Ẩm thực

Bánh bao nhân đậu xanh - Nguồn calo như thế nào?

Mai Kiều Liên

Bánh bao nhân đậu xanh đã trở thành món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, có người lo sợ việc ăn bánh này có thể làm tăng cân. Vậy thực tế là như...

Bánh bao nhân đậu xanh đã trở thành món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, có người lo sợ việc ăn bánh này có thể làm tăng cân. Vậy thực tế là như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua thiết bị nhà bếp Kanawa để biết chính xác lượng calo trong món bánh này.

1. 1 chiếc bánh bao nhân đậu xanh - Bao nhiêu calo?

Ngoài các loại bánh mặn như nhân thịt, trứng, xá xíu, phô mai, bánh nhân đậu xanh cũng được ưa chuộng. Loại bánh nhân đậu xanh này có vẻ đơn giản, nhưng lại được làm từ các nguyên liệu như bột mì, đậu xanh, nước cốt dừa và đường.

Ảnh: chiếc bánh bao đậu xanh

Với chiếc bánh như vậy, vỏ bánh mềm mịn bên ngoài, nhân đậu xanh vàng ươm bên trong, không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe. Thêm vào đó, ăn bánh ngọt còn giúp thay đổi khẩu vị, mang lại cảm giác hạnh phúc và năng lượng cho cuộc sống hằng ngày.

Nhưng điều quan trọng mà chúng ta quan tâm vẫn là lượng calo trong loại thực phẩm này. Theo nghiên cứu, một chiếc bánh đậu xanh khoảng 100g sẽ chứa 150 calo. Lượng calo này đã được tính toán từ tất cả các thành phần có trong bánh, dựa trên trạng thái chín sẵn có thể ăn ngay.

Ảnh: calo trong bánh bao đậu xanh

Con số này thật đáng ngạc nhiên, lượng calo trong bánh đậu xanh chỉ bằng 1/2 so với loại bánh thập cẩm, 1/3 so với bánh xá xíu. Thậm chí, nó còn ít hơn cả loại khoai môn (165 calo), loại sữa (175 calo) và loại chay chiên (200 calo).

2. Ăn bánh bao nhân đậu xanh có bị tăng cân không?

Nhiều người thông tỏi rằng ăn tinh bột sẽ làm tăng cân, trong khi ăn rau, quả và thịt thì không. Đây là lý do nhiều người chọn không ăn cơm, phở hay bánh mì để giảm cân. Nhưng thực tế lại không phải như vậy. Sự tăng cân hay giảm cân không chỉ phụ thuộc vào thực phẩm mà còn phụ thuộc vào cách chúng ta tiêu thụ chúng.

Cụ thể với loại bánh này, mỗi chiếc chỉ chứa 150 calo, với thành phần bao gồm tinh bột, đường và sữa. Nếu chỉ ăn một chiếc bánh mỗi ngày, sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều, ăn liên tục từ 4-5 chiếc/ngày, sẽ có nguy cơ tăng cân.

Ảnh: ăn bánh bao đậu xanh

Dưới đây là một số lời khuyên cho bạn:

  • Nếu muốn duy trì cân nặng, bạn có thể ăn 3 bữa chính đầy đủ và chọn bánh làm món ăn phụ, ăn vặt.
  • Nếu đang giảm cân, bạn có thể ăn bánh bao nhân đậu xanh trong một bữa chính (sáng, trưa, tối) để đảm bảo cơ thể vẫn nhận đủ chất và cảm thấy no bụng.

Vậy là bạn đã có đáp án cho câu hỏi "Ăn bánh bao nhân đậu xanh có bị tăng cân không?" rồi. Vấn đề không phải là món ăn mà là cách chúng ta tiêu thụ nó.

3. Bí quyết ăn bánh bao đậu xanh thoải mái mà không tăng cân

Có một số cách ăn bánh đậu xanh mà không cần lo lắng về việc tăng cân. Đây là những phương pháp đã được nhiều người áp dụng và thành công. Chỉ cần bạn kiên nhẫn và làm chúng trở thành một thói quen hàng ngày, tăng cân sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại.

