Sức khỏe

Bà bầu có nên ăn bánh xèo không? 3 công dụng mẹ nên biết

Mai Kiều Liên

Bánh xèo là món ăn ngon bổ dưỡng, được nhiều người Việt yêu thích. Nó không chỉ là một món ăn thay thế khi những bữa cơm trở nên nhàm chán và đơn điệu, mà...

Bánh xèo là món ăn ngon bổ dưỡng, được nhiều người Việt yêu thích. Nó không chỉ là một món ăn thay thế khi những bữa cơm trở nên nhàm chán và đơn điệu, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu. Hãy cùng tìm hiểu xem bà bầu có nên ăn bánh xèo không và những công dụng tuyệt vời mà món ăn này mang lại nhé.

Những giá trị dinh dưỡng có trong bánh xèo

Một chiếc bánh xèo cung cấp khoảng 350 kcal cho cơ thể. Nguyên liệu chính của bánh xèo là bột bánh, nhân thịt hoặc tôm và rau ăn kèm. Những loại nhân này đem đến nhiều giá trị dinh dưỡng như protein, canxi, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Khi bạn ăn kèm bánh xèo với rau, bạn cũng cung cấp lượng lớn chất xơ giúp ổn định hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón và đầy hơi.

Bà bầu có nên ăn bánh xèo không?

Thành phần chính của bánh xèo là bột nếp và nhân tôm, thịt,... Hiện chưa có nghiên cứu chứng minh rằng bà bầu không nên ăn bánh xèo. Đồng thời, bánh xèo cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, do bánh xèo được chiên qua dầu, bà bầu cần hạn chế ăn món này.

3 lợi ích mà bánh xèo mang lại cho bà bầu

Bánh xèo không chỉ có vị ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu. Dưới đây là những lợi ích đó:

1. Ăn bánh xèo cung cấp canxi cho mẹ

Bột gạo trong bánh xèo không chứa canxi, nhưng nhân bánh xèo chứa tôm và thịt lại có chứa nguồn canxi. Việc cung cấp đủ canxi cho mẹ và thai nhi trong quá trình mang thai giúp xương chắc khỏe và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Thiếu canxi có thể gây loãng xương, rụng răng và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

2. Giúp củng cố thêm vitamin cho cơ thể

Bột gạo trong bánh xèo chứa nhiều protein, vitamin E và D. Nhân bánh xèo và rau ăn kèm cũng chứa nhiều kali, phốt pho, đồng và các loại vitamin khác cần thiết cho mẹ và thai nhi.

3. Bánh xèo cung cấp năng lượng cho toàn cơ thể

Bánh xèo cung cấp một lượng năng lượng dồi dào cho mẹ. Mỗi chiếc bánh xèo chứa khoảng 250 kcal, giúp mẹ có thêm năng lượng để hoạt động.

Những lưu ý cần biết trước khi ăn bánh xèo

Bánh xèo tốt cho bà bầu vì chứa nhiều dưỡng chất, nhưng mẹ không nên ăn quá nhiều. Bánh xèo được chế biến bằng phương pháp chiên nên chứa lượng dầu cao. Ẩn bên trong vị ngon của bánh xèo là nguy cơ béo phì, ảnh hưởng xấu đến cơ thể mẹ. Mẹ cũng cần lưu ý ăn các loại đồ chiên hoặc rán quá nhiều có thể gây bệnh tim và nguy cơ tiền sản giật.

Cách làm bánh xèo mỏng giòn tại nhà cho mẹ

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ, mẹ có thể tự làm bánh xèo tại nhà. Dưới đây là cách làm bánh xèo tại nhà:

  • Nguyên liệu chuẩn bị:
    • Bột làm bánh xèo: 400g
    • Bột nghệ
    • Tôm tươi, thịt ba chỉ: 150g
    • Nấm hương: 10 cây
    • Giá đỗ và hành lá: 100g
    • Cà rốt: 1 củ
    • Dầu ăn, đường, ớt, chanh, rau cải, xà lách, tía tô và nước mắm.

Hướng dẫn cách làm bánh xèo:

  1. Chuẩn bị tô sạch, cho bột bánh xèo vào. Đổ thêm nước và hành lá vào, khuấy đều và để 30 phút.
  2. Rửa sạch các loại rau ăn kèm đã chuẩn bị.
  3. Làm sạch tôm và thái lát mỏng, nấm hương ngâm mềm và thái thành sợi, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và thái sợi.
  4. Cho dầu vào chảo, chờ đến khi dầu nóng, cho tôm và thịt vào, đảo đều cho tôm và thịt chín. Sau đó, cho nấm hương vào và nêm gia vị vừa ăn.
  5. Trên một chảo khác, khi dầu nóng, cho bột bánh vào và tránh đều, tạo thành bánh mỏng. Trên bề mặt bánh, cho tôm, giá đỗ và thịt lên. Đậy nắp và đun tiếp 1-2 phút, sau đó gấp đôi bánh xèo.
  6. Tiếp tục rán đến khi bánh xèo chín, thơm.
  7. Chuẩn bị nước chấm bánh xèo: Trộn tỏi, ớt đã chuẩn bị vào nước mắm, đường, nước cốt chanh và nước lọc và khuấy đều.

Gợi ý cho mẹ một số loại rau ăn kèm với bánh xèo

Rau ăn kèm với bánh xèo không chỉ tăng vị ngon mà còn cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho mẹ:

  • Ăn kèm với rau cải xanh: Rau cải xanh chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, B, C, K và caroten, có tác dụng tốt cho sức khỏe và phòng chống bệnh tật.
  • Rau xà lách: Rau xà lách tăng độ ngon của bánh xèo và cung cấp nhiều dưỡng chất, giúp mẹ ngăn ngừa ung thư, chống tiểu đường và táo bón.
  • Rau tía tô: Rau tía tô có mùi thơm dễ chịu và thích hợp để kết hợp với bánh xèo. Nó có công dụng thanh lọc cơ thể, giảm stress và tốt cho đường hô hấp.
  • Rau húng quế: Húng quế làm tăng hương vị của bánh xèo. Ngoài ra, nó còn có công dụng giảm đau đầu, giảm căng thẳng và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Kết luận:

Trên đây chúng ta đã tìm hiểu xem bà bầu có nên ăn bánh xèo không và những công dụng tuyệt vời mà món ăn này mang lại. Mẹ hãy chọn những nguồn thực phẩm hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của bé và lưu ý ăn uống hợp lý để con chào đời khỏe mạnh.

[Bánh xèo chứa nhiều chất dinh dưỡng nên mẹ có thể ăn món này.]

[Khi mua bánh xèo mẹ nên chọn những địa chỉ uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.]

[Hướng dẫn mẹ cách làm bánh xèo thơm ngon ngay tại nhà.]

Đặc sản nước mắm tĩn Làng Chài Xưa Fanpage: https://www.facebook.com/LangChaiXua.VN Website: Langchaixua.vn Hotline: 039.3400.151

1