Ẩm thực

Bí quyết làm cá trắm kho dưa với hương vị cuốn hút ngay tại nhà

Mai Kiều Liên

Cá trắm kho dưa là món ăn hòa quyền hương vị độc đáo nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để có một nồi cá kho ngon, bạn cần biết cách chọn mua cá...

Cá trắm kho dưa là món ăn hòa quyền hương vị độc đáo nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để có một nồi cá kho ngon, bạn cần biết cách chọn mua cá và chế biến món ăn sao cho hợp khẩu vị. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có một nồi cá trắm kho dưa thơm ngon chuẩn vị.

Cách chọn mua cá trắm tươi ngon để kho

Trước khi chế biến cá trắm kho dưa, bạn cần quan tâm đến việc chọn mua cá. Cá để kho phải tươi và to mới để đảm bảo thịt săn chắc và hương vị tươi ngon.

Cách đơn giản nhất để nhận biết xem cá có tươi hay không là nhìn vào bề ngoài của cá. Màu cá phải tươi, mắt sáng, vảy không bị rơi ra, mang cá vẫn còn đỏ hồng.

Ngoài ra, bạn cần chú ý quan sát các đặc điểm sau để biết cá có tươi hay không:

  • Vảy cá: Nếu là cá trắm tươi, khi bạn vuốt ngược vảy cá, vảy sẽ dịch chuyển theo tay chứ không bị rơi. Còn nếu là cá ươn, chỉ cần chạm nhẹ vào vảy cá sẽ rơi ra ngay.
  • Mang cá: Cá tươi sẽ có mang màu đỏ, tươi rói, không có mùi hôi thối. Nếu nhìn thấy mang cá màu hồng nhạt, nhiều nhớt chảy ra và bốc mùi thì đó là cá ươn.
  • Mắt cá: Đối với cá trắm tươi, mắt sẽ hơi lồi ra, trong suốt, đen nháy. Ngược lại, nếu mắt cá trắng, lõm xuống, nhìn không có sức sống thì con cá đó không tươi.
  • Hậu môn: Hậu môn của cá trắm chính là phần lòi ra ở cuối bụng cá. Nếu bạn thấy hậu môn cá hồng hoặc bầm tím, lòi hẳn ra bên ngoài và bụng phình to thì đó là cá ươn. Còn cá trắm tươi thì hậu môn sẽ có màu trắng nhạt, bụng lép và hậu môn không bị lòi ra ngoài.

Cách chế biến món cá trắm kho dưa chua

Để tạo nên món cá trắm kho dưa chuẩn vị, bạn cần thận trọng trong từng bước.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Cá trắm
  • Thịt ba chỉ có da mỏng, mỡ trắng, nhiều thịt
  • Dưa cải chua
  • Các loại gia vị thường dùng: dầu ăn, đường, nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, muối, bột canh,…
  • Ớt tươi, hành tím, tỏi, tiêu xanh.

Sơ chế các nguyên liệu:

  • Cá trắm: Sau khi mua về, bạn cần loại bỏ hết phần ruột, lớp màng đen bên trong và cả mang cá. Rửa sạch với muối để khử mùi tanh, sau đó cắt thành khúc vừa ăn.
  • Thịt ba chỉ: Rửa sạch, cắt thành khúc dày 2cm và để cho thịt ráo nước.
  • Dưa cải chua: Rửa sạch với nước, nếu là loại muối cả cây thì bạn cắt thành khúc.
  • Hành tím, tỏi: Bóc vỏ và cắt nhỏ.
  • Ớt tươi, tiêu xanh: Rửa sạch, tùy vào khẩu vị bạn có thể để nguyên trái hoặc cắt lát.

Kho cá trắm với dưa:

  1. Bắc nồi lên bếp, cho vào một ít dầu ăn, đun sôi. Đường được thêm vào và khuấy trên lửa nhỏ cho đường tan thành màu cánh gián đẹp mắt. Đây là bước tạo màu tự nhiên cho cá, nếu không thích bạn có thể mua sẵn ở ngoài.
  2. Cho thịt ba chỉ vào đảo đều để thịt ngấm đều màu của đường, rồi mới cho dưa cải chua vào xào chung.
  3. Khi thịt và dưa cải đã quyện đều với nhau, bạn cho cá trắm, ớt, hành tím, tỏi và nước mắm vào rồi đậy nắp đun trong khoảng 5 phút.
  4. Sau 5 phút, bạn cho thêm vào nồi chút hạt nêm, bột ngọt, tiêu xanh và cho thêm nước nóng vào xâm xấp bề mặt cá. Tiếp tục kho cá ở lửa vừa đến khi cạn nước là món ăn đã hoàn thành. Trong quá trình kho cá, bạn nên đun ở lửa vừa để khi kho cá sẽ không bị khét hoặc bở ra ăn sẽ không ngon.
  5. Món cá trắm kho dưa sau khi hoàn thiện sẽ có vị chua chua của dưa cải hòa quyện cùng nước kho cá đậm đà. Ăn cùng cơm nóng chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Một vài lưu ý khi ăn cá trắm kho dưa chua

Món cá trắm kho dưa quả thực là một món ăn rất ngon và dễ làm. Tuy nhiên, có một vài lưu ý bạn cần nhớ khi ăn món cá kho này:

  • Trong quá trình trồng dưa, có những người sử dụng thuốc trừ sâu quá liều để kích thích dưa phát triển. Điều này làm cho dưa có chứa độc tính, sử dụng nhiều rất dễ bị ngộ độc thực phẩm và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng.
  • Cách bảo quản món cá trắm kho dưa cũng cần đặc biệt lưu ý. Bản thân món ăn đã có vị chua tự nhiên của dưa cải, nếu không bảo quản đúng cách rất dễ bị ôi thiu. Vì vậy, muốn giữ được lâu, bạn nên cho cá vào hộp đựng thức ăn rồi để vào trong ngăn mát tủ lạnh. Phương pháp này sẽ giúp bảo quản cá trắm trong khoảng thời gian 10 tiếng mà vẫn đảm bảo được chất lượng món ăn.
  • Dụng cụ kho và bảo quản cá phải được vệ sinh sạch sẽ, không để vi khuẩn có điều kiện phát triển làm ảnh hưởng đến món ăn.
  • Nếu có bệnh lý về dạ dày, đường ruột không khỏe thì nên hạn chế ăn cá trắm kho dưa. Có thể thay thế bằng các nguyên liệu kho khác để đảm bảo sức khỏe của người thân.

Với những thông tin trên, chúng tôi tin rằng bạn sẽ chế biến được cho cả gia đình món cá trắm kho dưa thơm ngon, chuẩn vị. Thay vì mua sẵn ở ngoài, bạn hãy dành ra một chút thời gian để tự tay chuẩn bị một bữa cơm thật ngon và ngồi quây quần lại với nhau cùng thưởng thức. Nếu có công việc bận rộn, bạn cũng có thể lựa chọn niêu cá kho sẵn của Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến. Sản phẩm mang đến hương vị truyền thống và được kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm, đóng gói khoa học.

1