Ẩm thực

Cá tầm làm món gì hấp dẫn? Bỏ túi ngay 12 món ngon khó cưỡng từ cá tầm khiến ai cũng phải thích mê

Mai Kiều Liên

Cá tầm là một loại cá có giá trị dinh dưỡng cao và được rất nhiều người yêu thích. Nếu bạn đang băn khoăn không biết cá tầm làm món gì ngon, hãy để FPT...

Cá tầm là một loại cá có giá trị dinh dưỡng cao và được rất nhiều người yêu thích. Nếu bạn đang băn khoăn không biết cá tầm làm món gì ngon, hãy để FPT Shop giới thiệu ngay cho bạn 12 món ăn hấp dẫn khó cưỡng từ cá tầm. Vì vậy, đừng bỏ qua bài viết này và chọn một trong 12 món cá tầm thơm ngon dưới đây để đưa vào thực đơn của bạn nhé!

Một số mẹo giúp cá tầm làm món gì cũng ngon

Cách chọn và mua cá tầm tươi

  • Nên mua cá tầm nguyên con còn tươi, không nên mua cá đã cắt sẵn. Cá khi tươi có vảy dính vào thân, mắt cá trong, da căng, miệng khép và không có mùi.
  • Nên quyết định xem cá tầm làm món gì để có thể chọn kích thước cá phù hợp cho món ăn. Nếu chọn cá to quá sẽ chế biến khó, cá quá nhỏ sẽ có nhiều xương và ít thịt. Trọng lượng lý tưởng để nấu là cá tầm nặng khoảng 2 - 3kg.
  • Chọn cá có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh thực phẩm . Bạn nên mua cá ở những cửa hàng chất lượng, có giấy kiểm dịch. Tránh tình trạng mua ở những nơi không có uy tín và nhãn mác rõ ràng.
  • Nên chế biến cá tầm sau khi mua về hoặc trong ngày để đảm bảo độ tươi ngon của cá.

Cách làm sạch nhớt trên da cá tầm

Cá tầm là loại cá có rất nhiều nhớt trên da, việc làm sạch rất mất thời gian và khó khăn. Tuy nhiên, chỉ với những mẹo vặt đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ những mảng nhớt cứng đầu trên da cá một cách nhanh chóng và dễ dàng.

  • Dùng muối: Rắc muối lên cá, để trong vòng 15 phút. Sau đó cạo nhẹ nhớt và muối bạn sẽ thấy da cá ngay lập tức căng bóng và sạch hơn.
  • Dùng rượu: Ngâm cá tầm với rượu khoảng 10 phút. Sau đó, sử dụng khăn giấy lau nhớt. Nếu bạn thấy cá vẫn còn nhớt thì hãy đổ thêm một chút giấm hoặc canh và rượu để tăng thêm hiệu quả nhé!
  • Dùng bột nghệ: Trộn bột nghệ với nước để cho ra hỗn hợp đặc sệt. Tiếp theo, thoa lên da cá và để yên khoảng 10 phút. Sau đó, sử dụng dao cạo hết bột nghệ, ngay lập tức bạn sẽ thấy da cá có màu tươi sáng và căng bóng hơn.

Cách bảo quản cá tầm tươi lâu

  • Sử dụng tủ lạnh: Đây có lẽ là cách dễ dàng và nhanh chóng nhất để giữ cá tươi lâu. Cá sau khi mua về và làm sạch thì rửa ráo nước, bọc kín bằng hộp đựng và cho vào ngăn đá. Lưu ý, trước khi bỏ cá vào ngăn đông bạn nên chia thành từng phần vừa ăn để chỉ cần rã đông là có thể chế biến, tránh việc rã đông sử dụng không hết phải bỏ lại vào tủ.
  • Sử dụng rượu trắng: Đổ ít rượu vào miệng cá, để ở nơi thông thoáng là có thể giữ cá tươi trong vòng 1 - 3 ngày.
  • Sử dụng muối: Ướp muối lên cá, để ở nơi thoáng mát. Cách này sẽ giữ cá không bị ươn và được tươi khoảng 1 ngày.

Tổng hợp 12 món ngon từ cá tầm

1. Lẩu cá tầm măng chua

Đây là một món ăn tiêu biểu cho ẩm thực vùng Tây Bắc Việt Nam, nơi nổi tiếng với hệ sinh thái có nhiều cá tầm nước ngọt. Cá tầm sau khi làm sạch sẽ được ướp với các loại gia vị như muối, tiêu, gừng,... Măng chua sẽ được cắt nhỏ và ngâm trong nước đá để tạo độ giòn. Điều đặc biệt tạo nên độ ngon của món này là nồi nước dùng. Nước dùng sẽ được nấu từ xương heo, đường, dấm, nước mắm và các loại rau thơm. Khi thưởng thức sẽ có cảm giác vị chua thanh của măng chua và ngọt từ thịt cá kết hợp cùng nước dùng thơm ngon.

2. Cá tầm nướng muối ớt

Cá tầm sau khi được lựa kỹ và chế biến sẽ được đưa lên nướng trên than hoa cho đến khi chín giòn. Món cá tầm nướng muối ớt có vị thơm nồng của gia vị, thịt cá dai và béo rất thích hợp để ăn cùng với cơm trắng.

