Sức khỏe

7 Tác Dụng Phụ Đáng Ngạc Nhiên của Cà Phê Đen

Mai Kiều Liên

Bạn có biết rằng cà phê đen không chỉ đem lại sự tỉnh táo mỗi sáng mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe mà chúng ta chưa từng nghĩ đến? Là một người chuyên...

Bạn có biết rằng cà phê đen không chỉ đem lại sự tỉnh táo mỗi sáng mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe mà chúng ta chưa từng nghĩ đến? Là một người chuyên gia dinh dưỡng, Lisa Andrews, chủ sở hữu của Sound Bites Nutrition ở Mỹ, đã khẳng định rằng cà phê đen giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, ung thư, bệnh gan và bệnh tim.

1. Có Thể Giúp Ích Cho Đường Ruột của Bạn

Cà phê đen có thể giữ cho đường tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách tạo ra một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Đối với những người có vấn đề về tiêu hóa, cà phê đen có thể là cứu cánh tiếp theo của bạn. Theo chuyên gia dinh dưỡng Andrews, "Cà phê có thể giúp giữ cho đường tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách tạo ra một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh."

Bạn có thể đã trải qua cảm giác cần phải lao vào nhà vệ sinh sau khi uống một tách cà phê đen, điều đó là do nó giúp duy trì hoạt động tiêu hóa. Theo Zoe, một số hợp chất trong cà phê giúp kích thích sản xuất axit dạ dày, hỗ trợ quá trình di chuyển thức ăn qua đường ruột của bạn và giữ cho bạn bình thường.

2. Có Thể Giúp Ngăn Ngừa Một Số Bệnh

Như đã đề cập trước đó, cà phê đen có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, ung thư, bệnh gan và bệnh tim. Chuyên gia dinh dưỡng Andrews cho biết, "Cà phê cung cấp một số chất hoạt tính sinh học như hợp chất phenolic (cafestol và kahweol), alkaloid (caffein và trigonelline), diterpenes và các chất chuyển hóa khác có thể hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật."

Một nghiên cứu từ Tạp chí AHA Circulation: Heart Failure đã chỉ ra rằng nguy cơ suy tim theo thời gian giảm từ 5% đến 12% đối với mỗi tách cà phê được tiêu thụ mỗi ngày ở những người uống cà phê đen so với những người không uống cà phê.

3. Có Thể Hỗ Trợ Sức Khỏe Tâm Thần

Đối với những người bị lo lắng, cà phê đen có thể không phải là một ý tưởng tốt vì caffeine có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn và lo lắng hơn. Tuy nhiên, đối với các vấn đề sức khỏe tâm thần khác và suy giảm nhận thức, cà phê đen có thể hữu ích.

Một nghiên cứu từ tạp chí Molecular Psychology cho thấy uống cà phê đen thường xuyên có tác dụng "tăng cường sự tập trung và cải thiện khả năng kiểm soát vận động và sự tỉnh táo bằng cách tạo ra những thay đổi trong não." Chuyên gia dinh dưỡng Andrews còn chứng minh những lợi ích thần kinh tiềm ẩn của việc uống cà phê đen: "Nó đã được phát hiện để giảm nguy cơ mất trí nhớ, trầm cảm và nguy cơ tự tử."

Tất nhiên, uống cà phê không thể loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng trầm cảm, nhưng đó có thể là một cơ chế đối phó khác được thêm vào hộp công cụ dành cho những người mắc bệnh.

4. Uống Quá Nhiều Làm Tăng Nguy Cơ Mất Ngủ

Uống quá nhiều cà phê có thể làm tăng nguy cơ mất ngủ. Lượng caffeine quá mức có thể gây ra các triệu chứng mất ngủ hoặc làm trầm trọng thêm chứng mất ngủ đã có từ trước. Theo Sleep Foundation, "Tiêu thụ caffeine để tỉnh táo vào ban đêm có thể dẫn đến mất ngủ, lo lắng, thường xuyên thức giấc vào ban đêm và chất lượng giấc ngủ nói chung kém hơn."

Vì vậy, tốt nhất là bạn nên uống tách cà phê vào buổi sáng để caffeine có đủ thời gian trôi qua trước khi đi ngủ.

5. Có Thể Làm Trầm Trọng Thêm Tình Trạng Trào Ngược Acid

Trào ngược axit xảy ra khi các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác nóng rát ở cổ họng và/hoặc ngực. Uống cà phê có chứa caffeine làm tăng lượng axit đã có trong dạ dày của bạn, điều này làm cho trào ngược axit và ợ chua dễ dàng phát sinh, theo chuyên gia dinh dưỡng Andrea Dunn.

6. Có Thể Tạo Ra Hiệu Quả Tốt Trước Khi Tập Luyện

Cà phê có thể là một thức uống tốt trước khi tập luyện. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế (ISSN), caffeine đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất tập luyện không chỉ cho vận động viên mà cả người không tham gia thể thao. Chuyên gia dinh dưỡng Woods khuyên bạn nên bổ sung caffeine (uống tách cà phê của bạn) khoảng một giờ trước khi bạn tập luyện.

7. Có Thể Giúp Bạn Tập Trung

Cà phê đen có thể giúp cải thiện sự tập trung. Lauren O'Connor, chuyên gia dinh dưỡng, chủ sở hữu của Nutri Savvy Health và là tác giả cuốn sách Healthy Cooking for One, chia sẻ rằng cà phê đen có thể giúp cải thiện sự tập trung.

Với những tác dụng phụ bất ngờ này, không có gì ngạc nhiên khi cà phê đen ngày càng trở thành một đồ uống phổ biến. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng uống cà phê đúng mức và biết điều chỉnh sử dụng phù hợp để tận hưởng tất cả những lợi ích của nó!

1