Thực phẩm

Bật mí 4 cách làm chè chuối đơn giản tại nhà, ăn mãi không chán

Mai Kiều Liên

Chè chuối là món ăn quen thuộc với nguyên liệu rất đơn giản, dễ tìm nhưng lại có hương vị hấp dẫn khó quên và đây cũng là món ăn yêu thích của nhiều người....

Chè chuối là món ăn quen thuộc với nguyên liệu rất đơn giản, dễ tìm nhưng lại có hương vị hấp dẫn khó quên và đây cũng là món ăn yêu thích của nhiều người. Để có thể thưởng thức món ăn này thường xuyên, bạn có thể học cách làm món ăn nay với công thức bí truyền được Lam Sơn Food bật mí ngay dưới bài viết này. Vậy hãy cùng Lam Sơn Food tham khảo ngay cách làm chè chuối thơm ngon, bổ dưỡng để chiêu đãi cả nhà nhé!

Nguyên liệu cần thiết khi làm chè chuối

  • 6 quả chuối sứ
  • 900ml nước dừa
  • 250ml nước cốt dừa
  • 20g bột sắn dây
  • 20g bột khoai tây
  • 400g sắn (khoai mì)
  • 150g đường
  • 30g đậu phộng (lạc)
  • 5 lá nếp (lá dứa)
  • Muối ăn

Cách chọn và sơ chế nguyên liệu làm chè chuối

Khi chọn chuối để nấu chè, nhìn chung bạn nên chọn những quả vừa chín tới, không quá già hoặc quá xanh sẽ khiến món chè nấu ra bị chát. Sau khi có chuối rồi, bạn lột vỏ và cắt thành từng khoanh tròn, không quá mỏng cũng không quá dày rồi cho vào thau sạch. Cho đường muối vào đảo nhẹ tay để chuối không nát và thấm đều sau đó ướp khoảng nửa tiếng cho ngấm.

Đậu phộng rang chín, cà tím bỏ vỏ, đập dập. Khoai mì không phải là nguyên liệu bắt buộc, bạn có thể thay thế bằng khoai lang hoặc lược bỏ luôn cũng được. Khi nấu chè sắn nên chọn loại dẻo, khi chín sẽ chuyển sang màu trong, ăn vào sẽ mềm. Tiếp theo, 20g bột sắn dây và 20g bột khoai tây cũng đem ngâm trong nước lạnh ít nhất từ 30 phút đến vài tiếng. Ngâm bột trước để bột nhanh chín hơn.

Sử dụng bột sắn dây và bột khoai tây được làm từ tinh bột sắn dây sẽ giúp tạo thêm màu sắc và cảm giác dai dai thú vị khi ăn chè. Muốn chuối có màu hồng đẹp chúng ta có thể ngâm chuối với muối, sau đó ướp chuối với đường và 1 thìa rượu (gạo, nếp, rượu rum) để qua đêm trước khi nấu chè.

Nếu khó tìm chuối sứ tươi ở nơi bạn ở, chúng ta có thể sử dụng chuối sứ đông lạnh, chuối tiêu, chuối ngự, chuối mướp,… để thay thế. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý không để chuối chín quá.

Hướng dẫn cách làm chè chuối nước dừa đơn giản

Cách làm chè chuối cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo đúng cách bước mà Lam Sơn Food hướng dẫn cụ thể ngay dưới đây:

  • Bước 1: Bột đem ngâm với nước sạch rồi cho vào bát nước lạnh lớn cho đến khi nở ra. Khi bột đã nổi lên, bạn vớt ra, rửa sạch với nước rồi để cho ráo.
  • Bước 2: Chuẩn bị một chiếc nồi sạch rồi cho một nửa lượng nước cốt dừa và 200ml nước sạch vào nồi và đun lên. Khi hỗn hợp sôi nhẹ (vừa nấu vừa khuấy đều), đổ chuối vào nồi nước cốt dừa, nấu cho đến khi chuối mềm nhưng cũng thấm hết nước cốt dừa.
  • Bước 3: Khi chuối mềm và ngấm nước cốt dừa thì bạn cho bột vào đun tiếp. Nấu đến khi bột trong thì cho phần nước cốt dừa còn lại và đường vừa ăn vào khuấy nhẹ tay để chuối không bị nát.

Vậy là món chè chuối nước cốt dừa đã hoàn thành rồi. Khi thưởng thức thì rất đơn giản, múc chè ra bát, chan thêm nước cốt dừa và rắc đậu phộng giã nhỏ cùng dừa nạo lên trên là có thể ăn được rồi. Món chè này rất ngon khi ăn lạnh với đá đó.

Những lưu ý khi làm chè chuối

  • Khi nấu chè chuối, bạn nên chọn những quả chuối vừa chín tới, vỏ ngoài vàng ruộm, còn gân xanh để chuối sau khi nấu vẫn dẻo, không bị nát.
  • Chè chuối có thể ăn nóng hoặc lạnh. Tuy nhiên, món chè này ăn lạnh ngon nhất với đá.
  • Chè chuối phải có vị chuối ngọt dịu mà không bị chát. Nồi chè chuối đạt yêu cầu phải có màu đẹp mắt. Những miếng chuối vàng ươm sẽ nổi lên trên mặt bát chè. Chuối nguyên trái, nhiều múi và thơm mùi nước cốt dừa.
  • Do nấu bằng nước cốt dừa nên chè chuối phải có mùi thơm béo ngậy của nước cốt dừa nhưng không quá ngán.
  • Bột bán phải chín và dai. Còn vừng, lạc thì phải rang sao cho bùi, thơm và ngon.

