Sức khỏe

Sĩ tử nên ăn gì, kiêng gì để có giấc ngủ ngon, giảm căng thẳng?

Mai Kiều Liên

Chào mừng bạn đến với bài viết hôm nay! Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại, sĩ tử thường đối mặt với áp lực căng thẳng và mất ngủ. Điều này có thể ảnh hưởng...

Chào mừng bạn đến với bài viết hôm nay! Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại, sĩ tử thường đối mặt với áp lực căng thẳng và mất ngủ. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập và đạt được kết quả tốt trong kỳ thi. Vậy sĩ tử nên ăn gì và kiêng gì để có giấc ngủ ngon, giảm căng thẳng? Hãy cùng tìm hiểu!

Sĩ tử mất ngủ vì lo lắng

Chuyện của chị Vân H. có thể làm mẹ ruột nhiều người đau lòng. Cô con gái Ngọc M. đang chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT và luôn sống trong sợ hãi và lo lắng. Sức ép ngày càng tăng lên khiến bé không thể tập trung vào học và cảm thấy mệt mỏi. Bất chấp những nỗ lực của mẹ, Ngọc M. thậm chí còn mất ngủ nhiều đêm. Tình trạng này không chỉ xảy ra với Ngọc M. mà còn rất nhiều sĩ tử khác. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích để giúp các bạn giảm căng thẳng, có giấc ngủ ngon và đạt kết quả tốt trong kỳ thi.

Những thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ ngon

Melatonin là một chất quan trọng để điều chỉnh giấc ngủ. Nó được sản xuất bởi tuyến tùng và có vai trò quyết định thời điểm đi ngủ và thức dậy của chúng ta. Một số người sử dụng thuốc bổ sung melatonin để giảm mất ngủ, nhưng tốt nhất nên lấy melatonin từ thực phẩm . Các thực phẩm giàu tryptophan như gạo lứt, lạc, chuối, socola, đậu nành, hạt và cá cũng giúp tạo điều kiện tốt nhất cho giấc ngủ ngon.

Xem thêm:

Ngoài ra, có những loại trái cây và rau quả chứa melatonin như cà chua, lựu, nho, bông cải xanh, oliu và dưa chuột. Bạn cũng có thể tìm thấy melatonin trong một số loại ngũ cốc như gạo và hạt. Tryptophan là một axit amin cần thiết để sản xuất melatonin và có trong các nguồn protein như sữa, thịt gia cầm, trứng và hải sản. Bạn nên cân nhắc ăn các loại thực phẩm này để tạo điều kiện tốt cho giấc ngủ.

Canxi cũng là một khoáng chất quan trọng giúp sản xuất melatonin. Sữa và rau lá xanh đậm như rau bina có thể cung cấp canxi và trợ giúp trị chứng mất ngủ. Đồng thời, chất magie có trong các loại hạt, cá và bơ giúp tạo ra serotonin và hỗ trợ giấc ngủ sâu.

Những loại thảo dược như củ bình vôi, vông nem, lạc tiên, tâm sen cũng có tác dụng an thần nhẹ. Uống trà thảo mộc vào buổi tối cũng giúp sĩ tử có một giấc ngủ ngon.

Những thực phẩm sĩ tử nên tránh

Cà phê, socola và nước tăng lực đều chứa caffeine, vì vậy bạn nên tránh sử dụng chúng vào buổi chiều và tối. Thức ăn cay cũng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, khó đi vào giấc ngủ. Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, đường và đồ ăn vặt cũng gây mất ngủ. Vậy nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này để có giấc ngủ ngon.

Một ghi chú nhỏ: Đừng quên thưởng thức trà hoa cúc, một loại trà có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ ngon.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ những thực phẩm giúp sĩ tử có giấc ngủ ngon, giảm căng thẳng trước kỳ thi. Tuy nhiên, không chỉ có chế độ ăn uống, bạn cũng cần có thời gian nghỉ ngơi, thực hiện các bài tập thể dục và duy trì tư duy tích cực để tạo điều kiện tốt nhất cho giấc ngủ. Hãy chăm sóc bản thân và tận hưởng một giấc ngủ thật ngon lành để vươn tới thành công trong hành trình học tập của mình!

Ảnh minh họa: Mất ngủ sẽ ảnh hưởng xấu tới khả năng ghi nhớ và học tập.

Ảnh minh họa:

Ảnh minh họa:

Ảnh minh họa:

Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ những thông tin hữu ích để giúp các bạn sĩ tử có giấc ngủ ngon và giảm căng thẳng trước kỳ thi. Hãy bắt đầu sử dụng những thực phẩm này và trải nghiệm sự khác biệt trong giấc ngủ của bạn. Chúc bạn có một giấc ngủ ngon và thành công trong kỳ thi sắp tới!

1