Sức khỏe

Nước ép, trà mướp đắng: Vừa giảm cân, lại phòng ung thư

Mai Kiều Liên

Những lợi ích tuyệt vời của mướp đắng đã được Viện Dinh dưỡng Quốc gia chỉ ra: nó là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C, chất xơ và các hợp chất chống oxy hóa....

Những lợi ích tuyệt vời của mướp đắng đã được Viện Dinh dưỡng Quốc gia chỉ ra: nó là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C, chất xơ và các hợp chất chống oxy hóa. Mướp đắng không chỉ giúp ổn định đường máu hiệu quả, kiểm soát mỡ máu, phòng chống thoái hóa võng mạc mắt mà còn làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân, bổ gan và thanh nhiệt cơ thể.

Bạn có thể thưởng thức mướp đắng sống hoặc chế biến thành những món ngon như mướp đắng xào trứng, mướp đắng nhồi thịt, mướp đắng thái mỏng ăn cùng ruốc. Ngoài ra, mướp đắng (dạng tươi, dạng khô) còn có thể được sử dụng làm thuốc dân gian để hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, giảm mỡ máu.

Nước ép, trà mướp đắng vừa giảm cân lại phòng ung thư - 1

Dưới đây là những công dụng của mướp đắng đã được khoa học chứng minh:

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Nhờ chứa hợp chất có tác dụng tương tự insulin, mướp đắng có khả năng giúp hạ đường huyết. Bạn có thể dễ dàng làm thuốc từ mướp đắng tươi: rửa sạch, cắt nhỏ, đun sôi và uống nước thay thế. Ngoài ra, lá mướp đắng cũng có thể được sử dụng để làm nước uống.

Phòng chống ung thư

Theo Healthline, mướp đắng chứa nhiều chất phytochemical như triterpenoids, polyphenol và flavonoid, đã được chứng minh là có khả năng làm chậm sự phát triển của các loại ung thư trong cả nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng chiết xuất mướp đắng có thể ngăn chặn sự phát triển của một số phân tử quan trọng, những phân tử này có nhiệm vụ cho phép glucose và chất béo di chuyển trong cơ thể. Mướp đắng "cắt" nguồn sống của tế bào ung thư, ngừng sự phát triển của khối u và đồng thời khiến nhiều tế bào ung thư tự chết. Kết quả thí nghiệm trên chuột cho thấy sự phát triển của khối u giảm trung bình 50%.

Hỗ trợ giảm cân

Năm 1998, các nhà khoa học đã phát hiện nguyên tố thanh lọc mỡ trong mướp đắng. Phương pháp giảm béo bằng mướp đắng đã được áp dụng trong điều trị giảm cân ở nhiều nước như Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Mướp đắng là nguồn cung cấp chất xơ, có ít calo và có khả năng kiềm chế cảm giác thèm ăn, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ thừa, giảm béo bụng hiệu quả. Ngoài ra, mướp đắng dễ kiếm, giá rẻ nên được rất nhiều người lựa chọn để duy trì vóc dáng săn chắc và cơ thể khỏe mạnh. Chỉ cần ăn từ 1-2 quả mướp đắng sống đã giúp hạn chế lượng thực phẩm nạp vào cơ thể, từ đó hỗ trợ việc giảm cân.

Nước ép, trà mướp đắng vừa giảm cân lại phòng ung thư - 2

Trà mướp đắng

Mướp đắng có tác dụng phòng chống và giải say nắng, đồng thời cũng là thức uống tốt nhất để giảm đường trong máu. Trà mướp đắng được y học hiện đại chứng minh là đồ uống có lợi nhất cho việc hấp thụ của cơ thể, có thể phát huy được đến 80% thành phần dinh dưỡng. Cách làm trà mướp đắng cũng rất đơn giản.

Cách làm:

  1. Cắt mướp đắng thành những miếng mỏng 1-2 mm, cho lên chảo sấy khô. Đảo đi đảo lại cho khô nước.
  2. Mướp khô chuyển thành màu nâu, để nguội sau đó đậy kín trong hộp và cất trong ngăn lạnh tủ lạnh. Có thể lưu trữ được 2 tháng.
  3. Khi uống, lấy mướp khô ra và pha nước nóng như pha trà bình thường. Mỗi ngày uống 3-4 ly.

Nước ép mướp đắng

Vitamin C trong mướp đắng có khả năng phòng chống da lão hóa và giảm cholesterol trong máu. Tuy nhiên, sau khi gia nhiệt, giá trị dinh dưỡng cơ bản của mướp đắng không bị mất đi nhưng khó đạt được mục đích phòng chống da lão hóa và giảm cholesterol trong máu. Vì vậy, lấy mướp đắng vắt nước uống là cách lựa chọn tốt nhất.

Cách làm:

  1. Rửa sạch mướp đắng và xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố.
  2. Sử dụng lưới lọc hoặc vải lọc để lấy nước từ máy xay.
  3. Thêm nửa cốc nước hoặc lượng nước phù hợp với khẩu vị của bạn.
  4. Nếu không thích vị đắng của mướp đắng, có thể thêm nước chanh hoặc táo ép. Mỗi ngày uống nửa ly hoặc một ly.

Nước ép và trà mướp đắng không chỉ giúp giảm cân mà còn có khả năng phòng chống ung thư. Vậy tại sao chúng ta không thử áp dụng vào chế độ ăn hàng ngày để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của mướp đắng?

1