Ẩm thực

4 Cách Nấu Canh Chua Cá Lóc Gợi Nhiệt Mùa Hè

Mai Kiều Liên

Món canh chua cá lóc từ lâu đã trở thành một món ăn dân dã quen thuộc với người dân Việt, đặc biệt là những vùng quê, sông nước và đồng ruộng. Tuy nhiên, cách...

Món canh chua cá lóc từ lâu đã trở thành một món ăn dân dã quen thuộc với người dân Việt, đặc biệt là những vùng quê, sông nước và đồng ruộng. Tuy nhiên, cách nấu canh chua cá lóc có thể khác nhau tùy vào từng vùng miền. Ví dụ, người miền Tây thường thêm bông điên điển, người miền Bắc thì thêm dọc mùng và sấu, còn miền Nam lại ưa chuộng dứa và giá đỗ.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 4 cách nấu canh chua cá lóc ngon chuẩn vị giải nhiệt trong mùa hè. Hãy cùng khám phá nhé!

Nguồn gốc canh chua cá lóc

Nguyên liệu chính cho canh chua cá lóc là cá lóc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về nguồn gốc của món canh này. Theo một số tài liệu, canh chua cá lóc bắt nguồn từ các khu vực gần cửa sông và duyên hải. Nơi đây không chỉ có nguồn tôm cá phong phú, mà còn có cây bần tốt tươi ngon. Trái bần sau khi chín sẽ có hương vị đặc trưng, khi nấu cùng cá lóc tạo nên món canh chua cá lóc thơm ngon và hấp dẫn.

Ngày nay, món canh chua cá lóc đã có nhiều phiên bản khác nhau như cá chép, cá rô, cá riêu hồng... và nguyên liệu cũng có thể thay bằng me, sấu, cà chua và các loại rau trái theo mùa. Dù kết hợp với loại nguyên liệu nào, canh chua cá lóc vẫn có vị thanh mát, ngọt thơm của thịt cá và đậm đà của nước canh.

Hướng dẫn chọn mua cá lóc ngon nấu canh chua

Để chọn mua được cá lóc ngon, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ sau đây:

  • Kích thước: Chọn cá không quá to hoặc quá nhỏ. Phần thân của cá lóc phải thuôn dài, khi sờ vào cảm giác chắc chắn, không mềm.
  • Hậu môn cá: Quan sát phần hậu môn của cá lóc. Những con cá tươi, ngon thường có hậu môn nhỏ. Ngược lại, cá có hậu môn nở to thường không tươi ngon.
  • Loại cá: Nên chọn cá lóc đồng thịt, thịt cá sẽ thơm, ngon và săn chắc hơn cá lóc nuôi trong ao hồ.
  • Nguồn gốc: Trên thị trường cũng có xuất hiện cá lóc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại cá này thường có màu sắc và hình dáng khác lạ, không thơm và không ngon như cá lóc Việt Nam. Hãy chú ý để không mua nhầm loại cá này.

Mẹo khử mùi tanh của cá lóc

Để cá lóc không bị tanh khi nấu canh chua, quá trình sơ chế cá rất quan trọng. Dưới đây là một vài tips đơn giản giúp cá lóc không còn mùi tanh:

Dùng muối chà xát lên thân cá

Một cách khử tanh đơn giản là dùng muối chà xát lên thân cá. Lấy muối hột, chà xát nhẹ nhàng lên thân cá khoảng 3 - 5 phút, sau đó rửa lại cá với nước sạch.

Pha chanh và nước ấm

Sử dụng hỗn hợp chanh và nước ấm để khử mùi tanh của cá lóc cũng là một gợi ý rất hay. Cho cá vào bát tô lớn, thêm nước cốt chanh và nước nhỏ, trộn đều và ướp khoảng 5 phút, sau đó rửa cá thật sạch.

