Sức khỏe

Vì sao khi mang thai 3 tháng đầu không nên ăn rau ngót?

Mai Kiều Liên

Thực phẩm trong thai kỳ rất quan trọng với mỗi bà mẹ khi đang mang thai. Ngoài các món ăn dinh dưỡng thì mẹ bầu cần lưu ý một số món ăn nên hạn chế....

thực phẩm trong thai kỳ rất quan trọng với mỗi bà mẹ khi đang mang thai. Ngoài các món ăn dinh dưỡng thì mẹ bầu cần lưu ý một số món ăn nên hạn chế. Trong đó có rau ngót - thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại được khuyên không nên dùng cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu. Hãy cùng tìm hiểu về loại rau xanh này.

Thành phần dinh dưỡng của rau ngót

Rau ngót (bồ ngót) phổ biến tại Việt Nam. Chúng ta dễ dàng tìm thấy rau ngót quanh năm ở các quầy bán rau. Ở các vùng quê, loại rau này dễ trồng và nhiều chất dinh dưỡng, thường không thể thiếu trong bữa ăn gia đình.

Các chất dinh dưỡng có trong rau ngót gồm:

  • Chất đạm
  • Vitamin K giúp xương chắc khỏe
  • Lá rau ngót nhiều vitamin C, B1, B6
  • Chứa nhiều khoáng chất có lợi như canxi, magie
  • Chứa chất chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa
  • Theo Đông Y, rau ngót rất mát, tính lành, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu

Ngoài ra, rau ngót rất mát, có công dụng cầm huyết, sát khuẩn, tiêu viêm nên rất được khuyên dùng với phụ nữ sau khi sinh.

Hình ảnh minh họa: Rau ngót

Rau ngót có hại như thế nào cho phụ nữ mang thai

Với phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu, lời khuyên là không nên sử dụng rau ngót vì có thể gây nguy hại cho thai nhi.

Những tác hại có thể gặp với mẹ bầu khi ăn rau ngót trong bữa ăn:

Có khả năng gây sảy thai

Bởi trong giai đoạn đầu, thai nhi còn nhỏ và rất nhạy cảm. Tuy nhiên, rau ngót có chứa chất papaverin tương tự như có trong thuốc phiện. Chất này được nghiên cứu có nguy cơ gây sảy thai khi dùng cho thai phụ trong 3 tháng đầu tiên.

Ăn rau ngót nhiều gây mất ngủ

Sử dụng rau ngót với số lượng lớn có thể khiến thai phụ trằn trọc, khó ngủ. Về lâu dài, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cản trở hấp thu canxi

Rau ngót mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có nhiều canxi tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, trong rau cũng có chứa chất glucocorticoid lại cản trở hấp thu canxi từ các loại thực phẩm khác.

Do đó, bà bầu nên hạn chế sử dụng rau ngót khi đang bổ sung canxi thông qua các phương pháp khác.

Hình ảnh minh họa: Rau ngót

Những loại rau tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Thay vì sử dụng rau ngót làm món ăn thường xuyên, hãy sử dụng bổ sung các loại rau tốt nhất cho bà mẹ mang thai. Thời điểm ăn rau ngót tốt nhất nên là sau khi sinh để ổn định huyết áp, thông tiểu và làm mát cơ thể, bồi dưỡng sau sinh.

Một số loại rau tốt cho mẹ khi mang thai 3 tháng đầu thai kỳ:

  • Rau súp lơ (bông cải xanh): chứa nhiều canxi, chất xơ và nhiều vitamin như A, C, K, rất tốt cho sức khỏe.
  • Rau cải bó xôi: chứa nhiều sắt rất tốt cho mẹ bầu trong việc bổ sung sắt cho mẹ và bé. Loại rau này cũng giúp cân bằng cơ thể và duy trì cân nặng ổn định của trẻ.
  • Các loại đậu, đỗ: chứa nhiều protein và vitamin K giúp cho xương và răng. Đậu xanh còn giúp giảm mệt mỏi cho bà bầu trong suốt thai kỳ. Đậu và đỗ cũng cung cấp chất xơ và folate quan trọng trong thai kỳ, giúp giảm nguy cơ dị tật ở em bé và nhiễm bệnh .
  • Rau cần: cung cấp các chất dinh dưỡng như axit nicotinic, vitamin B, C, sắt, phốt pho. Rau cần cũng giúp giảm ho, long đờm, giảm mỡ máu.

Tuy nhiên, khi sử dụng rau cần, mẹ cần rửa sạch nhiều lần và nấu chín để tránh nhiễm khuẩn.

Với những chia sẻ về dinh dưỡng cho mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu, hy vọng mẹ bầu có thêm nhiều kiến thức để cân bằng dinh dưỡng. Đặc biệt với rau ngót, mẹ nên hạn chế sử dụng để đảm bảo an toàn nhất cho thai nhi.

1