Sức khỏe

Ăn rau sống: Lợi ích và nguy cơ

Mai Kiều Liên

Những lợi ích và nguy cơ của việc ăn rau sống luôn là một chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều người. Một số người cho rằng ăn rau sống giúp bảo toàn...

Những lợi ích và nguy cơ của việc ăn rau sống luôn là một chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều người. Một số người cho rằng ăn rau sống giúp bảo toàn nguyên vẹn các vitamin và ít bị mất mát so với khi nấu chín. Tuy nhiên, một số người lại tin rằng ăn rau chín và uống sôi sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm giun sán hay ngộ độc.

Vậy, liệu chúng ta nên ăn rau sống hay rau đã nấu chín? Hãy cùng khám phá lợi ích và nguy cơ của cả hai trong bài viết dưới đây.

Lợi ích của ăn rau sống

Rau sống là tên gọi chung của các loại rau và lá ở dạng tươi sống được dùng làm món ăn kèm trong các bữa ăn. Chúng là những loại rau có lá hoặc rau mầm (giá đỗ) hay thân của một loại cây (thân cây chuối tây non). Rau sống không chỉ đa dạng về các loại rau gia vị mà còn cung cấp cho cơ thể các vitamin (C, A, E...) cùng chất khoáng và một số yếu tố vi lượng.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, rau sống như hành, húng, ngổ, tía tô, xà lách, rau mùi, rau diếp, rau cải... không chỉ làm cho các món ăn thêm hấp dẫn và tăng cảm giác ngon miệng cho trẻ mà còn tăng sức đề kháng với bệnh tật nhờ khả năng kháng sinh thực vật.

Ăn rau sống cung cấp cho cơ thể các loại vitamin, chất khoáng, một số yếu tố vi lượng. (Ảnh minh họa: N.Phương)

Lợi ích sức khỏe từ rau nấu chín và rau sống

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch, thoái hóa điểm vàng

Các món rau nấu chín cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn so với rau sống. Chẳng hạn, khi cà chua được nấu chín ở nhiệt độ 88 độ C trong khoảng thời gian 30 phút, lượng lycopen sẽ tăng thêm 25%. Lycopen có tác dụng giúp giảm nguy cơ gây bệnh, đặc biệt đối với những người mắc đái tháo đường và các bệnh ung thư.

Cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể

Cà rốt bổ sung nhiều chất dinh dưỡng khi được nấu chín, chẳng hạn chứa lượng carotenoid và vitamin C cao hơn so với cà rốt sống. Hơn nữa, khi cà rốt được nấu chín, hàm lượng chất chống oxy hóa trong cà rốt tăng thêm 34.3%.

Bổ sung kali, kẽm, niacin từ rau nấu chín

Nấm là một loại thực phẩm chứa thành phần dinh dưỡng khá cao khi nấu chín. Khi nấm đã nấu chín, hàm lượng các chất dinh dưỡng như kali, kẽm, niacin tăng đáng kể so với nấm sống. Để tăng lượng chất chống oxy hóa của nấm, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp nấu nhanh.

Cung cấp các chất dinh dưỡng khác như canxi và sắt

Các loại rau có màu lá xanh đậm như cải xoăn, cải bó xôi, bông cải xanh chứa hàm lượng canxi và sắt khá cao. Khi ăn rau sống, một số chất tự nhiên trong rau như acid oxalic sẽ ngăn không cho cơ thể hấp thu các dưỡng chất quan trọng này. Tuy nhiên, khi nấu chín với nhiệt độ cao, acid này sẽ bị phá hủy và giúp cơ thể hấp thu các chất khoáng này hiệu quả hơn.

Như vậy, ăn rau sống hay rau chín đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, với từng loại rau cụ thể, chúng ta cần lựa chọn phương pháp chế biến phù hợp để lưu giữ chất dinh dưỡng tốt nhất.

Mẹo ăn rau sống an toàn

Rau sống nếu không được trồng sạch và rửa sạch có thể gây nhiễm khuẩn, nhiễm giun và nhiễm độc. Để đảm bảo an toàn khi ăn rau sống, bạn nên tự trồng một số loại rau tại vườn nhà hoặc chọn mua rau ở những nơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, và chọn rau có màu sắc tự nhiên, ăn theo mùa.

Sau khi mua rau về, hãy nhặt sạch rễ và phần héo úa của rau, rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch. Bạn nên rửa rau trực tiếp dưới vòi nước chảy để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất trừ sâu còn bám trên lá rau.

Một số người cho rằng chỉ cần rửa rau rồi ngâm rau sống trong nước muối hoặc dung dịch thuốc tím là có thể diệt trứng giun và vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, vi khuẩn vẫn có khả năng tồn tại trong các môi trường này và khi vào cơ thể, chúng có thể tiếp tục phát triển và gây bệnh. Lượng hóa chất bảo vệ thực vật cũng không đáng kể nếu không rửa rau nhiều lần bằng nước sạch.

Hãy luôn đảm bảo an toàn khi ăn rau sống để tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe của bạn.

Source: Dân trí.

1