Sức khỏe

9 Lợi Ích Của Giấc Ngủ Với Bệnh Béo Phì, Tiểu Đường Và Sức Khỏe Tổng Quát

Mai Kiều Liên

Giấc ngủ ngon là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tốt, cân nặng khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác. Để hiểu...

Giấc ngủ ngon là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tốt, cân nặng khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác. Để hiểu rõ hơn về sự tác động của giấc ngủ đối với sức khỏe, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về 9 lợi ích của giấc ngủ với bệnh béo phì, tiểu đường và sức khỏe tổng quát thông qua phần tư vấn chuyên môn của bác sĩ CKII Trương Thị Vành Khuyên, chuyên gia về Nội tiết - Đái tháo đường tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM.

Những Lợi Ích Của Giấc Ngủ Đối Với Sức Khỏe Có Thể Bạn Chưa Biết

Thường xuyên ngủ ít hơn 7 giờ vào ban đêm có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của bạn. Vì vậy, cần ưu tiên và bảo vệ giấc ngủ hàng ngày. Giấc ngủ đủ và chất lượng cao cực kỳ quan trọng với sức khỏe của bạn. Thực tế cho thấy, giấc ngủ đủ cũng quan trọng như việc ăn uống cân bằng và tập thể dục. Mặc dù nhu cầu ngủ của mỗi người khác nhau, nhưng hầu hết người trưởng thành cần ngủ từ 7 - 9 giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, có 35% người trưởng thành ở Hoa Kỳ không ngủ đủ giấc.

Ngủ đủ giấc có lợi cho sức khỏe, cải thiện các vấn đề nội tiết và chuyển hóa. Người ngủ đủ giấc sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, bệnh đái tháo đường và các bệnh lý tim mạch. Ngủ đủ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ các tình trạng viêm, giảm nguy cơ trầm cảm, cải thiện sự tập trung, năng suất làm việc, và các hoạt động thể thao. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy ngủ đủ giấc còn giúp cải thiện ham muốn tình dục và khả năng sinh sản.

Ngủ đủ giấc giúp tăng cường khả năng miễn dịch, hạn chế bệnh cảm cúm.

1. Ngủ đủ giấc cải thiện khả năng miễn dịch.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thiếu ngủ gây suy giảm miễn dịch. Trong một nghiên cứu, những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc cảm lạnh cao gấp 4,5 lần so với những người ngủ nhiều hơn 7 giờ. Còn người ngủ 5 - 6 giờ mỗi đêm có nguy cơ cao hơn 4,24 lần. Một nghiên cứu khác cho thấy người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có ít kháng thể hơn đối với chủng vi rút cúm và khó khăn trong phản ứng với vắc-xin cúm.

2. Ngủ kém làm tăng các đáp ứng viêm.

Giấc ngủ kém ảnh hưởng đến tình trạng viêm trong cơ thể. Ngủ đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh hệ thống thần kinh trung ương của bạn, đặc biệt là liên quan đến hệ thần kinh giao cảm và trục vùng dưới đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận.

3. Ngủ đủ giấc có thể giúp giảm nguy cơ tăng cân.

Một phân tích tổng hợp năm 2020 cho thấy những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm tăng nguy cơ béo phì lên tới 41%. Ngủ đủ giấc không làm tăng nguy cơ này.

4. Ngủ đủ giấc giúp trạng thái tinh thần tốt hơn.

Ngủ kém ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc và tương tác xã hội. Khi mệt mỏi, chúng ta khó kiểm soát cảm xúc, bộc phát và hành vi trước mặt người khác. Sự mệt mỏi cũng ảnh hưởng đến khả năng đáp lại sự hài hước và thể hiện sự đồng cảm của chúng ta. Hơn nữa, người thiếu ngủ thường xuyên có nhiều khả năng rút lui khỏi các sự kiện xã hội và cảm thấy cô đơn.

