Sức khỏe

8 tác dụng không ngờ của quả táo đối với sức khỏe

Mai Kiều Liên

Quả táo - một loại trái cây thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng đã lâu được biết đến. Nhưng bạn đã biết những chất dinh dưỡng này đóng vai trò gì trong việc tạo...

Quả táo - một loại trái cây thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng đã lâu được biết đến. Nhưng bạn đã biết những chất dinh dưỡng này đóng vai trò gì trong việc tạo nên tác dụng tuyệt vời của quả táo đối với sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu ăn táo có tác dụng gì qua bài viết dưới đây!

Nguồn dinh dưỡng từ quả táo

Một quả táo cỡ trung bình có thể cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như calo, carbs, chất xơ, vitamin C, kali, vitamin K và một số vitamin và khoáng chất khác. Táo cũng chứa chất polyphenol phong phú, đặc biệt là trong vỏ và vị đắng của quả.

Polyphenol là một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Nếu không có dưỡng chất này, cơ thể có thể bị tổn thương do sự thoái hóa mô.

Ăn táo có tác dụng gì?

Sau đây, hãy cùng tìm hiểu việc ăn táo có tác dụng gì đối với sức khỏe chúng ta.

1. Tác dụng của táo hỗ trợ giảm cân

Trong quả táo có nhiều chất xơ và nước, giúp tạo cảm giác no và làm giảm lượng calo tiêu thụ. Nghiên cứu cho thấy ăn táo trước bữa ăn có thể giúp giảm cân và giảm mức cholesterol LDL "xấu", triglyceride và cholesterol toàn phần.

2. Táo có tác dụng gì đối với bệnh tiểu đường?

Táo có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhờ các polyphenol giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào beta trong tuyến tụy. Tế bào beta đóng vai trò sản xuất insulin trong cơ thể và thường bị tổn thương ở người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

3. Giảm tổn thương dạ dày

Chiết xuất từ quả táo có thể giúp bảo vệ dạ dày khỏi tổn thương do các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Điều này nhờ vào hợp chất axit chlorogen và catechin trong táo.

4. Quả táo giúp hỗ trợ vi khuẩn đường ruột

Táo chứa chất xơ pectin, hoạt động như một loại prebiotic giúp nuôi các vi khuẩn có lợi trong hệ thống đường ruột. Chất xơ không hấp thụ trong ruột non, tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn có lợi.

5. Tác dụng của táo chống lại hen suyễn

Táo giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ phổi khỏi tổn thương oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy ăn nhiều quả táo có thể giúp giảm nguy cơ mắc hen suyễn.

6. Tác dụng của táo đối với tim mạch

Táo có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ chứa chất xơ hòa tan và polyphenol chống oxy hóa. Việc sử dụng flavonoid có thể giúp hạ huyết áp, giảm cholesterol LDL và ngăn ngừa bệnh tim.

7. Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Các hợp chất trong quả táo có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu cho thấy ăn táo có thể giảm tỷ lệ tử vong do ung thư.

8. Tác dụng của quả táo bảo vệ não bộ

Nước táo có thể giúp giảm các dạng oxy phản ứng có hại trong não và giảm thiểu sự suy giảm về mặt tinh thần. Nước ép táo cũng có thể duy trì acetylcholine, chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng bảo vệ não từ bệnh Alzheimer.

Những thông tin trên hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng tuyệt vời của quả táo đối với sức khỏe. Hãy bổ sung táo vào thực đơn hàng tuần để tận hưởng lợi ích của loại trái cây này!

Ảnh minh họa: Bên cạnh tốt cho não bộ, quả táo còn ngăn ngừa các bệnh liên quan đến sa sút trí tuệ

1