Sức khỏe

Ăn khoai tây mọc mầm nhỏ có an toàn không? Cách xử lý khoai tây đang mọc mầm

Mai Kiều Liên

Hình ảnh khoai tây mọc mầm nhỏ Ăn khoai tây mọc mầm nhỏ có an toàn không? Cách xử lý khoai tây đang mọc mầm Khoai tây là một loại rau củ đa năng và...

Hình ảnh khoai tây mọc mầm nhỏ

Ăn khoai tây mọc mầm nhỏ có an toàn không? Cách xử lý khoai tây đang mọc mầm

Khoai tây là một loại rau củ đa năng và bổ dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ngon như khoai tây chiên, khoai tây nghiền bột, khoai tây nấu canh, khoai tây nướng, và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, khi khoai tây mọc mầm, chúng có thể chứa một số độc tố tự nhiên gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, chúng ta cần biết rõ liệu khoai tây mọc mầm nhỏ có ăn được hay không và cách xử lý khoai tây đang mọc mầm.

Cách nhận biết khoai tây mọc mầm

Trước khi giải đáp câu hỏi liệu khoai tây mọc mầm nhỏ có ăn được hay không, chúng ta cần tìm hiểu tại sao khoai tây lại mọc mầm và làm thế nào để nhận biết khoai tây đang mọc mầm. Khi nhiệt độ xung quanh khoảng 20℃, khoai tây sẽ bắt đầu nảy mầm. Điều này xảy ra khi khoai tây được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ ổn định trong một thời gian dài. Khoai tây có thể nghĩ rằng đang trong mùa xuân và bắt đầu mọc mầm.

Khoai tây mọc mầm nhỏ có ăn được không?

Trong khoai tây, có 2 loại glycoalkaloid gồm solanine và chaconine. Những chất này không gây hại cho sức khỏe nếu chúng được chế biến khi còn tươi hoặc được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp. Tuy nhiên, khi khoai tây bắt đầu mọc mầm, những chất này sẽ biến thành chất độc tự nhiên. Nồng độ cao nhất của glycoalkaloid thường tập trung ở mắt, da xanh và mầm non của khoai tây. Khi khoai tây mọc mầm hoặc bị đổ xanh, đây là dấu hiệu của việc chúng sản xuất solanine.

Mặc dù màu xanh trên vỏ khoai tây chỉ là chất diệp lục và không độc hại, đây chính là dấu hiệu nồng độ glycoalkaloid cao ở trong củ khoai tây. Vì vậy, khi khoai tây mọc mầm nhỏ, chúng ta cần xem xét tình trạng của củ khoai tây. Nếu củ khoai tây vẫn cứng, mầm còn nhỏ và không có quá nhiều nếp nhăn, củ khoai tây này vẫn có thể ăn được. Chỉ cần cắt bỏ mầm và những phần mềm và nhăn nheo là có thể chế biến khoai tây và ăn như bình thường.

Khoai tây mọc mầm như thế nào thì không ăn được?

Củ khoai tây quá già, có mầm phát triển quá lớn, da nhăn nheo và mềm khi chạm vào thì cho thấy củ khoai đã tiến sát giai đoạn mọc thành cây. Trong trường hợp này, tốt nhất là không nên ăn khoai tây này vì chúng có thể không an toàn.

Cách xử lý khoai tây mọc mầm nhỏ

Nếu bạn lo sợ rằng khoai tây mọc mầm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, hãy vứt những củ khoai tây đã mọc mầm hoặc có mảng xanh. Tuy nhiên, nếu chỉ có một số vùng nhỏ mọc mầm hoặc có mảng xanh, bạn có thể cắt bỏ những vùng này bằng dao.

Sau khi cắt bỏ những vùng mọc mầm, hãy rửa sạch các củ khoai tây này dưới nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và chất độc.

Cách bảo quản khoai tây để giảm thời gian bị nảy mầm

Để ngăn chặn quá trình mọc mầm của khoai tây, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

Lưu trữ ở nơi mát, tối và thông thoáng

Để khoai tây không bị mọc mầm quá nhanh, hãy để chúng ở nơi tối, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Bảo quản khoai tây ở nơi khô ráo, thoáng mát và đảm bảo không gian để chúng "thở" nhằm ngăn chặn sự hình thành của mầm. Tránh nhiệt độ quá cao để không làm hỏng khoai tây.

Không để khoai tây vào tủ lạnh

Tủ lạnh có nhiệt độ thấp, bảo quản khoai tây trong tủ lạnh có thể làm thay đổi tình trạng của tinh bột thành đường khi chưa nấu chín. Điều này làm mất đi vị ngon của khoai tây khi ăn.

Rửa khoai tây trước khi nấu

Chỉ rửa khoai tây khi chuẩn bị nấu để tránh tăng độ ẩm và khả năng phát triển của mầm.

Sử dụng màng bọc thực phẩm

Sử dụng màng bọc thực phẩm hoặc túi bảo quản chân không để bảo quản khoai tây lâu hơn.

Kết luận

Nhờ bài viết này, chúng ta đã biết rõ liệu khoai tây mọc mầm nhỏ có ăn được hay không. Hy vọng những thông tin chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về cách xử lý khoai tây mọc mầm và cách bảo quản khoai tây. Hãy cùng theo dõi để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé.

1