Ẩm thực

3 Cách Kho Cá Rô Phi Không Tanh Lại Thơm Ngon Hấp Dẫn

Mai Kiều Liên

Cá rô phi là nguồn cung cấp dinh dưỡng và khoáng chất phong phú bao gồm protein, phốt pho, kali, axit béo omega-3, vitamin B6, B12... Loại thực phẩm này xuất hiện phổ biến trong...

Cá rô phi là nguồn cung cấp dinh dưỡng và khoáng chất phong phú bao gồm protein, phốt pho, kali, axit béo omega-3, vitamin B6, B12... Loại thực phẩm này xuất hiện phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Nấu canh, chiên, hấp đều là những cách chế biến cá rô phi ngon tuyệt, tuy nhiên, kho cá rô phi là cách phổ biến nhất vì cá kho có vị đậm đà, dễ ăn.

Bước 1: Sơ chế cá rô phi

Trước khi chế biến, đánh vảy, bỏ vây, rửa sạch và lọc bỏ ruột và lớp đen ở bên trong cá rô phi. Sau đó, dùng muối chà sát cá để khử mùi tanh. Rửa lại cá với nước và để ráo.

Để các bước sơ chế cá trở nên dễ dàng, hãy tìm hiểu cách chế cá và nghệ trước khi chế biến.

Bước 2: Ướp cá

Cho cá vào tô rồi thêm 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng đường, 1/2 muỗng hạt nêm, 1/2 muỗng tiêu, nghệ tươi cắt nhỏ, hành tím băm. Dùng đũa trộn nhẹ để cá thấm hết các gia vị. Ướp khoảng nửa tiếng.

Ướp cá kho để cá thấm gia vị trước khi kho.

Bước 3: Kho cá

Chuẩn bị một nồi và cho ít dầu ăn vào đun nóng. Phi thơm hành và tỏi băm sau đó thêm một ít bột nghệ. Rắc cá vào nồi và chiên đều cho tới khi cá ngả vàng và thịt cá hơi săn lại. Tiếp theo, cho lát nghệ mỏng vào và vặn lửa nhỏ lại. Kho liu riu tầm 10 phút cho đến khi cá chín màu vàng ươm, nước có dạng sền sệt.

Các bước tiến hành đơn giản là có ngay món cá rô phi kho nghệ thơm ngon.

Cá chín thì rắc tiêu bột và ít hành lá lên trên, kho tầm 1 phút nữa rồi tắt bếp và gắp cá ra thưởng thức. Cách kho cá với nghệ không chỉ cho màu đẹp hấp dẫn mà còn giúp giảm tanh nên ăn rất vừa miệng, cá rô phi kho nghệ cũng thế. Món này ăn kèm với cơm nóng rất ngon, đặc biệt vào những ngày lạnh hoặc mùa mưa.

Cách Kho Cá Rô Phi Với Khế

3.1 Nguyên liệu

  • Cá rô phi: 2 con khoảng 500 gram
  • Khế chua: 3 quả
  • Gừng: 1 củ
  • Nghệ: 1 củ nhỏ
  • Ớt: 2 trái
  • Hành khô, hành tươi
  • Gia vị: Muối, nước mắm, đường, bột ngọt, hạt nêm, dầu ăn, tiêu xay

Cá rô phi và khế - 2 nguyên liệu chính làm nên món cá kho khế ngon khó cưỡng.

3.2 Cách kho cá rô phi với khế

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Trước tiên, sơ chế cá bằng cách đánh vảy, cắt vây, bỏ ruột và mang, cạo sạch lớp màng bụng và rửa cá thật sạch với nước muối. Để dễ thấm gia vị, bạn có thể cắt đường trên cá trước khi ướp.

Sơ chế các nguyên liệu sạch sẽ cho món cá rô phi kho khế.

Sau đó, làm sạch riềng, nghệ, hành củ, hành lá và ớt. Bạn cạo vỏ riềng, rửa và thái lát mỏng. Cắt bỏ hai đầu và cạnh múi của khế rồi thái khoanh dày 1,5 cm. Bóc vỏ hành khô rồi băm nhỏ. Rửa sạch hành lá và thái khúc. Đừng bỏ phần trái ớt.

Bước 2: Ướp cá rô phi

Sau khi làm sạch cá, để ráo nước và ướp cá với các gia vị như nước mắm, muối, hạt nêm, bột ngọt. Để cá trong khoảng 20 phút để khử mùi tanh và làm thịt cá thêm đậm đà.

Ướp cá cho thấm gia vị trước khi kho với khế.

Bước 3: Kho cá rô phi với khế

Bắc nồi lên bếp, đun nóng với dầu ăn sau đó phi thơm hành khô băm. Xếp nửa số khế, nghệ và gừng vào đáy nồi rồi thêm cá rô phi. Tiếp theo, thêm 2 quả ớt và số khế, nghệ, gừng còn lại lên trên, sau đó rưới nước ướp cá vào nồi.

Xếp cá với khế, nghệ và gừng vào nồi rồi kho cho thấm.

Đun sôi nồi cá trên lửa nhỏ khoảng 5 phút, sau đó thêm nước và đun sôi. Khi nước sôi, nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng rồi hạ lửa liu riu cho đến khi nước cạn. Cuối cùng, rắc tiêu và hành lá lên món cá kho khế.

Món cá rô phi kho khế thơm ngon hấp dẫn.

  • Chọn cá rô phi sống là tốt nhất. Chọn cá to không quá béo bụng, tỉ lệ đầu và thân không chênh lệch nhiều.
  • Cá tươi có mắt lồi và màu đỏ tươi. Tránh mua cá có màu đỏ thẫm hoặc cá mềm, vảy không đều.
  • Sơ chế cá sạch và sử dụng muối hoặc chanh để khử mùi tanh.
  • Khứa cá hoặc cắt cá thành từng khổ để cá thấm gia vị tốt hơn. Kho cá ở chế độ: nhỏ - lớn - nhỏ để tránh cá bị cháy.
  • Sử dụng khế, dưa chua hoặc nghệ theo công thức gợi ý. Đừng giảm quá nhiều hoặc sử dụng quá nhiều để tránh làm mất mùi vị của món cá kho.

Ngoài những cách kho cá rô phi mà chúng tôi đã giới thiệu, bạn cũng có thể tự kho cá rô phi với cà chua, riềng, nước tương hoặc theo kiểu kho tộ. Nguyên liệu dễ tìm, dễ mua và các bước thực hiện cũng rất đơn giản. Hy vọng bằng những bí quyết chế biến món cá rô phi này, bạn đã có thêm nhiều công thức giúp món cá trong bữa cơm gia đình trở nên đa vị và hấp dẫn hơn.

Tuyết Nhi

1