Sức khỏe

Sau phẫu thuật, bạn cần ăn gì? 12+ gợi ý để phục hồi nhanh chóng

Mai Kiều Liên

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật để giúp bạn hồi phục nhanh chóng và tránh các biến chứng khó chịu....

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật để giúp bạn hồi phục nhanh chóng và tránh các biến chứng khó chịu. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm nên ăn và nên tránh trong quá trình chữa lành vết thương.

1. Ăn: chất lỏng trong suốt

Sau phẫu thuật, cơ thể thường mệt mỏi và rối loạn tiêu hóa, do đó cần thực hiện chế độ dinh dưỡng dần dần từ ăn lỏng sang ăn rắn. Trong các ngày đầu sau phẫu thuật, bạn nên uống nước lọc ở nhiệt độ phòng mỗi 2-3 giờ, mỗi lần khoảng nửa cốc. Bạn cũng có thể sử dụng các loại thức ăn lỏng như sữa, sữa chua không đường, sữa đậu nành trong 3-7 ngày sau phẫu thuật. Đảm bảo uống đủ 1,5 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

2. Tránh: Đồ uống có cồn

Rượu và bia là những đồ uống không nên sử dụng sau phẫu thuật. Rượu có thể tương tác với thuốc giảm đau và ảnh hưởng đến suy nghĩ và hô hấp. Ngoài ra, rượu và bia có thể gây mất nước và làm chậm quá trình chữa lành vết thương.

3. Ăn: thực phẩm giàu chất xơ ngăn ngừa táo bón

Táo bón là một triệu chứng thường gặp sau phẫu thuật, do đó, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ để ngăn ngừa tình trạng này. Các thực phẩm giàu chất xơ bao gồm bánh mì nguyên hạt, ngô, yến mạch, gạo lứt, v.v. Bạn cũng cần uống đủ nước để giúp chất xơ hoạt động hiệu quả.

4. Tránh: thịt đỏ, phô mai gây táo bón

Thịt đỏ và phô mai là những thực phẩm có thể gây táo bón. Thịt đỏ chứa ít chất xơ và mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Phô mai không chứa chất xơ và cũng có thể gây táo bón. Do đó, bạn nên tránh ăn nhiều thịt đỏ và phô mai sau phẫu thuật.

5. Ăn: Thực phẩm chứa protein nạc giảm nhiễm trùng

Thực phẩm chứa protein giúp sửa chữa mô tổn thương và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu protein như thịt lợn, quả hạch, đậu hũ, cây họ đậu vào thực đơn hàng ngày.

6. Ăn: Sữa chua phục hồi sức khỏe đường ruột

Sau phẫu thuật, việc sử dụng kháng sinh có thể làm xáo trộn vi khuẩn trong ruột. Sữa chua chứa vi khuẩn lành mạnh có thể hỗ trợ phục hồi sức khỏe đường ruột. Bạn nên sử dụng sữa chua sau 1-2 giờ ăn để tận dụng tối đa các thành phần có lợi trong sữa chua.

7. Tránh: Hải sản và đồ nếp có thể gây dị ứng

Rau muống, trứng, thịt gà và thịt bò có thể gây dị ứng và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bạn nên tránh những loại thực phẩm này để đảm bảo quá trình hồi phục suôn sẻ.

8. Ăn: Chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh như dầu oliu, dầu dừa và bơ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn nên sử dụng các loại chất béo lành mạnh để tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng.

9. Tránh: Thực phẩm chế biến nhiều

Thực phẩm chế biến nhiều chứa ít chất dinh dưỡng và khoáng chất và có thể gây táo bón. Bạn nên tránh ăn thức ăn nhanh, đồ có đường và thức ăn chế biến nhiều.

10. Ăn: Thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất là những dưỡng chất không thể thiếu trong chế độ ăn sau phẫu thuật. Bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa vitamin A, vitamin C, canxi, sắt và kẽm vào thực đơn hàng ngày.

11. Tránh: thực phẩm để lại sẹo lồi, làm đổi màu da vết thương

Rau muống, trứng, thịt gà và thịt bò có thể làm tăng nguy cơ sẹo lồi và làm thay đổi màu da vết mổ. Bạn nên tránh ăn những thực phẩm này để đảm bảo vết mổ lành mạnh.

12. Ăn: Thực phẩm chứa nhiều Calories

Thực phẩm giàu Calories giúp bạn cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể dù bạn ăn ít. Bạn nên bổ sung sữa nguyên chất và nước trái cây vào thực đơn hàng ngày để đảm bảo cung cấp đủ Calories.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn có chế độ dinh dưỡng phù hợp sau phẫu thuật để phục hồi nhanh chóng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ hotline 18006011 hoặc truy cập fanpage Nutricare để được tư vấn chi tiết.

1