Sức khỏe

Thực phẩm giàu vitamin E

Mai Kiều Liên

Để giữ sức khoẻ và phòng chống bệnh tật, chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta cần bao gồm nhiều thực phẩm giàu vitamin E. Vitamin E được coi là một loại vitamin...

Để giữ sức khoẻ và phòng chống bệnh tật, chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta cần bao gồm nhiều thực phẩm giàu vitamin E. Vitamin E được coi là một loại vitamin tan trong dầu, nghĩa là nó hòa tan trong chất béo. Có nhiều nguồn thực phẩm chứa vitamin E hàng đầu, bao gồm hạt, trái cây và rau củ.

Bạn cần bao nhiêu vitamin E mỗi ngày?

Đối với hầu hết người lớn, lượng vitamin E khuyến nghị (RDA) là 15 mg (milligram) hoặc 22.4 đơn vị quốc tế (IU). Đây là mức đủ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của hầu hết những người khỏe mạnh. Trong cơ thể, chỉ có một dạng vitamin E được duy trì trong huyết tương, đó là alpha-tocopherol.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Nguồn thực phẩm giàu vitamin E

Các nguồn thực phẩm chính cung cấp vitamin E là các loại hạt và dầu thực vật. Thực tế cho thấy, hầu hết chế độ ăn kiêng của người Mỹ cung cấp vitamin E chủ yếu từ dầu thực vật như đậu nành và cải dầu. Dưới đây là một số nguồn thực phẩm giàu vitamin E:

  • Dầu mầm lúa mì
  • Hạt hướng dương rang khô
  • Hạnh nhân rang khô
  • Dầu hướng dương
  • Dầu rum
  • Hạt phỉ rang khô
  • Bơ đậu phộng
  • Đậu phộng rang khô
  • Dầu ngô
  • Dầu đậu nành
  • Và nhiều nguồn khác

Bạn cũng có thể tăng lượng vitamin E từ rau lá xanh và một số loại trái cây như củ cải đường, bí ngô đóng hộp, ớt đỏ sống, măng tây nấu chín, đậu xanh nấu chín, bơ florida nguyên chất, rau chân vịt, bông cải xanh luộc, kiwi, xoài và cà chua.

Thực phẩm bổ sung vitamin E

Bên cạnh việc ăn các thực phẩm chứa vitamin E, bạn cũng có thể bổ sung vitamin E thông qua các sản phẩm bổ sung. Điều này giúp tăng lượng vitamin E tiêu thụ hàng ngày của bạn. Các sản phẩm thông thường bổ sung vitamin E bao gồm ngũ cốc ăn sáng và bánh mì.

Lợi ích của vitamin E

Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác động của các gốc tự do và ngăn chặn sự phát triển của nhiều bệnh mãn tính. Ngoài ra, vitamin E còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chức năng miễn dịch, giúp duy trì huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

Kiểm tra lượng vitamin E

Hầu hết chúng ta nhận đủ lượng vitamin E từ thực phẩm hàng ngày, nhưng không đủ để tận dụng tối đa tác dụng của nó. Thiếu hụt vitamin E có thể xảy ra ở những người bị rối loạn như bệnh Crohn và xơ nang. Các dấu hiệu và triệu chứng thiếu hụt vitamin E bao gồm yếu cơ, vấn đề về thị lực và khó khăn khi đi bộ.

Lưu ý về sản phẩm bổ sung vitamin E

Mặc dù chúng ta có thể thu được đủ vitamin E từ thực phẩm, nhưng một số người có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin E như một phương pháp tự nhiên để điều trị hoặc ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi sử dụng những sản phẩm này, nên thảo luận kỹ với bác sĩ.

Đây là một bài viết được cung cấp bởi Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh.

1