Sức khỏe

Bé bị táo bón nên ăn rau gì? 6 loại rau giúp làm giảm táo bón hiệu quả

Mai Kiều Liên

Một trong những vấn đề thường gặp khi bé bị táo bón là thiếu chất xơ trong cơ thể. May mắn thay, chúng ta có thể sử dụng loại thực phẩm này để giúp bé...

Một trong những vấn đề thường gặp khi bé bị táo bón là thiếu chất xơ trong cơ thể. May mắn thay, chúng ta có thể sử dụng loại thực phẩm này để giúp bé giảm táo bón. Vậy trong số nhiều loại rau xanh, bé nên ăn rau gì để giúp cải thiện tình trạng này? Hãy theo dõi bài viết này để tìm hiểu thêm!

1. Bé bị táo bón nên ăn rau gì tốt giúp bé dễ tiêu hóa?

Để giúp bé cải thiện tình trạng táo bón một cách hiệu quả mà không cần dùng thuốc, phụ huynh có thể tham khảo một số loại rau xanh sau:

1.1 Rau mồng tơi

Loại rau này được rất nhiều ba mẹ sử dụng để bổ sung cho trẻ khi bị táo bón. Bởi nó có hàm lượng chất xơ, chất khoáng và vitamin cao. Theo Đông y, loại rau này có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt tràng, lương huyết rất tốt. Đặc biệt, tính nhuận tràng của rau mồng tơi giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, kích thích nhu động ruột, làm mềm phân. Điều này đóng góp vào việc hỗ trợ và cải thiện tình trạng táo bón.

1.2 Rau khoai lang

Khoai lang là một loại thực phẩm tốt để điều trị táo bón ở trẻ. Khoai lang chứa nhiều chất xơ không hòa tan như cellulose và lignin, giúp làm tăng trọng lượng phân. Ngoài ra, khoai lang cũng cung cấp chất xơ và pectin, hai loại vi chất cần thiết cho hệ tiêu hóa.

Rau khoai lang (bao gồm cả ngọn và lá) cũng được đánh giá cao về khả năng cải thiện táo bón. Nhờ hàm lượng chất xơ cao, vị ngọt và mát, rau khoai lang có tác dụng nhuận tràng.

1.3 Quả đậu bắp

Quả đậu bắp cũng là một trong những loại thực phẩm giúp giảm táo bón ở trẻ. Chúng chứa nhiều chất xơ, axit folic, chất nhầy và các loại vitamin cần thiết khác. Mỗi 100 gram đậu bắp chứa 2,5 gram chất xơ, tương đương 10% lượng chất xơ mà cơ thể cần mỗi ngày. Kết hợp với vitamin A có trong đậu bắp, chúng giúp cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón.

1.4 Rau dền đỏ

Rau dền đỏ có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, sát trùng. Thường được sử dụng để trị các bệnh về thận, chữa lỵ và táo bón cho trẻ. Rau dền đỏ cũng có thể được sử dụng để tạo màu cho các món ăn, kích thích hứng thú ăn uống của trẻ.

Với rau dền đỏ, bạn chỉ cần nhặt và rửa sạch, sau đó nấu cháo hoặc nấu cùng cháo cá lóc để bé ăn hàng ngày, từ đó giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị táo bón.

Rau dền đỏ có vị ngọt, tính mát giúp bé cải thiện tình trạng táo bón nhanh chóng.

1.5 Rau chân vịt (Rau cải Bina)

Rau chân vịt (rau bina, cải bó xôi) chứa nhiều loại vitamin như A, C, E, K và chất sắt. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ cao trong rau chân vịt giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, kích thích nhu động ruột và cải thiện tình trạng táo bón.

1.6 Rau đay

Rau đay chứa nhiều dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa, bao gồm công dụng sau:

  • Polysaccharide: Ngăn ngừa ứ đọng phân và tăng chuyển động đường ruột.
  • Sucrose và inositol: Tạo khối và làm mềm phân.

Rau đay cũng có tính nhuận tràng nhờ chứa nhiều chất nhầy, giúp điều trị táo bón ở trẻ em và người lớn. Loại chất này cải thiện hoạt động nhu động ruột, giúp thức ăn di chuyển dễ dàng và duy trì tần suất đi tiêu đều đặn.

Rau đay chứa nhiều chất nhầy giúp bé tiêu hóa dễ dàng và cải thiện tình trạng táo bón.

Đó là 6 loại rau tốt cho bé bị táo bón, bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của bé để giúp cải thiện tình trạng táo bón. Khi kết hợp với việc ăn rau, sữa chua chứa các loại vi khuẩn Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus như sữa chua Hoff cũng có thể giúp bảo vệ đường ruột, cải thiện tình trạng táo bón của bé một cách hiệu quả hơn.

1