Sức khỏe

Những loại quả nên hạn chế ăn khi trời nắng nóng - Cẩm nang sức khỏe

Mai Kiều Liên

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, các loại quả như vải, nhãn, mận luôn hấp dẫn chị em phụ nữ với hương vị ngọt ngào và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, cần lưu...

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, các loại quả như vải, nhãn, mận luôn hấp dẫn chị em phụ nữ với hương vị ngọt ngào và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ăn quá nhiều loại quả này trong thời tiết nóng có thể gây tác động không tốt đến sức khỏe của chúng ta.

Quả vú sữa

Vú sữa là một loại quả thông dụng ở miền Nam với hương vị ngọt ngào và nước dễ uống. Tuy nhiên, khi thời tiết oi bức, quả vú sữa nên được hạn chế vì tính chất nóng của nó. Khi ăn vú sữa, hãy gỡ bỏ phần vỏ để tránh táo bón do chứa nhiều nhựa chất.

Quả vải

Vải là loại quả phổ biến ở miền Bắc vào mùa hè, có hàm lượng đường rất cao. Do đó, phụ nữ mang bầu nên hạn chế ăn vải để tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Theo các chuyên gia y tế, ăn quá nhiều vải có thể gây nhiệt, chảy máu cam.

Quả nhãn

Quả nhãn thơm ngon và ngọt thanh, nhưng nếu ăn quá nhiều (cả kg) có thể gây ra nổi mụn và ngứa. Đặc biệt, phụ nữ mang thai cần hạn chế ăn nhãn vì có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi và dẫn đến sảy thai.

Quả xoài

Theo Đông y Cổ truyền Việt Nam, Xoài không phải là loại quả có tính nóng như mọi người vẫn nghĩ, mà mang tính bình. Tuy nhiên, cần lưu ý ăn xoài một cách vừa phải để tránh gây phản ứng không tốt cho cơ thể. Các loại xoài chín mọng có lượng đường cao, ăn quá nhiều có thể gây mọc mụn và rôm sảy. Xoài xanh chứa nhiều vitamin C, nên ăn vào mùa nắng nóng có thể giúp phòng ngừa cảm cúm.

Quả đào

Đào không có vị ngọt gắt nên không được xem là loại quả tính nóng. Ngoài hàm lượng sắt phong phú, quả đào còn chứa protein, đường, kẽm, pectin... có lợi cho người thiếu máu và giúp phòng tránh táo bón. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đào, đặc biệt trong mùa hè, có thể gây ra bệnh tiêu chảy và một số bệnh đường ruột cấp tính khác.

Quả mận

Mận chứa nhiều carotene, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A tốt cho mắt. Tuy nhiên, quả mận có tính nóng, ăn quá nhiều trong thời tiết nóng có thể gây phản ứng không tốt như phát ban, mụn nhọt. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, cần hạn chế ăn mận để đảm bảo sức khỏe.

1