Ảnh: ăn bánh bao nhân đậu xanh

3.1 Cách ăn

Không cần phải cầu kỳ đo lường cân nặng và chuyển đổi sang calo cho mỗi bữa ăn. Bạn chỉ cần ăn theo những hướng dẫn sau:

  • Nếu bạn đã ăn 2-3 chiếc trong một ngày, hãy dừng ăn trong vài ngày tiếp theo. Hãy ăn bánh vào thời điểm khác nhau trong ngày, ví dụ mỗi bữa ăn một chiếc. Không nên ăn cùng một lúc 3 chiếc bánh, vì lượng tinh bột tích tụ quá nhiều sẽ tạo ra chất béo xấu và làm bạn tăng cân.
  • Uống trà khi ăn cũng giúp chất dinh dưỡng được trao đổi tốt, phân bổ đều cho cơ thể mà không tích tụ mỡ.
  • Ăn chậm và nhai kỹ giúp cơ hệ tiêu hóa và răng miệng tốt, giúp giảm cân hiệu quả.

Bạn có thể áp dụng các phương pháp này cho bánh bao hoặc bất kỳ món ăn nào khác, để duy trì vóc dáng thon thả và khỏe mạnh.

3.2 Thời gian ăn

Có tin đồn rằng ăn vào buổi tối sẽ tăng cân hơn so với ăn vào ban ngày. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Đối với một chiếc bánh đậu xanh, dù bạn ăn vào lúc 7 giờ sáng hay 7 giờ tối, lượng calo vẫn giữ nguyên là 150 calo. Tuy nhiên, vào buổi tối, cơ thể không hoạt động nhiều, không có điều kiện trao đổi chất và tiêu hao năng lượng. Đặc biệt là với những người có thói quen ngồi hoặc nằm sau khi ăn, lượng chất được hấp thụ gần như giữ nguyên mà không được giải phóng.

Vì vậy, thời điểm tốt nhất để ăn bánh đậu xanh là vào buổi sáng, trưa hoặc trước khi đi ngủ 4 giờ. Đây là thời gian vàng để bạn ăn thoả thích mà vẫn giữ được vóc dáng thon thả.

3.3 Ăn kết hợp với tập luyện

Tập luyện thể dục không bao giờ là thừa. Tập thể dục giúp giảm cân, duy trì vóc dáng và giữ sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, tập luyện tiêu tốn rất nhiều calo, có thể đốt cháy khoảng 400 - 600 calo/giờ. Khi kết hợp tập luyện, lượng calo tiêu thụ sẽ giảm đi, vì vậy dù bạn ăn nhiều hơn bình thường cũng không gây tăng cân.

Ảnh: ăn kết hợp với tập thể dục

Thói quen tập luyện nên duy trì hàng ngày và hàng tuần như một công việc không thể thiếu. Chỉ khi đó bạn mới có hiệu quả thực sự. Dưới đây là một số bài tập thể dục phù hợp cho mọi nhóm tuổi:

  • Chạy bộ, đi bộ: phù hợp với mọi độ tuổi.
  • Nhảy dây: dành cho trẻ em và người từ 40 tuổi trở xuống.
  • Gym: phù hợp với người từ 15-50 tuổi.
  • Yoga: từ 20-65 tuổi.
  • ...

3.4 Tự làm bánh tại nhà

Như bạn đã biết, thành phần chính của bánh bao là đường, sữa và nước cốt dừa. Đây là những nguyên liệu để tạo hương vị và sức hấp dẫn cho món ăn.

Ảnh: làm bánh bao tại nhà

Tuy nhiên, khi tự làm tại nhà, bạn có thể loại bỏ hoặc giảm lượng đường, sữa xuống mức thấp. Điều này giúp giảm 15-20 calo cho mỗi chiếc bánh. Mặc dù số calo giảm không nhiều, nhưng nếu bạn ăn trong một khoảng thời gian dài, nó sẽ có ích. Ngoài ra, việc nấu ăn tại nhà đảm bảo vệ sinh thực phẩm và tiện lợi hơn.

Khi đã đọc đến đây, câu hỏi "Bánh bao nhân đậu xanh bao nhiêu calo?" không còn quá quan trọng. Hãy áp dụng những hướng dẫn ăn uống khoa học từ Kanawa để luôn tự tin, khỏe mạnh và không lo "ăn hay không ăn".

1