Ẩm thực

Thịt gà có kỵ với những loại thực phẩm nào? Những điều cần biết khi ăn thịt gà kèm với cải xanh, cơm nếp?

Mai Kiều Liên

Thịt gà là một nguyên liệu ẩm thực phổ biến mà hầu hết các gia đình sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, có một số thông tin cho rằng,...

Thịt gà là một nguyên liệu ẩm thực phổ biến mà hầu hết các gia đình sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, có một số thông tin cho rằng, khi ăn thịt gà, chúng ta cần lưu ý vì thịt gà có thể kỵ với một số loại thực phẩm khác, từ đó gây hại cho cơ thể.

Theo đại tá, lương y Bùi Hồng Minh (Hội Đông y quận Ba Đình), theo quan điểm đông y, thịt gà có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng ôn trùng ích khí, bổ tinh tủy. Thịt gà bổ dưỡng nên phù hợp với những người suy nhược, phụ nữ sau sinh, và những người muốn giảm cân.

Tuy nhiên, theo thông tin truyền tai, thịt gà có thể kỵ với một số loại thực phẩm như rau kinh giới, rau cải, xôi nếp... Tuy nhiên, lương y Bùi Hồng Minh cho rằng, trong quan điểm đông y, khi nói về việc các loại thực phẩm kỵ nhau, người ta thường xét đến tính chất và vị của món ăn, chứ không phải theo quan điểm dinh dưỡng hay thực tế sử dụng. Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy việc kết hợp những loại thực phẩm này gây hại cho cơ thể. Một số thông tin và thực phẩm thường được cho là kỵ với thịt gà bao gồm:

Rất nhiều người dùng rau cải nấu canh nước luộc gà nhưng không hề bị ngộ độc. Ảnh minh họa.

1. Thịt gà và rau cải: Nhiều người cho rằng thịt gà và rau cải kỵ nhau. Thịt gà có tác dụng bồi bổ cho tỳ vị, bổ khí, huyết và thận. Còn rau cải có tính ôn, vị cay, giúp làm ấm tỳ vị, kích thích tiêu hóa và có tác dụng giải cảm hàn, thông đờm. Do cả thịt gà và rau cải đều có tính ôn, khi sử dụng cùng nhau, tính ôn (ấm nóng) sẽ tăng lên, gây nhiệt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi luộc gà và sử dụng rau cải với lượng vừa đủ, không gây hại cho cơ thể.

2. Thịt gà và rau kinh giới: Nhiều người cho rằng thịt gà và rau kinh giới có tương hợp không tốt. Rau kinh giới có vị cay, có tác dụng hạ huyết áp, khi kết hợp với thịt gà có thể gây đau đầu chóng mặt, run rẩy toàn thân, ngứa ngáy trong đầu. Tuy nhiên, theo lương y Bùi Hồng Minh, rau kinh giới là loại gia vị, chỉ cần sử dụng một lượng rất nhỏ. Nếu ăn thịt gà với lượng rau kinh giới ít, không thể gây tác dụng phụ cho cơ thể.

3. Thịt gà và xôi nếp: Một số thông tin cho rằng nếu kết hợp hai loại thực phẩm này sẽ sinh ra sán dây, sán xơ mít, hay còn gọi là "bạch thốn trùng". Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia), thực tế không có loại thực phẩm nào kỵ nhau, chỉ có một số chất trong thực phẩm có thể làm giảm khả năng hấp thụ và chất dinh dưỡng của các thực phẩm khác. Không có bằng chứng nào cho thấy kết hợp thịt gà và xôi nếp gây hại cho sức khỏe.

Theo GS.TS.BS Nguyễn Văn Đề (nguyên Trưởng bộ môn ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội), việc ăn xôi nếp kèm thịt gà không gây ra sán xơ mít là không có căn cứ. Nguyên nhân gây nhiễm sán xơ mít là do thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh, không đảm bảo chín và sôi. Để phòng ngừa sán xơ mít, cần ăn chín, uống sôi và vệ sinh tay sạch trước khi ăn.

Tóm lại, trong quan điểm đông y, việc kết hợp thịt gà với một số loại thực phẩm có thể tạo ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo quan điểm dinh dưỡng và thực tế sử dụng, chưa có bằng chứng chứng minh việc kết hợp thịt gà với các loại thực phẩm trên gây hại cho cơ thể.

1