Sức khỏe

Tính chất của Tinh bột: Ôn tập và biết cách làm bài tập

Mai Kiều Liên

Tinh bột là một chất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta thường thấy nó trong các loại ngũ cốc, củ, quả và nhiều thực phẩm khác. Tuy nhiên, bạn...

Tinh bột là một chất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta thường thấy nó trong các loại ngũ cốc, củ, quả và nhiều thực phẩm khác. Tuy nhiên, bạn có biết về tính chất của tinh bột và cách nó tạo thành trong cơ thể?

Cấu trúc phân tử của tinh bột

Tinh bột là một hỗn hợp của hai loại polisaccarit: amilozơ và amilopectin. Amilozơ chiếm khoảng 20-30% khối lượng tinh bột.

  1. Phân tử amilozơ: Các gốc α-glucozơ trong phân tử amilozơ được liên kết bằng liên kết α-1,4-glycosidic, tạo thành mạch không phân nhánh. Do độ xoắn của phân tử, nó có hình dạng lò xo với mỗi vòng gồm 6 gốc glucozơ.

  2. Phân tử amilopectin: Các gốc α-glucozơ trong phân tử amilopectin được liên kết bằng hai loại liên kết: liên kết α-1,4-glycosidic để tạo thành một chuỗi dài và liên kết α-1,6-glycosidic để tạo thành nhánh.

Tính chất vật lý và trạng thái tự nhiên của tinh bột

Tinh bột là chất rắn vô định hình, có màu trắng và không tan trong nước lạnh. Khi nhiệt độ vượt qua 65°C, tinh bột sẽ chuyển thành dung dịch keo, được gọi là hồ tinh bột. Tinh bột tồn tại tự nhiên trong nhiều loại ngũ cốc, củ, quả và thực phẩm khác.

Tính chất hóa học của tinh bột

  1. Phản ứng của polisaccarit (thủy phân): Tinh bột có khả năng thủy phân dưới tác dụng của axit vô cơ, tạo ra dung dịch có khả năng tráng bạc. Ngoài ra, tinh bột cũng có thể thủy phân bằng các enzym.

  2. Phản ứng màu với dung dịch iot: Tinh bột khi tiếp xúc với dung dịch iot sẽ tạo thành hợp chất màu xanh tím. Khi đun nóng, màu sẽ mất đi, nhưng khi để nguội, màu xanh tím lại xuất hiện.

  3. Điều chế: Tinh bột được tổng hợp chủ yếu trong quá trình quang hợp của cây xanh. Quá trình này diễn ra thông qua quang hợp của các loài cây và tổng hợp tinh bột từ khí carbon dioxide và nước dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời.

Sự chuyển hóa tinh bột trong cơ thể

Tinh bột là một nguồn dinh dưỡng cơ bản cho con người. Khi chúng ta ăn thức ăn chứa tinh bột, tinh bột sẽ được thủy phân thành đường trong quá trình tiêu hóa. Glucozơ là thành phần chính và được hấp thụ qua ruột để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Nếu nồng độ glucozơ trong máu giảm xuống, glicogen ở gan sẽ được thủy phân trở lại thành glucozơ để duy trì nồng độ glucozơ cần thiết cho cơ thể. Glucozơ sau đó được sử dụng trong các quá trình oxi hóa, tạo ra năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Sự tạo thành tinh bột trong cây xanh

Tinh bột được tạo thành trong cây xanh qua quá trình quang hợp. Cây xanh sử dụng khí carbon dioxide và nước dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời để tổng hợp tinh bột. Quá trình này diễn ra qua nhiều giai đoạn, trong đó có giai đoạn tạo thành glucozơ.

Đây là một số thông tin cơ bản về tính chất của tinh bột. Hi vọng rằng bài viết này đã giúp bạn ôn tập và hiểu hơn về tinh bột và vai trò của nó trong cơ thể.

Hình ảnh minh họa về tinh bột

Quá trình chuyển hóa tinh bột trong cơ thể

Nguồn: VietJack

1