Sức khỏe

Thức ăn của cừu: Tìm hiểu về chế độ ăn uống phong phú

Mai Kiều Liên

Thức ăn của cừu đa dạng và phong phú Cừu, loài động vật ăn tạp, có thể ăn hầu hết các loại cỏ lá. Bất kể là cỏ xanh tươi, cỏ khô hay thậm chí...

Thức ăn của cừu đa dạng và phong phú

Cừu, loài động vật ăn tạp, có thể ăn hầu hết các loại cỏ lá. Bất kể là cỏ xanh tươi, cỏ khô hay thậm chí là các phế phẩm nông nghiệp, cừu vẫn có thể tiêu thụ. Cừu có thể tìm kiếm thức ăn suốt ngày và chỉ dừng lại khi no bụng để ngồi yên và nhai cỏ. Mỗi ngày, cừu ăn lượng thức ăn tương đương với 15% trọng lượng cơ thể của nó.

Thức ăn của cừu thuộc các nhóm sau:

Thức ăn thô

Cừu ưa thích ăn các loại cỏ như cỏ chỉ, cỏ gà, cỏ lá tre, cỏ mần trầu và cả cỏ tranh non. Ngoài ra, cừu cũng có thể ăn lá cây như lá tre, lá bắp, lá mía, lá dâm bụt, lá soan, lá mướp, lá vông và cả lá cây cà phê.

Ưu điểm của dây khoai lang trong chế độ ăn của cừu

Đối với những loại cây họ đậu như đậu ván, cây đậu rồng, cây đậu ma, đậu lông, đậu nành, đậu cô ve, sắn dây, đậu phộng và su hào, cừu cũng rất thích.

Thức ăn củ quả

Cừu cũng ưa thích ăn các loại củ quả như lúa, bắp, khoai lang, khoai tây, cà rốt, bí đỏ và mít non. Ngoài ra, cừu cũng có thể tiêu thụ các phụ phẩm nông nghiệp như vỏ chuối, xơ mít, vỏ thơm, bã đậu nành, xác mì, hèm rượu bia...

Thức ăn tinh

Để đảm bảo cừu không thiếu thức ăn, đặc biệt là trong các tháng nắng hạn khi cỏ ít, cừu cần được bổ sung thức ăn tinh. Điều này đặc biệt quan trọng đối với cừu mang thai, cừu đang nuôi con và cừu đực giống. Trung bình, mỗi con cừu chỉ cần được cung cấp vài trăm gram thức ăn tinh mỗi ngày.

Thức ăn giàu khoáng và Vitamin

Chế độ ăn của cừu cần được bổ sung các chất khoáng như calci, phosphore, muối ăn và các loại vitamin A, D, E quan trọng cho sức khỏe và sinh sản của cừu.

Cừu hưởng lợi từ chế độ ăn cỏ xanh

Tóm lại, cừu có thể tiêu thụ hầu hết các loại cỏ và lá, kể cả rơm. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng cừu không nên ăn cỏ ướt. Ăn cỏ ướt có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Những người nuôi cừu có nhiều kinh nghiệm thường không cho cừu ra đồng ăn vào buổi sáng, khi cỏ trên đồng vẫn còn ẩm từ sương mù. Họ chờ đến khi mặt trời lên cao, khoảng 8 giờ sáng, để lùa cừu ra đồng ăn cỏ. Có người thậm chí quét chân lên đám cỏ để kiểm tra xem chân còn ướt hay không. Chỉ khi cỏ đã khô, họ mới lùa cừu đến ăn.

Thông tin được tổng hợp bởi Farmtech Vietnam.

1