Thực phẩm

Cách nấu chè củ mài độc đáo hấp dẫn - Bạn đã thử chưa?

Mai Kiều Liên

Bạn đã từng nghe về củ mài chưa? Hay đã có dịp thưởng thức món chè củ mài ngọt ngào, tươi mát chưa? Nếu chưa, hãy cùng tôi khám phá ngay bài viết sau đây...

Bạn đã từng nghe về củ mài chưa? Hay đã có dịp thưởng thức món chè củ mài ngọt ngào, tươi mát chưa? Nếu chưa, hãy cùng tôi khám phá ngay bài viết sau đây để tìm hiểu về loại thực vật này và cách làm một món chè ngon từ củ mài nhé! Chè là một món ăn rất phổ biến và đóng góp vào sự phong phú của ẩm thực Việt Nam. Ngoài những món chè như chè chuối bột báng, chè đậu xanh, chè bắp, chè Xoài , chè bà ba, vẫn còn một món chè khá lạ lùng với nhiều người, đó chính là chè củ mài. Tuy nhiên, chè củ mài lại là một món ăn nổi tiếng ở vùng Hương Sơn và được nhiều người yêu thích. Chè củ mài thường được ăn kèm với xôi vò, vừa giúp thanh nhiệt vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Củ mài là gì?

Củ mài, hay còn gọi là Dioscorea persimilis Prain theo tên khoa học, có rất nhiều tên gọi khác nhau ở Việt Nam như củ chụp, hoài sơn hay khoai mài. Loại củ này thường mọc tự nhiên ở rừng núi trong các khu vực có khí hậu nhiệt đới. Người ta thường sử dụng củ mài để nấu canh, xào, luộc và nấu chè. Đặc biệt, củ mài cũng được coi là một loại dược liệu hữu ích trong việc điều trị một số bệnh tật.

củ mài

Công dụng của củ mài

Theo y học cổ truyền, củ mài có tính bình, không độc, vị ngọt, thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh. Rễ của củ mài chứa nhiều loại acid amin, lipid, protid, dioscin, chất nhầy... Củ mài có thể chữa trị các bệnh như bổ ngũ tạng, tăng cường sức khỏe cho người ốm hay suy nhược cơ thể, các chứng bệnh về đường ruột, tiêu chảy, hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, trị viêm tử cung, suy thận, hoa mắt, chóng mặt, chứng ra mồi hôi trộn ở trẻ em lẫn người lớn.

Cách nấu chè củ mài dân dã nhưng đậm vị

Nguyên liệu nấu chè củ mài

  • 1kg củ mài
  • 50g bột bắp
  • 200g đường
  • Hoa bưởi
  • Mè trắng

Cách nấu chè củ mài

Bước 1: Chọn củ mài

Điều quan trọng để có món chè củ mài ngon là chọn củ mài chất lượng. Hãy tránh chọn những củ to, có mùi lạ hoặc có dấu hiệu mốc. Thay vào đó, hãy chọn những củ có kích thước vừa phải, không vết nứt.

Bước 2: Sơ chế củ mài

cắt củ mài thành những lát mỏng

Khi mang củ mài về, hãy rửa sạch lớp bùn đất bám bên ngoài và luộc chín củ mài. Sau đó, vớt ra và bóc sạch vỏ, cắt bỏ những chỗ sượng, rồi cắt củ mài thành miếng mỏng.

Bước 3: Nấu nước hoa bưởi

Hoa bưởi cho vào nồi cùng với 2 chén nước lọc. Đặt một cái chén vào giữa nồi rồi đậy nắp nồi lại và đun sôi. Khi nước sôi, lấy nước đá cho lên nắp nồi rồi đậy, để khi nước hoa bưởi bốc hơi gặp lạnh sẽ ngưng tụ và chảy vào chén đặt trong nồi. Tiếp tục nấu cho nước gần cạn thì tắt bếp. Nước hoa bưởi có vị thơm mát của bưởi, dùng thay thế cho vani để cho chè thêm hương vị thơm ngon.

Bước 4: Nấu chè củ mài

Cho đường và nước lọc vào nồi rồi đun sôi. Tùy vào khẩu vị, bạn có thể điều chỉnh lượng đường để chè ngọt thanh hoặc ngọt đậm. Khi nước sôi, cho củ mài vào nước đường và nấu khoảng 10 phút để củ mài ngấm vị ngọt.

chè củ mài thanh mát

Bước 5: Hoàn thành

Bột bắp hòa tan cùng một ít nước và để nguội trong 10 phút. Sau đó, cho bột đao vào nồi và khuấy đều để chè có độ sánh. Tiếp theo, cho nước hoa bưởi vào và tắt bếp. Để tăng thêm hương vị cho món chè củ mài, bạn có thể rang mè trắng và rưới lên khi thưởng thức.

Chỉ với những bước đơn giản trên, bạn đã có một món chè củ mài vừa ngon vừa độc đáo! Món ăn dân dã với những nguyên liệu đơn giản nhưng lại không tốn nhiều thời gian nấu nướng. Hãy cùng thử và tận hưởng món chè này nhé!

1