Sức khỏe

Cách bảo quản cua biển trong tủ lạnh

Mai Kiều Liên

Cua biển là một món ăn nhiều dinh dưỡng chỉ có tại các vùng biển. Muốn sử dụng cua biển trong thời gian dài, ta cần phải bảo quản đúng cách. Dưới đây, chúng ta...

Cua biển là một món ăn nhiều dinh dưỡng chỉ có tại các vùng biển. Muốn sử dụng cua biển trong thời gian dài, ta cần phải bảo quản đúng cách. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng Bep365.vn tìm hiểu cách bảo quản cua biển trong tủ lạnh để giữ cua tươi ngon và giữ nguyên dưỡng chất.

1. Các món ngon được làm từ cua biển.

Nếu bạn biết cách bảo quản cua biển trong tủ lạnh đúng cách, bạn có thể chế biến rất nhiều món ngon từ cua biển cho gia đình mà không cần phải đi biển mới có. Cua biển có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon, từ các món đơn giản như: cua biển hấp xả, cua biển hấp nước dừa, cua biển luộc, cho đến các món ăn cầu kỳ hơn một chút như: cua biển rang muối, bún cua biển, cua biển xào mè, cua biển sốt ớt kiểu Hàn, gỏi Xoài cua biển,...

2. Có nên bảo quản cua biển trong tủ lạnh không.

Có nên bảo quản cua biển trong tủ lạnh hay không? Tương tự như bảo quản tôm trong tủ lạnh, nếu bạn không sử dụng hết, cua biển rất cần được bảo quản trong tủ lạnh để đảm bảo độ tươi ngon và sử dụng cho những lần tiếp theo. Tuy nhiên, cần lưu ý cách bảo quản cua biển trong tủ lạnh đúng cách để có thể lưu trữ lâu dài. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn.

3. Cách bảo quản cua biển chín trong tủ lạnh.

Bảo quản cua biển không đơn giản như bảo quản rau, thịt trong tủ lạnh vì cua biển tươi sống khá hung dữ. Cần lưu ý sơ chế đúng cách để đảm bảo an toàn.

3.1. Cách sơ chế cua biển trước khi bảo quản trong tủ lạnh.

  • Cua biển khi mua về thông thường sẽ được người bán quấn dây thừng quanh càng cua để đảm bảo an toàn. Cần lưu ý không tháo dây ra ngay. Hãy làm sạch cua bằng cách xả dưới vòi nước, sau đó để cua biển trên một lớp đá để cua giữ được độ tươi ngon.

  • Sau đó, lật cua biển lên, lấy vật nhọn chọc vào yếm cua tới khi thấy chân cua duỗi hết ra. Sau đó mới tháo dây buộc ra.

  • Tiếp theo, lấy bàn chải nhỏ cọ làm sạch tất cả mọi ngóc ngách của cua biển, để ráo và xếp vào hộp bảo quản.

3.2. Cách bảo quản cua biển trong tủ lạnh.

  • Đối với cua biển tươi sống sau khi đã được sơ chế, có hai cách bảo quản như sau:

    • Xếp cua biển vào hộp đựng thực phẩm vừa vặn sau đó tùy thuộc vào thời gian sử dụng. Bạn có thể bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đông. Nếu muốn sử dụng trong vòng 2-3 ngày, bạn có thể bảo quản cua dưới ngăn mát. Nếu bạn không sử dụng ngay, muốn lưu trữ lâu hơn, hãy bảo quản cua biển trong ngăn đông.

    • Cách thứ hai để bảo quản cua biển tươi sống trong tủ lạnh là cho từng con cua vào các túi zip hoặc túi hút chân không riêng biệt. Sau đó, tùy thuộc vào thời gian sử dụng để bạn quyết định bảo quản cua trong ngăn mát hay ngăn đông.

  • Đối với cua biển đã chín cần bảo quản trong tủ lạnh, không nên bóc tách thịt cua ra mà hãy bảo quản cả con. Cách bảo quản cũng tương tự đối với cua biển tươi sống. Có thể xếp hộp nhựa, túi zip, hút chân không sau đó bảo quản trong ngăn đông hoặc ngăn mát, tùy thuộc vào thời gian cần bảo quản.

4. Cách bảo quản cua tươi sống trong tủ lạnh.

Đối với cua biển tươi sống, cần lưu ý sơ chế theo hướng dẫn của Bep365.vn, sau đó bảo quản trong tủ lạnh theo hướng dẫn ở mục 3.

5. Lưu ý sơ chế cua biển trước khi cho vào trong tủ lạnh.

Đối với cua biển tươi sống, khâu sơ chế trước khi bảo quản rất quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý khi sơ chế trước khi bảo quản cua biển trong tủ lạnh Bosch:

  • Không tháo dây buộc của cua cho đến khi thực hiện tác động vào mai cua, để đảm bảo an toàn và tránh cua trốn.

  • Làm sạch cua sau khi cua đã ngất, để quá trình bảo quản được sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh, thuận tiện cho việc chế biến sau này.

  • Không ngâm cua trong nước khi mua về để tránh cua bị sốc nhiệt, chết và làm giảm độ tươi ngon.

Bep365 chúc bạn có được quy trình sơ chế và bảo quản cua biển đúng cách nhất, tạo nên những món ăn ngon, bổ dưỡng cho gia đình thân yêu. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

1