Chè chuối có tốt cho sức khỏe không

Theo các nhà khoa học, lượng cacbohydrat hay còn gọi là vitamin A cũng như sắt và các loại vitamin, chất khác cao hơn táo ít nhất từ 2 đến 3 lần. Đặc biệt lượng phốt pho cũng cao gấp 3 lần so với táo. Đó là lý do tại sao mọi người khuyên bạn nên sử dụng chuối thường xuyên vì lý do này. Do đó, bạn yên tâm khi dùng món chè chuối do chính tay mình làm nhé.

Các loại chè chuối nổi tiếng thơm ngon hiện nay

Ngoài món chè chuối nước cốt dừa, bạn có thể thử sức với các món chè chuối độc đáo ngay dưới đây.

Làm chè chuối nướng Hội An

Bước 1: Nấu nước cốt dừa Nước cốt dừa là “linh hồn” của món canh chuối nếp nướng nên bước này vô cùng quan trọng. Dùng 200ml nước cốt dừa với 100ml nước lạnh, 1 thìa cà phê đường và ¼ thìa cà phê muối đun trên lửa vừa. Khi nước cốt dừa sôi, cho bột sắn dây vào, khuấy đều, đợi đến khi sánh lại là được.

Bước 2: Làm vỏ chuối Để làm xôi bọc xôi, bạn cần ngâm gạo nếp với nước và một chút muối qua đêm. Sau đó cho gạo vào nấu thành xôi, thêm 2 thìa đường và chút nước, nấu đến khi chín mềm. Bước này cũng tương tự như cách nấu xôi thông thường, bạn có thể dùng bếp, nồi cơm điện hoặc lò vi sóng.

Bước 3: Bọc xôi bên ngoài chuối Khi xôi còn nóng, bạn trải đều xôi ra màng bọc thực phẩm , sau đó cho chuối vào giữa và gói đều. Lưu ý bạn phải cuộn xôi lại và gói kín hai đầu.

Bước 4: Gói lá chuối Sau khi cán và gói xôi bằng chuối, bạn lấy màng bọc thực phẩm gói lại và dùng lá chuối gói lại.

Bước 5: Đặt từng bọc chuối lên khay và nướng Sau khi gói lá chuối xong, bạn xếp đều lên khay rồi cho vào lò nướng ở nhiệt độ 250 °C trong 20 phút. Sau đó bỏ lớp lá chuối ra và nướng thêm 10 phút cho đến khi xôi có màu vàng nâu.

Chuối nướng xong, bạn cắt miếng vừa ăn, rưới nước cốt dừa lên trên là có thể thưởng thức. Món chuối nếp nướng nên ăn khi còn nóng để giữ được độ thơm và giòn của nếp nhé.

Chè chuối khoai lang hương vị Indonesia

  • Chuẩn bị một chiếc nồi sạch rồi cho nước cốt dừa và nước lạnh vào đun sôi. Khi sôi, giảm lửa nhỏ và khuấy đều tay để không bị cháy. Sau đó thả lá dứa đã rửa sạch vào cho thơm. Khi thấy dậy mùi thơm thì cho đường và khoai lang vào đun tiếp.
  • Đợi đến khi khoai gần chín thì cho chuối đã ngâm nước cốt dừa vào đun sôi. Đợi nồi nước sôi trở lại thì thả khoai mì đã hấp chín vào nấu tiếp.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm chè khoai dẻo tại nhà, ăn là ghiền

  • Nấu khoảng 10 phút, lúc này các nguyên liệu đã chín và ngấm đường, bạn đổ nước cốt dừa vào và tiếp tục đun. Vừa nấu vừa để ý lửa và thỉnh thoảng khuấy đều để các nguyên liệu ngấm đều gia vị.
  • Khi các nguyên liệu chín mềm và còn nguyên hình thì đổ nước dừa vào, nêm thêm chút muối cho vừa ăn, đun thêm một chút cho đến khi muối tan và ngấm vào nguyên liệu thì tắt bếp. Múc chè ra bát và thưởng thức thôi.

Cách nấu chè chuối miền Nam

  • Bước 1: Chuối sau khi gọt sạch vỏ, ngâm với nước muối loãng rồi cắt đôi theo đường chéo. Ướp chuối với 2 thìa đường và để khoảng 5 phút.
  • Bước 2: Khoai lang gọt vỏ, ngâm nước rửa sạch, thái miếng vuông nhỏ.
  • Bước 3: Ngâm tinh bột trong nước cho đến khi nở ra. Đậu phộng rang chín, giã nhỏ.
  • Bước 4: Nước dừa pha với nước lạnh và đường, muối, đun sôi. Sau đó cho tinh bột vào, khuấy đều, cho chuối vào đun sôi.
  • Bước 5: Cho khoai lang và nước cốt dừa vào nấu khoảng 15 phút. Khi thấy tinh bột chuyển sang màu trong là được.
  • Bước 6: Múc chè ra bát rồi cho lạc rang và nước cốt dừa lên trên.

Vị thơm của chuối chín quyện với vị thơm ngọt của nước cốt dừa khiến món ăn không thể cưỡng lại được. Ngoài hương vị thơm ngon, chuối còn là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Chuối chín chứa nhiều tinh bột, chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Một bát chè chuối vào buổi xế chiều sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ chất dinh dưỡng mà bạn cần. Chúc bạn thành công với món ăn thơm ngon này.

1