bạn nên ă n.

Nguyên liệu làm món cá lóc hấp bầu

Để nấu cá lóc hấp bầu, bạn cần chuẩn bị:

  • Cá lóc: 1 con
  • Bầu: 1 trái
  • Cà rốt: 1 củ
  • Ớt sừng: 1 quả
  • Hành tím: 2-3 củ
  • Hành lá
  • Nấm mèo: 10 gram
  • Chanh: 1 trái
  • Tỏi: 1 củ
  • Gia vị (hạt nêm, tiêu, đường, nước mắm)

Chế biến món cá lóc hấp bầu

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế cá lóc là công đoạn khó nhất. Bạn chọn cá lóc tươi từ chợ và làm sạch. Để làm sạch cá lóc, bạn có thể chà muối lên toàn bộ thân cá để loại bỏ nhớt và tanh. Sau đó rửa sạch lại với nước và chà thêm lớp chanh. Tiếp tục rửa sạch, cắt phần miệng, mang và vây của cá. Để cá thấm gia vị hơn, bạn có thể cứa nhẹ thành các đường chữ X ở thân cá.

Đối với bầu, bạn rửa sạch và bổ dọc quả bầu, nạo hết phần ruột bầu đi. Khuyến khích để nguyên cả vỏ bầu để giữ cho bầu không bị nát trong quá trình hấp.

Chế biến món cá lóc hấp bầu

Hành tím bạn lột sạch vỏ rồi băm nhuyễn khoảng 1 củ. 1 củ hành tím còn lại bạn cắt lát mỏng.

Gừng làm sạch vỏ, chia đôi thành 2 phần. Một phần bạn cắt sợi, phần còn lại băm nhỏ.

Hành lá bỏ đi phần rễ, rửa sạch. Cắt gốc nhỏ và cắt lá thành sợi mỏng, ngâm vào nước.

Chuẩn bị nước ấm, ngâm nấm mèo khoảng 15 phút cho mềm. Sau đó, rửa sạch và cắt sợi. Ớt cắt đôi và lọc hết hạt. Một nửa ớt bạn cắt lát, một nửa còn lại bạn băm nhuyễn.

Tỏi bóc vỏ và băm nhuyễn.

Ướp cá

Tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị sẽ được dùng để ướp cá. Trộn hành tím, gốc hành, gừng băm trong một cái bát nhỏ. Thêm đường, tiêu và hạt nêm. Trộn đều hỗn hợp.

Sau khi đã có hỗn hợp ướp, xoa đều lên toàn bộ thân cá. Trét gừng, hành tím và nấm mèo đã cắt sợi vào bụng cá.

Tiếp theo, đặt cá vào trong trái bầu. Chọn bầu có kích thước phù hợp với con cá. Nếu không, bạn có thể cắt khúc ra. Bỏ cá cùng với phần gừng, hành, nấm vào bầu và ghép nửa quả bầu còn lại lên. Cố định hai nửa trái bầu bằng dây buộc hoặc tăm.

Tiến hành hấp cá

Chuẩn bị nồi hấp và đặt cá vào hấp từ 20 đến 30 phút, cho đến khi cá chín hoàn toàn. Món ăn của bạn đã thành công.

Ngoài cá lóc hấp bầu, bạn còn có thể khám phá hơn 1000 công thức nấu món hấp thơm ngon, bổ dưỡng tại đây.

Nồi chiên hơi nước Unie

Nồi chiên hơi nước Unie là sản phẩm gia dụng độc đáo kết hợp 3 phương pháp chế biến thực phẩm : Hấp, nướng và chiên không dầu. Công nghệ chiên không dầu Rapid Air cùng công nghệ hơi nước siêu nhiệt Steam Active giúp giữ nguyên hương vị tự nhiên trong thực phẩm.

Unie là thương hiệu hàng đầu về sữa hạt tại Việt Nam, với thông điệp "Sống xanh Uống sạch". Dòng sản phẩm gia dụng Unie hướng tới sức khoẻ và thói quen ăn uống lành mạnh. Nồi chiên hơi nước Unie Việt Nam là sản phẩm kết hợp độc đáo 2 phương pháp chế biến thực phẩm: hấp và chiên không dầu.

Với công thức cá lóc hấp bầu, bạn sẽ thưởng thức một món ăn ngon, thơm và bổ dưỡng. Hãy thử ngay và chia sẻ với gia đình và bạn bè của bạn!

1