Lấy tro bếp khử mùi tanh

Tro bếp cũng là nguyên liệu khử tanh của cá cực kỳ hiệu quả. Chà xát tro bếp lên thân cá khoảng vài phút để tro hút hết lớp nhớt, sau đó rửa cá lại thật sạch trước khi chế biến.

Cách nấu canh chua cá lóc đơn giản

Canh chua cá lóc không khó nếu bạn có công thức đúng. Dưới đây là công thức nấu canh chua cá lóc ngon và đơn giản:

Nguyên liệu

  • Cá lóc (cá quả): 800g
  • Dứa: 1 quả
  • Cà chua: 2 quả
  • Me chín: 2 quả
  • Hành, ớt, tỏi, rau răm, thì là
  • Gia vị: mắm, muối, hạt nêm, dầu ăn, bột tiêu,...

Cách nấu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Làm sạch cá lóc, rửa qua với một chút nước muối hoặc rượu để cá sạch nhớt và không bị tanh. Cắt thành khúc vừa ăn.
  • Ướp cá cùng mắm, muối, hạt tiêu, ớt và hành băm nhỏ trong 20 phút để cá ngấm đều gia vị.
  • Gọt vỏ dứa, bỏ mắt, thái miếng nhỏ. Bổ cà chua thành miếng cau. Rửa sạch hành, rau răm, thì là và ớt, thái nhỏ.

Bước 2: Cách nấu canh cá chuẩn vị

  • Đun nóng dầu, cho hành khô đã băm nhuyễn vào phi thơm. Sau đó, cho cá vào xào sơ qua để thịt cá săn lại và không bị tanh.
  • Tiếp theo, cho cà chua vào và đảo nhẹ tay tránh làm cá bị nát. Khi thấy cá đã chín, thêm nước lọc và 2 quả me chín vào nồi.
  • Đun đến khi nồi canh sôi, thêm dứa vào và đun nhỏ lửa trong 5 phút để dứa chín. Nêm gia vị sao cho vừa ăn, vớt me đã chín dằm lấy nước cốt rồi nêm nếm sao cho độ chua nước canh vừa phải.
  • Nước sôi thêm tầm 2 phút, sau đó cho hành, rau răm, thì là rồi tắt bếp.

Bước 3: Thành phẩm canh chua cá lóc

Canh chua cá lóc sau khi hoàn thành có mùi hành thơm, răm, thì là, nước canh có màu vàng trong, ngọt thanh hấp dẫn. Khi ăn, canh có vị chua thanh của me, ngọt dịu của dứa, hòa quyện chút chua của cà và đặc biệt thịt cá lóc chắc thịt, ngọt thơm.

Cách nấu canh chua cá lóc theo vùng miền

Món canh chua cá lóc có thể biến tấu theo các vùng miền, mang lại sự đa dạng về hương vị. Dưới đây là cách nấu canh chua cá lóc theo từng vùng miền:

1. Canh chua cá lóc miền Bắc

  • Nguyên liệu cần thêm: dọc mùng, giá đỗ, sấu.
  • Cách nấu: Thực hiện tương tự như cách nấu canh chua cá lóc Nam bộ.
  • Thành phẩm: Canh chua cá lóc miền Bắc có vị chua dịu đặc trưng của sấu hòa quyện cùng các loại rau thơm, gia vị đặc trưng vùng miền.

2. Canh chua cá lóc miền Trung

  • Nguyên liệu cần thêm: đậu bắp, dọc mùng, bông so đũa, rau ngổ,...
  • Cách nấu: Thực hiện giống hệt với cách nấu canh chua cá lóc Nam bộ.
  • Thành phẩm: Canh chua cá lóc miền Trung có hương vị thơm ngon của các loại rau đặc trưng vùng miền hòa quyện cùng cá lóc ngọt mềm dai chắc.

