Sức khỏe

Người bị bỏng (phỏng) kiêng ăn gì và nên ăn gì? Lời khuyên từ bác sĩ

Mai Kiều Liên

Bên cạnh việc sơ cứu đúng cách, dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục vết thương do bỏng. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm bị cấm kỵ đối...

Bên cạnh việc sơ cứu đúng cách, dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục vết thương do bỏng. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm bị cấm kỵ đối với người bị bỏng. Hãy cùng tìm hiểu thêm về việc kiêng ăn gì khi bị phỏng thông qua bài viết dưới đây.

Người bị bỏng kiêng ăn gì?

Trứng

Người bị bỏng không nên ăn trứng. Mặc dù trứng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhưng chúng có thể làm chậm quá trình hồi phục vết phỏng. Đặc biệt, khi vết thương lên da non, trứng có thể tạo ra vết sẹo trắng không đều màu. Do đó, khi bị bỏng vì bất kỳ nguyên nhân nào, hãy tránh loại thực phẩm này.

Người bị bỏng không nên ăn trứng trong quá trình hồi phục.

Đồ nếp và thịt gà

Ăn nhiều đồ nếp và thịt gà có thể làm vết thương bị ngứa, mưng mủ và sưng tấy. Điều này làm da lâu lành, dễ bị viêm nhiễm, và để lâu dễ hình thành sẹo xấu trên da. Đó cũng chính là lý do vì sao khi vết thương lên da non, cần kiêng ăn những thực phẩm này.

Thịt bò

Thịt bò là nguồn cung cấp protein, vitamin B5, kali,... không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, thịt bò cũng làm tăng sự hình thành melanin, khiến da non mọc lên sậm màu và mất thẩm mỹ. Do đó, khi bị bỏng, tránh sử dụng thịt bò và những thực phẩm từ thịt bò.

Thịt xông khói

Thịt xông khói dễ hao hụt vitamin (vitamin E, vitamin C) và khoáng chất, những chất cần thiết cho phản ứng tái tạo mô mềm. Nếu ăn món ăn này, có thể làm vết bỏng lâu lành và dễ để lại sẹo. Vì vậy, khi bị bỏng, hãy chú ý tránh thịt xông khói.

Rau muống

Rau muống là thực phẩm cần lưu ý nhất trong bữa ăn cho người bị bỏng. Rau muống có khả năng kích thích tăng sinh sợi collagen. Vùng da bị tổn thương sẽ được làm đầy nhanh chóng ở mức độ bình thường. Tuy nhiên, ăn nhiều rau muống khi bị bỏng có thể khiến sợi collagen tăng sinh quá mức. Vùng da non mới mọc có thể xuất hiện nhiều lớp mô xơ cứng, làm hình thành sẹo lồi, sẹo lõm.

Bị bỏng (phỏng), bạn cần tránh ăn rau muống

Hải sản

Nên kiêng hải sản trong quá trình bị bỏng. Hải sản không phải là thực phẩm tốt dành cho người bị bỏng mặc dù chúng rất bổ dưỡng.

Trong hải sản thường chứa nhiều dị ứng hơn so với các thực phẩm khác. Do đó, hải sản có thể làm vết bỏng sưng đỏ, ngứa, đau rát và tạo cảm giác khó chịu. Ngoài ra, ngứa có thể khiến người bị bỏng gãi vào vết thương, làm vết bỏng lâu lành và tạo sẹo.

Mặt khác, bệnh nhân bị bỏng cần bổ sung vitamin và kháng chất. Trong khi hải sản tương tác với vitamin C. Tương tác này nguy hiểm như gây ngộ độc thạch tín cấp tính, có thể đe dọa tính mạng. Vì vậy, bạn hãy tuyệt đối tránh sử dụng hải sản cho đến khi vết thương lành hẳn.

Đồ ngọt

Người bị bỏng không nên ăn đồ ngọt. Giống như thịt xông khói, đường làm chậm quá trình tự chữa lành của mô và thúc đẩy sự sưng viêm. Vì vậy, trong khẩu ăn của người bị bỏng cũng cần hạn chế đồ ngọt.

