Ẩm thực

10 món tráng miệng ngon và lành với mức giá phải chăng - Khám phá văn hóa ẩm thực Sài Gòn

Mai Kiều Liên

Sài Gòn không chỉ nổi tiếng với các món ăn độc đáo mà còn là thiên đường của những món tráng miệng ngon lành và giá cả phải chăng. Hãy cùng khám phá 10 món...

Sài Gòn không chỉ nổi tiếng với các món ăn độc đáo mà còn là thiên đường của những món tráng miệng ngon lành và giá cả phải chăng. Hãy cùng khám phá 10 món tráng miệng độc đáo này và tận hưởng hương vị đậm đà của Sài Gòn!

Chè chuối

Món chè chuối là sự kết hợp hoàn hảo giữa chuối sứ ngọt thơm và các nguyên liệu như nước cốt dừa, đường cát, bột khoai, bột báng dai giòn. Chè chuối có vị ngọt thanh mát đặc trưng và thêm phần thú vị khi có mè rang và đậu phộng giã nhuyễn. Đây là món tráng miệng được ưa chuộng và thường được thưởng thức sau bữa ăn.

Chè mâm

Món chè mâm là một loại chè đặc biệt được đặt trong một chiếc mâm ở một quán truyền thống ở Quận 10. Mâm chè này gồm nhiều loại chè nấu theo phong cách Nam Bộ, có vị ngọt đậm và cốt dừa béo ngậy. Bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều loại chè khác nhau như chè bà ba, chè thưng, chè bắp, chè đậu trắng, chè khoai môn cùng với hũ thạch dừa, dĩa xôi và dĩa bánh flan. Thưởng thức mâm chè là trải nghiệm tuyệt vời và dành riêng cho nhóm từ 2 đến 4 người.

Chè Thái

Món chè Thái đặc trưng với hương vị đậm đà từ sầu riêng, mít, nhãn và nhiều loại thạch chan sữa ngọt ngào. Quán chè Thái trên đường Nguyễn Tri Phương luôn thu hút đông đảo người Sài Gòn. Ngoài chè Thái, bạn còn có thể thưởng thức nhiều món chè khác như sâm bổ lượng, chè hạt sen, chè bạch quả và chè khúc bạch. Vị nhân viên tại quán luôn chào đón khách hàng với sự nhiệt tình và chu đáo.

Chí mà phù

Chí mà phù, hay còn gọi là chè mè đen, là món tráng miệng truyền thống của người Hoa tại khu Chợ Lớn. Món này được làm từ mè đen rang thơm, nấu cùng nước cốt dừa, đường phèn và bột năng. Mặc dù màu sắc của chè không bắt mắt, nhưng khi ăn, chè sánh mịn, tỏa hương thơm dịu nhẹ và có vị ngọt vừa phải. Một cách phá cách hơn là bạn có thể kết hợp chè mè đen với chè đậu phộng trong cùng một bát.

Trái cây tô

Trong những ngày hè oi bức, món trái cây tô là lựa chọn tuyệt vời để giải tỏa nhiệt. Mít, nhãn, dưa hấu, thanh long được trộn cùng đá lạnh xay mịn và sữa chua, rồi rắc một ít cùi dừa sấy giòn phía trên. Tô trái cây có màu sắc tươi mát và trông rất đẹp mắt. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món này tại các quán giải khát trên đường Thành Thái, Quận 10.

Xôi cadé

Xôi cadé là món xôi nóng hổi và thơm phủ lớp cadé trên mặt và được gói gọn bằng lá chuối. Cadé là hỗn hợp sốt cô đặc được làm từ nước cốt dừa, trứng gà, bột mì, đường và có màu vàng ươm. Vị xôi ngọt, hương thơm của nước cốt dừa và vị béo ngậy của trứng làm món này trở nên độc đáo và hấp dẫn. Một xe xôi cadé bán từ 8h tối đến 2h sáng trước tiệm mì Giai Ký tại đường Trần Phú, Quận 5 luôn thu hút sự chú ý của thực khách.

Kem xôi dừa

Một phần xôi dẻo thơm ăn kèm viên kem dừa mát lạnh, hạt bắp ngọt và đậu phộng rang. Hương vị độc đáo của món này được tạo ra từ viên kem nấu từ nước dừa tươi. Xôi dừa và các loại hỗn hợp gia vị giã nhuyễn bào sợi giòn tan tạo nên cảm giác ngon lạ miệng. Món kem xôi dừa phổ biến và dễ dàng tìm thấy tại các quán giải khát, đặc biệt là ở khu Phố đi bộ Bùi Viện, Quận 1.

Chuối chiên

Quả chuối nhỏ chín mùi được ép mỏng, lăn qua bột và chiên trong dầu vàng sánh để tạo thành món chuối chiên giòn ngon. Chuối chiên có vị ngọt béo và một chút giòn tan, khi ăn cảm nhận được hương vị đậm đà mà chuối mang lại. Những xe chuối chiên quanh nhà thờ Nam Hải tại đường Phạm Hùng, Quận 8 luôn là điểm dừng chân lý tưởng cho những người yêu thích món ăn này.

Kẹo chỉ

Kẹo chỉ là một loại kẹo dẻo được làm từ đường và có hình dáng như chỉ may đồ. Miếng bánh tráng giòn kẹp giữa là lớp kẹo chỉ, cùi dừa nạo, đậu phộng và sữa đặc. Vị ngọt béo của kẹo chỉ và cảm giác tan ngay trong miệng khiến món này trở nên hấp dẫn, đặc biệt là với trẻ con. Những xe bán kẹo chỉ lưu động thường xuất hiện ở khu Phố đi bộ Bùi Viện và chợ đêm Bến Thành, Quận 1.

Dù bạn là người dân địa phương hay du khách đến Sài Gòn, hãy thử 10 món tráng miệng này để khám phá văn hóa ẩm thực độc đáo của thành phố này. Với giá cả phải chăng và hương vị đậm đà, bạn sẽ có những trải nghiệm ẩm thực thú vị và đáng nhớ!

1