3. Canh chua cá lóc miền Tây với bông điên điển

  • Nguyên liệu cần thêm: bông điên điển, dọc mùng, rau ngổ,...
  • Cách nấu: Thực hiện giống với công thức làm canh chua cá lóc Nam bộ.
  • Thành phẩm: Canh chua cá lóc miền Tây có hương vị ngon ngọt của bông điên điển cùng các loại rau hòa quyện cùng cá lóc dai mềm đậm đà giải nhiệt hè oi bức.

Bí quyết nấu canh chua cá lóc không bị tanh

Canh cá lóc bị tanh là điều khó tránh khỏi. Dưới đây là một số bí quyết giúp giảm mùi tanh của canh chua cá lóc:

Loại bỏ các bộ phận có thể gây mùi

Trong cá lóc, có một số bộ phận gây mùi tanh như ruột, mang, chất nhờn, gân trắng và vảy. Vì vậy, khi sơ chế cá, hãy loại bỏ hết những bộ phận này. Đặc biệt, bên trong bụng cá còn có lớp màng đen, cần cạo sạch phần này để cá hết tanh.

Ngâm rửa cá

Ngâm rửa cá trong hỗn hợp giấm ăn và nước ấm là một cách khá hiệu quả để giảm mùi tanh. Nếu có rượu trắng và muối hột, bạn cũng có thể sử dụng để khử mùi tanh.

Tẩm ướp gia vị

Tẩm ướp cá với các gia vị trước khi nấu cũng là cách giảm mùi tanh. Một số gia vị thường được sử dụng bao gồm hành, ớt, muối, hạnh tiêu...

Không cho cá vào nồi nước lạnh

Khi nấu canh, tuyệt đối không cho cá vào nồi nước lạnh. Thay vào đó, hãy đun nước âm ấm rồi cho cá lóc vào nấu canh chua. Cách làm này giúp cá chín thơm mềm, không bị tanh và tránh tình trạng thịt cá nát.

Thêm rau quả chua

Thêm một số loại rau quả chua vào canh sẽ giúp át đi mùi tanh của cá. Chất chua tự nhiên từ rau quả không chỉ giúp giảm mùi tanh mà còn tạo hương vị thanh mát và dịu nhẹ.

Canh chua cá lóc ăn kèm món gì?

Món canh chua cá lóc ăn mùa nào cũng hợp. Với mùa đông, bát canh chua nóng hôi ngọt thơm, chua dịu nhẹ ăn cùng bát cơm trắng dẻo ngon thì quả là hết sẩy. Bên cạnh canh cá, bạn có thể chuẩn bị các món ăn kèm đơn giản như thịt rang cháy cạnh, đậu rán...

Nếu là mùa hè, canh chua cá lóc ngoài ăn cùng cơm, bạn cũng có thể dùng kèm với bún tươi để tạo ra một bữa ăn thơm ngon và trọn vị. Canh chua dịu nhẹ sẽ làm dịu cảm giác nóng bức trong ngày hè.

Đừng quên chuẩn bị một bát nước mắm ớt để chấm thịt cá. Miếng cá chín tới ngọt thơm, săn chắc chấm ngập trong bát mắm cay cay chỉ nghĩ đến thôi đã đủ rớt nước miếng rồi.

Canh chua cá lóc bao nhiêu calo? Giá trị dinh dưỡng thế nào?

Theo tính toán của chuyên gia dinh dưỡng, 100g thịt cá lóc chứa khoảng 97 calo. Các loại canh chua cá lóc trong đó, mỗi bát canh tầm trung sẽ có khoảng 100 - 150 calo, tùy vào nguyên liệu sử dụng.

Canh chua cá lóc có giá trị dinh dưỡng cao với hàm lượng protein, lipid, vitamin A, omega 3, omega 6... rất tốt cho cơ thể. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể ăn canh chua cá lóc thường xuyên.

Chúc bạn thành công trong việc nấu canh chua cá lóc và tận hưởng món ăn thơm ngon này cùng gia đình!

1