Ẩm thực

Bột mì khoảnh - Sự thay đổi trong ẩm thực Việt

Mai Kiều Liên

Bột năng đã trở thành một nguyên liệu phổ biến trong lòng người Việt. Chúng ta có thể thấy nó trong nhiều loại bánh như bánh lọc, bánh da lợn và bánh bò. Nhưng bạn...

Bột năng đã trở thành một nguyên liệu phổ biến trong lòng người Việt. Chúng ta có thể thấy nó trong nhiều loại bánh như bánh lọc, bánh da lợn và bánh bò. Nhưng bạn có biết rằng bột mì khoảnh, một loại bột mới toanh, đang dần trở thành "hiện tượng" trong thế giới ẩm thực của chúng ta không?

Bột mì khoảnh, nguồn gốc và đặc trưng

Bột mì khoảnh, còn được biết đến với tên gọi khác như bột mì tinh, bột năng hoặc bột lọc, là loại bột được chế biến từ củ mì hay củ sắn. Đặc điểm nổi bật của bột mì khoảnh là sự dẻo dai và nhớt của nó. Đồng thời, độ kết dính của bột mì khoảnh cũng rất cao, giúp nó không chỉ được sử dụng trong chế biến thực phẩm mà còn trong ngành dược phẩm và mĩ phẩm như kem thoa mặt và phụ gia xà phòng.

Ảnh: Bột mì khoảnh

Bột mì khoảnh và bột năng - Hai cái tên cho một sự thay đổi

Có thể nói rằng bột mì khoảnh và bột năng là một và cùng một loại bột. Ở miền Nam, người ta thường gọi nó là bột năng, trong khi miền Bắc gọi là bột đao hoặc bột sắn, và miền Trung gọi là bột lọc. Điều này có nghĩa là bột năng là tên gọi thông dụng nhất trong cả ba miền. Bột năng có đặc tính mịn và dẻo dai, do đó nó rất phù hợp để chế biến thực phẩm. Được làm từ 100% tinh bột, bột năng có độ trắng lên tới 92% và độ ẩm 13%.

Ứng dụng của bột mì khoảnh

Bột mì khoảnh không chỉ được dùng trong chế biến các món mặn như súp, nước sốt và chè để tạo độ sánh mịn cho món ăn mà còn được sử dụng để làm bánh. Bạn có thể sử dụng bột mì khoảnh để làm các loại bánh như bánh lọc, bánh canh, bánh da lợn và bánh bò. Những loại bánh này vừa dai vừa trắng và thơm ngon. Hơn nữa, bột mì khoảnh còn được sử dụng để làm trân châu cho các món trà sữa và chè.

Ảnh: Bột mì khoảnh dùng làm bánh gì?

Bánh bột lọc nhân tôm thịt

Bột mì khoảnh hoàn hảo để làm món bánh bột lọc nhân tôm thịt. Đặc trưng dẻo dai của bột năng giúp bánh được săn chắc và thơm ngon.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 200g tôm
  • 200g thịt heo
  • 800g bột năng
  • 2 nhánh hành lá
  • 1 muỗng canh ớt bột
  • 10 muỗng canh dầu ăn
  • 2 muỗng canh nước mắm

Cách chế biến bánh bột lọc

Bước 1: Lột vỏ tôm và thịt heo, sau đó xào tôm và thịt heo với dầu ăn. Tiếp theo, trộn bột năng với nước và nhồi cho đến khi bột dẻo mịn.

Bước 2: Lấy một phần nhỏ bột và làm thành viên bi, sau đó để tôm và thịt vào và ép bánh. Sau đó, luộc bánh đến khi nổi lên.

Bước 3: Pha nước chấm bằng cách trộn nước mắm, đường, bột ngọt, ớt và tỏi.

Làm bánh đúc thơm ngon nóng hổi

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 200g bột gạo
  • 200g bột năng
  • 200g bột nếp
  • 200g thịt băm
  • 1,5 lít nước lọc
  • Hành tím, nấm hương, nấm mèo: 20g
  • Dầu ăn, hạt tiêu, muối, đường, hạt nêm, nước mắm, ớt, tỏi

Cách làm bánh đúc thơm ngon:

Bước 1: Làm nhân bánh đúc bằng cách phi thơm hành tím và tỏi với dầu ăn, sau đó cho thịt băm, nấm hương và nấm mèo vào. Nêm gia vị cho vừa khẩu vị gia đình bạn. Đảo khoảng 10 - 15 phút cho đến khi nhân chín.

Bước 2: Trộn bột gạo, bột năng và bột nếp với nước và khuấy đều. Đun bột lên bếp và khuấy đều cho đến khi bánh đúc sánh, mịn và đặc. Thêm dầu ăn để làm bánh đúc trong lại.

Bột mì khoảnh đã đem lại một sự thay đổi mới mẻ trong ẩm thực Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó trong cửa hàng địa phương và dùng để chế biến những món ăn ngon lành. Vì vậy, hãy thử sử dụng bột mì khoảnh trong các món bánh của bạn và trải nghiệm hương vị mới mẻ mà nó mang lại!

1