3. Cá tầm nướng riềng mẻ

Ngoài món cá tầm nướng muối ớt, cá tầm nướng riềng mẻ cũng là một món ăn không thể bỏ qua. Món ăn này đã quyến rũ rất nhiều thực khách bởi hương vị thơm lừng đặc trưng của riềng và mẻ. Hãy thử chấm cùng nước mắm và ăn kèm cùng với rau sống sẽ khiến bạn thích mê ngay.

4. Cá tầm hấp xì dầu

Món cá tầm hấp xì dầu sẽ được làm một cách đơn giản nhất nhưng vẫn giữ được vị tươi ngon của thịt cá khiến ai cũng phải tấm tắc khen ngon. Thịt cá béo ngậy hoà cùng với nước sốt xì dầu đậm đà làm cho món ăn này cực kỳ hao cơm. Món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn rất giàu chất dinh dưỡng phù hợp cho những người ăn kiêng, người bệnh tim mạch,...

5. Cá tầm nướng rau củ

Nếu bạn đang đau đầu không biết cá tầm làm món gì ngon trong buổi tiệc nướng của gia đình thì cá tầm nướng rau củ là một gợi ý hoàn hảo. Cá sau khi nướng xong sẽ có màu vàng óng ánh hấp dẫn, vị thấm đậm đà nhưng vẫn giữ được độ dai và béo của thịt cá.

6. Cá tầm nấu canh chua

Khi bạn cảm thấy đã quá chán các món kho hoặc gia vị mặn thì món cá tầm nấu canh chua là một lựa chọn không thể hấp dẫn hơn. Món canh chua sẽ có vị chua thanh không quá gắt, phù hợp với khẩu vị của tất cả mọi người. Bạn có thể ăn kèm với cơm trắng hoặc bún cũng đều rất hợp.

7. Cá tầm rang muối

Cá tầm sau khi chiên xong sẽ có một lớp vỏ giòn rụm, kèm theo vị mặn của muối khiến không một ai có thể cưỡng lại được. Bạn nên ăn kèm thêm rau sống và tương ớt để tăng thêm hương vị mà không bị ngán nhé!

8. Lẩu cá tầm nấu mẻ

Món lẩu cá tầm nấu mẻ thường có mùi thơm đặc trưng của mẻ và sự bắt mắt của các loại rau tươi xanh. Thịt cá dai và béo ăn kèm thêm bắp chuối hoà cùng nước dùng lẩu chua ngọt khiến ai đã thưởng thức qua sẽ nhớ mãi không quên. Món ăn này là sự lựa chọn thích hợp để đưa vào thực đơn ăn uống cho những bữa ăn tụ tập cùng bạn bè và người thân.

9. Cá tầm om chuối đậu

Món cá tầm om chuối đậu sẽ có màu vàng ươm bắt mắt cùng mùi thơm của mắm tôm, mẻ và riềng. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt cá tầm thơm ngon và đậu hũ. Điều đặc biệt ở món ăn này còn có vị béo ngọt của chuối xanh chín mềm.

10. Gỏi cá tầm

Để làm gỏi cá tầm, bạn phải sơ chế cá thật kỹ và chuẩn bị các loại rau thơm để trộn lẫn với cá. Món gỏi cá tầm có thịt cá chắc thơm và sự cân bằng của 3 vị cay, chua, ngọt. Khi ăn món này đừng quên chấm kèm nước chấm đặc trưng của người Tây Bắc nhé!

11. Lẩu cá tầm chua cay

Điều đặc biệt của món ăn này có lẽ nằm ở nước dùng lẩu chua chua, ngọt ngọt ăn kèm với thịt cá mềm và thơm. Không điều gì tuyệt vời hơn khi quây quần cạnh gia đình trong những ngày đông giá rét và thưởng thức món lẩu đậm đà, thơm ngon khó cưỡng này.

12. Cá tầm nướng giấy bạc

Món cá tầm này có hương vị ngọt thanh của cá cùng với nước chấm tỏi ớt đậm đà. Để chế biến món ăn này chỉ cần ướp cá với các gia vị rồi bọc kín bằng giấy bạc, sau khi cá chín là bạn có thể thưởng thức ngay món cá tầm nướng giấy bạc thơm ngon. Đừng quên ăn kèm với các loại rau thơm và bún để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn này nhé!

Tạm kết

Như vậy chúng ta đã tổng kết lại 12 món ăn phong phú được chế biến từ cá tầm. Hy vọng rằng bạn sẽ quyết định được cá tầm làm món gì ngon và bổ sung thêm thực đơn cho gia đình.

Xem thêm:

  • Hướng dẫn nướng cá tầm bằng nồi chiên không dầu đậm đà, béo ngậy
  • Những món ăn ngon khó cưỡng từ cá bạc má mà bạn nhất định phải biết

Đừng quên sắm ngay những đồ gia dụng hữu ích để có thể nấu thật nhiều món ăn ngon mỗi ngày cho gia đình. Hãy đến ngay với FPT Shop để sở hữu những sản phẩm gia dụng uy tín và chất lượng nhé!

1