Ẩm thực

14 Món khoai tây từ Đức mà bạn không thể bỏ qua!

Mai Kiều Liên

Đức nổi tiếng với xúc xích và bánh quy xoắn kèm theo cốc bia sau một ngày làm việc. Nhưng Đức còn có nhiều món khoai tây ngon và đa dạng. Khoai tây là một...

Đức nổi tiếng với xúc xích và bánh quy xoắn kèm theo cốc bia sau một ngày làm việc. Nhưng Đức còn có nhiều món khoai tây ngon và đa dạng. Khoai tây là một thành phần không thể thiếu trong ẩm thực Đức và mang tính biểu tượng của quốc gia này.

Trong thế kỷ 18, do nạn đói lớn, vua Frederick Đại Đế đã thuyết phục dân chúng tiêu thụ khoai tây, cây trồng mới ở châu Âu và không được ưa chuộng ở Đức. Nhờ vua Frederick, ngày nay khoai tây đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực Đức.

Dưới đây là danh sách 14 món khoai tây từ Đức mà bạn nên thử ít nhất một lần:

1. Kartoffelpuffer (bánh khoai tây)

Kartoffelpuffer là một loại bánh khoai tây giòn ngon. Bạn sẽ không thể cưỡng lại được hương vị thơm của chiếc bánh này, đặc biệt khi ăn kèm với sốt táo hoặc kem chua.

2. Kartoffelknödel/Kartoffelklösse (bánh bao khoai tây)

Bánh bao khoai tây là một món ăn truyền thống, được làm từ khoai tây nghiền kết hợp với bột mì, trứng và gia vị. Bánh có độ đặc sệt, mềm mại và dễ ăn.

3. Bratkartoffeln (khoai tây xào)

Bratkartoffeln là món khoai tây xào rất phổ biến ở Đức. Khoai tây được chiên giòn vàng, giữ lại độ dai bên trong và được chế biến với hành tây, thịt xông khói và hương thơm của gia vị.

4. Kartoffelsalat (salad khoai tây)

Salad khoai tây là món ăn phổ biến tại Đức và có nhiều biến thể từng vùng miền. Salad khoai tây thường được làm với khoai tây sáp, hành tây, nước sốt giấm và các loại rau tươi.

5. Kartoffelsuppe (súp khoai tây)

Súp khoai tây là món ăn truyền thống, hỗn hợp của khoai tây, hành tây, thịt và gia vị. Súp có vị ngọt tự nhiên của khoai tây và là món ăn ấm áp rất đáng thử.

6. Zwetschgenknödel (bánh bao khoai tây kèm mận)

Zwetschgenknödel là một loại bánh bao khoai tây quấn quanh quả mận. Bánh có lớp vỏ bánh mỏng và bên trong ngọt mềm, ăn kèm với kem tươi hoặc sốt quế thêm phần thú vị.

7. Schupfnudeln (mì khoai tây)

Schupfnudeln là mì khoai tây có hình dạng giống ngón tay, là món ăn truyền thống của miền Nam Đức. Đậu chảo mì sau khi luộc tạo ra lớp vỏ giòn và bên trong mềm dẻo, hương vị thơm ngon.

8. Petersilien Kartoffel (khoai tây luộc với rau mùi tây)

Petersilien Kartoffel là món khoai tây luộc kết hợp với lá mùi tây tươi và bơ. Món này là món kèm lý tưởng cho các món thịt hoặc có thể ăn riêng với hương vị tự nhiên của khoai tây và rau mùi tây.

9. Kartoffelkäse (khoai tây phết)

Kartoffelkäse là một loại mứt khoai tây được làm từ khoai tây nghiền kết hợp với kem, gia vị và thảo mộc. Món ăn này thường được thưởng thức kèm với bánh mì hoặc bánh quy.

10. Kartoffelpüree (khoai tây nghiền)

Kartoffelpüree là món khoai tây nghiền truyền thống của Đức. Khoai tây nghiền kết hợp với bơ, kem và gia vị tạo nên món ăn ngon miệng với kết cấu mềm mịn.

11. Pickert (bánh quế khoai tây)

Pickert là một loại bánh khoai tây truyền thống đến từ vùng Westphalia. Bánh có vị ngọt và phần vỏ giòn, ăn kèm với mứt hoặc kem tươi, nó là một món ăn đáng thử.

12. Potthucke (bánh khoai tây)

Potthucke là một loại bánh khoai tây đến từ vùng Westphalia, có nhiều phiên bản khác nhau. Bánh có vỏ bánh màu vàng đẹp và bên trong thơm ngon, ăn kèm nhiều loại gia vị khác nhau.

13. Pommes frites (khoai tây chiên)

Pommes frites, hay khoai tây chiên, là một món ăn quen thuộc và phổ biến trên thế giới. Khoai tây cắt to và được chiên giòn, thường ăn kèm với sốt mayonnaise hoặc nước sốt cà chua.

14. Kartoffelgratin (Bánh khoai tây Gratin)

Bánh khoai tây gratin là một món khoai tây kết hợp với sốt kem, sữa hoặc bechamel và phô mai. Khi nướng, bánh có lớp sốt đặc và lớp vỏ nâu vàng trên trên rất hấp dẫn.

Đó là 14 món khoai tây đặc trưng từ Đức mà bạn không thể bỏ qua. Hãy thử và tận hưởng những hương vị độc đáo và thú vị từ xứ sở bia và xúc xích này!

1