Ngủ đủ giấc rất quan trọng với chức năng của não, bao gồm nhận thức, tập trung, năng suất và hiệu suất. Giấc ngủ sâu và ngon giấc giúp bộ não nghỉ ngơi và loại bỏ những chất chuyển hóa tích tụ trong hệ thần kinh sau ngày làm việc và học tập. Kết quả là, bộ não sẽ linh hoạt, xử lý thông tin nhạy bén và thúc đẩy làm việc hiệu quả.

5. Ngủ đủ giấc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngủ ít hơn 6,5 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Kháng insulin cao hơn và quá trình chuyển hóa đường huyết bị ảnh hưởng bởi thức khuya, dẫn đến tăng cân và béo phì. Thừa cân là một trong các nguyên nhân của bệnh tiểu đường.

Ngủ sớm đủ giấc giảm nguy cơ bệnh tiểu đường.

6. Ngủ đủ giấc và nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim. Ngủ ngắn làm tăng nguy cơ huyết áp cao, đặc biệt ở người mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Thức khuya cũng làm tăng nguy cơ béo phì và đái tháo đường, hai nhóm dân số có nguy cơ tim mạch rất cao.

7. Ngủ đủ giấc giúp tăng cường khả năng tập trung và năng suất.

Ngủ đủ giấc cải thiện kết quả học tập từ bậc tiểu học đến đại học. Ngủ đủ trước ngày thi đem lại kết quả thi tốt. Bạn cũng sẽ cảm thấy sảng khoái và tập trung tốt hơn sau một đêm ngủ đủ giấc.

8. Ngủ đủ giấc giúp tăng ham muốn tình dục.

Các nghiên cứu cho thấy giấc ngủ đủ và chất lượng có liên quan đến rối loạn cương dương ở nam giới và tăng ham muốn tình dục ở nữ giới.

9. Ngủ đủ giấc và khả năng sinh sản.

Ngủ đủ và chất lượng giấc ngủ có mối liên hệ đáng kể với khả năng sinh sản. Do đó, ngủ đủ giấc không chỉ cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn cải thiện khả năng sinh sản cả nam và nữ.

Thức Khuya Và Thiếu Ngủ Có Tác Hại Gì Khác?

Thiếu ngủ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thiếu ngủ dẫn đến tình trạng sương mù não, khó tập trung, quyết định sai và buồn ngủ trong ngày. Thiếu ngủ cũng có thể gây tai nạn giao thông. CDC báo cáo rằng cứ 25 người có 1 người ngủ quên khi đang lái xe. Người thiếu ngủ cũng dễ ngủ gật khi lái xe. Hơn nữa, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ gây tai nạn ô tô và có thể so sánh với việc uống quá nhiều rượu.

Cách Rèn Luyện Thói Quen Ngủ Sớm

Rèn luyện thói quen ngủ sớm đòi hỏi kiên nhẫn và kiên trì. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn thiết lập thói quen ngủ sớm:

  • Đặt đồng hồ báo thức để ngủ sớm và dậy sớm.
  • Tránh sử dụng thiết bị điện tử trong phòng ngủ.
  • Hạn chế làm việc vào buổi đêm.
  • Ăn những thực phẩm giúp dễ ngủ.
  • Tạo môi trường ngủ tốt trong phòng ngủ của bạn.

Khoa Nội tiết - Đái tháo đường tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM là nơi tập trung đội ngũ chuyên gia và bác sĩ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực khám, chẩn đoán và điều trị hiệu quả bệnh béo phì, tiểu đường, tuyến giáp, tuyến yên, tuyến thượng thận, và nhiều bệnh lý khác. Hệ thống máy móc hiện đại và bác sĩ luôn cập nhật phác đồ điều trị hiện đại, tư vấn sức khỏe và hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho người bệnh.

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về lợi ích của giấc ngủ với bệnh tiểu đường, béo phì và sức khỏe tổng quát. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ và rèn luyện thói quen ngủ đúng giờ để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì.

1