Ngoài ra, người bị bỏng cũng nên hạn chế rượu bia, cà phê. Chúng không chỉ gây hao hụt vitamin, chất khoáng mà còn dẫn đến rối loạn nước và chất điện giải. Trong khi vết bỏng cũng đang mất nước.

Bị bỏng nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi và ngăn ngừa sẹo xấu. Sau khi biết được bị bỏng kiêng ăn gì, chúng ta cũng cần nắm những thực phẩm cần bổ sung. Lựa chọn thực phẩm phụ thuộc vào giai đoạn hồi phục của vết bỏng:

  • Giai đoạn đầu sau khi bị bỏng 48 tiếng, da bị mất nước do chảy dịch. Giai đoạn này cần bổ sung nhiều loại vitamin và các thực phẩm chứa nhiều nước.
  • Giai đoạn xuất hiện phản ứng viêm: cần ăn các thức ăn giàu vitamin, thực phẩm thanh nhiệt, lợi tiểu. Protein cũng nên bổ sung để bù lại lượng đã mất, bảo đảm quá trình tái sinh da tốt.
  • Giai đoạn phục hồi: cần các thực phẩm có nhiều protein chất lượng cao, vitamin và chất giàu trị dinh dưỡng. Nên ăn các loại thịt, cá, sữa, trứng, rau và hoa quả tươi.

Cụ thể, người bị bỏng cần bổ sung các thực phẩm sau:

Nước và protein

Người bị bỏng dễ mất nước và protein nhiều, vì vậy nên ăn những thực phẩm giúp bổ sung chúng. Lượng nước cần hàng ngày là 2.500-3.000ml. Với người bị bỏng, lượng nước cần gấp 3-4 lần so với người bình thường.

Có thể thay nước bằng:

  • Trà loãng.
  • Sữa, sữa đậu nành,..
  • Nước dưa hấu, nước hoa quả,..
  • Nước đậu xanh sữa.
  • Nước atisô.
  • Các loại hoa quả tươi khác…

Protein có vai trò quan trọng trong việc tái tạo mô liên kết và làm liền miệng vết thương. Trong chế độ ăn uống, cần bổ sung đạm từ động vật và đạm thực vật như đậu tương và các loại hạt.

Vitamin A

Đây là loại vitamin quan trọng hàng đầu ở người bị bỏng. Vitamin A thúc đẩy quá trình lành vết thương và sản sinh tế bào mới, giúp hạn chế nguy cơ sẹo. Thực phẩm chứa hàm lượng vitamin A cao bao gồm rau màu xanh sẫm như cải xoong, cải bó xôi, các loại trái cây thuộc họ cam quýt, và thực phẩm chế biến từ bơ sữa, cà rốt.

Vitamin C

Vitamin C rất quan trọng để tổng hợp collagen, giúp vết thương không bị sẹo xấu. Nó cũng có khả năng chống oxy hóa và tham gia vào quá trình sản sinh bạch cầu, giúp chống lại vi khuẩn. Vitamin C chứa nhiều trong trái cây như ổi, cam, quýt, trong khoai lang, khoai tây và các loại rau xanh.

Kẽm

Kẽm là nguyên tố giúp tăng cường miễn dịch và tái tạo tế bào. Có nhiều kẽm trong bí ngô, hạt bí ngô, củ cải,...

Acid béo

Acid béo, đặc biệt là omega 3, có vai trò trong hệ miễn dịch và kháng viêm. Có thể tìm thấy acid béo trong nhiều loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích. Ăn nhiều cá thu cũng bổ sung axit amin quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen.

Bỏng là tai nạn phổ biến xảy ra trong đời sống hàng ngày. Nó không chỉ gây đau rát mà còn có thể hình thành sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Do đó, cần có một chế độ ăn hợp lý, biết hạn chế những thực phẩm mà người bị bỏng không nên ăn. Hy vọng bài viết đã giải đáp cho quý bạn đọc về câu hỏi: người bị bỏng kiêng ăn gì và nên ăn gì.

1