Sức khỏe

Nước ép củ dền: 9 tác dụng tốt và cách làm ngon

Mai Kiều Liên

Củ dền, một loại củ được yêu thích bởi nhiều chị em nội trợ. Được sử dụng trong nhiều món canh, soup hay luộc,… Tuy nhiên, cách làm nước ép củ dền đơn giản nhưng...

Củ dền, một loại củ được yêu thích bởi nhiều chị em nội trợ. Được sử dụng trong nhiều món canh, soup hay luộc,… Tuy nhiên, cách làm nước ép củ dền đơn giản nhưng vẫn giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng nhất. Vậy làm ly nước ép này như thế nào mới là ngon chuẩn vị? Hãy cùng tôi khám phá ngay sau đây!

Cách làm nước ép củ dền ngon - bổ dưỡng

Hướng dẫn làm nước ép củ dền - đường vàng

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Đường vàng hoặc đường trắng đều được: 2 thìa tp
  • Củ dền tươi nửa cân
  • Vài viên đá

Ảnh: Cách làm nước ép củ dền ngon (Nguồn: higlum)

Lưu ý quan trọng khi chọn củ dền

Củ dền để làm nước ép nên chọn những củ cầm nặng tay, vỏ không bị nhăn nhep, đáy củ tròn là được. Đây là những củ tươi, già và ngọt nhất.

Nếu dùng để nấu, cần giữ lửa vừa phải để không mất hết chất dinh dưỡng. Trước khi nấu, nên gọt vỏ của củ đi. Mà lá thì bạn nên giữ lại để nấu canh hay làm gì tùy ý nhé! Bộ phận này cũng nhiều dưỡng chất lắm đấy!

Các bước thực hiện

  • Gọt sạch vỏ củ, rửa sạch và để ráo. Sau đó bổ thành từng miếng nhỏ.
  • Sau đó cho củ dền đã thái vào máy xay để chắt lấy nước cốt.
  • Đường cho vào nồi cùng chút nước lọc rồi đun với lửa nhỏ. Đến khi được siro đường ngả vàng thì tắt bếp và để nguội.
  • Nước cốt củ dền thêm nước đường vừa nấu vào và khuấy đều.
  • Thêm vài viên đá rồi thưởng thức ngay sẽ rất ngon đấy!

Hướng dẫn làm nước ép củ dền cà rốt

Nếu không thích dùng mỗi củ dền, bạn có thể thêm táo và cà rốt vào để làm nước ép. Cũng rất ngon và nhiều dưỡng chất lắm đấy! Cách làm như sau:

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Cà rốt và củ dền mỗi thứ 2 củ
  • Thêm chút mật ong và đường theo khẩu vị
  • Táo xanh 2 quả nữa là được.

Ảnh: Các bước làm nước ép củ dền

Các bước thực hiện

  • Các nguyên liệu đều đem gọt vỏ rửa sạch rồi thái nhỏ ra. Táo nhớ bỏ hạt.
  • Sau đó các nguyên liệu vào máy để ép lấy nước cốt. Nếu không có máy ép, cho vào máy xay cùng chút nước lọc rồi xay nhuyễn. Sau đó lọc qua rây để bỏ bã đi.
  • Nước ép cho ra ly thủy tinh rồi thêm đường và mật ong vào theo khẩu vị. Khuấy đều rồi thưởng thức thôi nào. Nếu không, bạn không cần cho đường vào mà uống luôn cũng tuyệt vời lắm đấy!

Những lưu ý khi sử dụng nước ép củ dền

  • Nhiều mẹ nhầm lẫn củ dền bổ máu nên hay luộc lên rồi lấy nước pha sữa hoặc nấu cháo cho con ăn. Điều này có thể gây ngộ độc do củ dền chứa nhiều nitrat.
  • Dùng củ dền quá nhiều có thể gây hiện tượng methemoglobin trong máu, làm trẻ bị tím tái và khó thở, thậm chí tử vong.
  • Người bị sỏi thận oxalate không nên dùng củ dền hoặc thực phẩm có nguồn gốc từ củ dền.
  • Nếu bạn chưa quen uống củ dền, chỉ nên dùng nửa củ để ép nước uống trước. Sau đó, tăng liều lượng dần theo từng tuần.

Ảnh: Nước ép củ dền và những thông tin hữu ích

Nước ép củ dền và những thông tin hữu ích

Tác dụng của nước ép củ dền là gì?

Thông thường, củ dền có 2 màu chính là tím than và đỏ tím. Chúng cũng có nhiều khoáng chất. Tuy nhiên, màu sắc này không phải do bổ máu như mọi người vẫn nghĩ.

Hỗ trợ tốt hệ miễn dịch

Với hàm lượng chất dinh dưỡng và vitamin có trong củ dền, hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt hơn. Nó giúp ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng cho cơ thể và tạo điều kiện cho sự sản sinh tế bào mới thông qua quá trình oxy hóa.

Giúp thanh lọc cơ thể

Nước ép củ dền chứa betaine, giúp gan hoạt động tốt và loại bỏ chất độc khỏi cơ thể. Hàm lượng chất xơ cũng cao, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và ngừa táo bón.

Giúp tăng năng lượng

Hàm lượng oxide nitric trong củ dền làm giãn nở mạch máu, cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ bắp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vận động viên sử dụng nước ép củ dền có khả năng vận động tốt hơn và luyện tập hiệu quả hơn.

Giảm nguy cơ bị thiếu máu

Sắt có trong củ dền tốt cho người bị thiếu máu. Cũng như magie, photpho, vitamin C và kẽm trong củ dền giúp cơ thể hấp thu nhiều sắt từ thức ăn hơn.

Rất tốt cho da

Nước ép củ dền có khả năng ngừa mụn trứng cá và giúp da đẹp hơn. Nó giúp đào thải độc tố và thanh lọc cơ thể. Chất xơ và bataine trong củ dền cũng có tác dụng thư giãn thần kinh, kích thích quá trình sản sinh serotonin trong cơ thể.

Giúp điều hòa huyết áp

Mỗi ngày uống nửa lít nước ép từ củ dền có thể giảm tình trạng huyết áp cao nhờ hàm lượng nitrate.

Giải độc

Nước ép củ dền chứa choline, một chất có khả năng thanh lọc gan tốt. Đặc biệt, nếu bạn đã từ bỏ rượu, nó còn giúp thanh lọc toàn bộ nội tạng.

Ngoài ra, nước ép cà rốt cũng được đánh giá là tốt cho điều trị các bệnh về thận hay mật.

Lời kết

Vậy là bạn đã biết cách làm nước ép củ dền tươi ngon và giàu chất dinh dưỡng rồi đúng không? Bạn có thể tranh thủ thời gian buổi sáng để làm cho mình ly nước ép này mang đi làm. Đồng thời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và làm đẹp da hiệu quả.

1