Sức khỏe

Sau sinh ăn bánh mì được không? Được, nhưng nên ăn ít

Mai Kiều Liên

Bánh mì, với tính tiện lợi và hương vị độc đáo, là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, sau khi sinh con, nhiều người mẹ vẫn có thắc mắc...

Bánh mì, với tính tiện lợi và hương vị độc đáo, là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, sau khi sinh con, nhiều người mẹ vẫn có thắc mắc liệu có nên ăn bánh mì hay không. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về việc sau sinh ăn bánh mì và những điều cần lưu ý.

Sau sinh ăn bánh mì được không?

Có rất nhiều loại bánh mì khác nhau trên thị trường: bánh mì ngọt, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì có men, bánh mì không men,... Theo các chuyên gia, phần lớn các bà mẹ sau sinh có thể ăn mọi loại bánh mì mà không gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe. Tuy nhiên, mẹ cũng nên hạn chế tiêu thụ bánh mì thường xuyên để đảm bảo sức khỏe của mình.

Ảnh: Sau sinh ăn bánh mì được không? Được chứ, nhưng không nên ăn nhiều

Tại sao mẹ bầu không nên ăn quá nhiều bánh mì?

Trong phần này, chúng tôi sẽ tìm hiểu về loại bánh mì trắng - loại bánh mì thường được làm từ bột mì, bột nở, đường, sữa, muối. Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ sau sinh nên hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này.

Ít dinh dưỡng

Mỗi cơ sở sản xuất có công thức chế biến khác nhau, nhưng nguyên liệu chính để làm ra bánh mì trắng là bột mì tinh luyện. Loại bột mì này chỉ còn phần nội nhũ, trong khi cám và mầm đã bị loại bỏ toàn bộ. Bột mì tinh luyện có kết cấu mịn hơn, nhẹ hơn, và có thời hạn sử dụng lâu hơn, nhưng còn rất ít chất xơ, vitamin và khoáng chất. Khi ăn bánh mì trắng, bạn nhận được nhiều năng lượng nhưng không đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Gây tăng cân

Ngoài bột mì tinh luyện, bánh mì trắng còn chứa nhiều đường, muối, sữa, bơ. Một nghiên cứu trên 9.267 người đã chỉ ra rằng ăn 2 lát bánh mì trắng (120g) mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì lên đến 40%. Vì vậy, nếu bạn muốn giữ dáng sau sinh, hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này là cần thiết.

Ảnh: Ăn nhiều bánh mì có thể gây tăng cân

Tăng lượng đường trong máu

Bánh mì chứa nhiều đường và có chỉ số đường huyết cao. Carbs đơn trong bột mì tinh chế được hấp thụ vào máu nhanh hơn nhiều so với carbs phức tạp trong ngũ cốc nguyên hạt. Điều này dẫn đến tăng lượng đường trong máu, gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại II, bệnh tim,...

Gây rối loạn hệ sinh vật đường ruột

Nếu bạn thường xuyên ăn bánh mì trắng thay vì các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ vi khuẩn đường ruột, gây chướng bụng, đầy hơi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều ngũ cốc tinh chế có liên quan đến hội chứng ruột kích thích và các bệnh về đường ruột khác.

Những dấu hiệu bạn nên ngừng ăn bánh mì

Có một số dấu hiệu cho thấy bánh mì không phù hợp với chế độ ăn và sức khỏe của bạn.

  • Bạn đang tăng cân: nếu bạn ăn bánh mì mỗi ngày và cân nặng tăng nhanh chóng, hãy ngừng lại.
  • Bạn bị co thắt dạ dày nghiêm trọng sau khi ăn bánh mì: rất có thể bạn mắc chứng không dung nạp Gluten.
  • Bạn bị tiểu đường thai kỳ: ăn bánh mì khiến đường huyết tăng cao, có thể dẫn đến tiểu đường loại II.

Ảnh: Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, đừng ăn bánh mì

Hướng dẫn ăn bánh mì đúng cách, tốt cho sức khỏe

Dưới đây là một số hướng dẫn để ăn bánh mì một cách đúng cách và tốt cho sức khỏe.

Ăn bánh mì với lượng vừa phải

Như đã đề cập, bánh mì có nhiều năng lượng nhưng hàm lượng dinh dưỡng thấp. Do đó, bạn không nên ăn bánh mì hàng ngày để thay thế cho các món ăn từ gạo, ngũ cốc khác. Hãy chỉ ăn 1-2 chiếc bánh mì nhỏ đến vừa mỗi tuần.

Hãy ăn bánh mì kẹp

Hãy kết hợp bánh mì với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như rau củ, thịt,... Bánh mì kẹp thịt, bánh mì trứng, bánh mì chả,... là những bữa sáng tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.

Ảnh: Bánh mì ăn kèm thịt và rau củ là một bữa sáng ngon và bổ dưỡng

Ăn bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt

Thay vì ăn bánh mì trắng ít dinh dưỡng, hãy chọn những loại bánh mì "lành mạnh" hơn như bánh mì nguyên cám, bánh mì gạo lứt, bánh mì hạt lanh,... Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ăn các loại bánh mì có chứa các loại hạt giàu omega-3 như bánh mì mè đen, bánh mì hạnh nhân, bánh mì hạt bí,... Hãy đọc kỹ thành phần trên bao bì để tìm loại bánh mì phù hợp.

Không ăn bánh mì khi tiêu hóa kém

Tránh ăn bánh mì khi bạn gặp vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng kéo dài. Điều này có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Tóm lại, sau sinh có thể ăn bánh mì với lượng vừa phải (1-2 ổ/tuần) và kết hợp với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như rau củ, thịt cá. Lựa chọn bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt cũng được coi là tốt hơn bánh mì trắng. Nhớ áp dụng những hướng dẫn này để tận hưởng bánh mì một cách an toàn và có lợi cho sức khỏe của bạn.

Tham khảo: webmd

1