Sức khỏe

Nghìn tấn lưu huỳnh lộ thiên: Mối nguy độc hại cho sức khoẻ và môi trường

Mai Kiều Liên

Những ngày qua, tại khu vực ven sông Lô, giữa hai phường Bến Gót và Bạch Hạc (TP. Việt Trì), đã xuất hiện một bãi lưu huỳnh lớn, che chắn sơ sài. Đây là số...

Những ngày qua, tại khu vực ven sông Lô, giữa hai phường Bến Gót và Bạch Hạc (TP. Việt Trì), đã xuất hiện một bãi lưu huỳnh lớn, che chắn sơ sài. Đây là số lưu huỳnh được tập kết tạm do tàu chở hóa chất bị thủng, và công ty đã phun nước bề mặt nhằm đề phòng cháy nổ. Khối lượng lưu huỳnh này ước tính gần 2.000 tấn, mỗi năm cảng Việt Trì tiếp nhận hàng trăm nghìn tấn lưu huỳnh. Điều này đặt ra câu hỏi: Bãi lưu huỳnh lộ thiên có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khoẻ và môi trường?

Theo TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam, lưu huỳnh công nghiệp là hóa chất độc hại, nên phải tuân thủ các quy định về an toàn trong quá trình vận chuyển, lưu kho và sử dụng. Quy chuẩn 05 của Bộ Công Thương đã quy định các biện pháp an toàn để hạn chế sự cố hóa chất và môi trường. Trong quá trình vận chuyển, nhiệt độ và bao bì cũng được kiểm soát chặt chẽ. Điều này đặc biệt quan trọng khi vận chuyển lưu huỳnh với khối lượng lớn như 2.000 tấ n.

Công nhân thu gom lưu huỳnh để di dời. (Ảnh: Đoàn Bổng)

Tuy nhiên, ông Tùng không đồng ý với việc "tập kết tạm thành bãi" lưu huỳnh và cho rằng đó chỉ là cách biện hộ cho những vi phạm quy định nhằm tiết kiệm chi phí. Ông cũng nhấn mạnh rằng lưu huỳnh rất dễ cháy và sẽ gây hại tới sức khoẻ và môi trường nếu bị lộ thiên. Khi cháy, lưu huỳnh sinh ra khí SO2, một khí độc có thể gây khó thở và ảnh hưởng đến mắt, tai, mũi và họng của con người.

Hóa chất này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh vật sống trong nước, như tôm, cua, cá, ngao, sò,... Nếu con người ăn phải những sinh vật này, cũng có nguy cơ bị nhiễm độc gián tiếp. Hơn nữa, khi đốt lưu huỳnh ở nhiệt độ cao, khí SO2 sẽ gây ô nhiễm không khí và gây ra hiện tượng mưa axit và biến đổi khí hậu.

Chính vì vậy, việc để hàng nghìn tấn lưu huỳnh lộ thiên như vậy sẽ phát tán lưu huỳnh khắp nơi và gây hại cho mắt, hệ hô hấp của con người. Đặc biệt, nhóm ảnh hưởng nhiều nhất là những công nhân đang làm công việc thu dọn hàng nghìn tấn lưu huỳnh này.

Các chuyên gia cảnh báo rằng bụi lưu huỳnh hoặc khí SO2 khi xâm nhập vào cơ thể con người có thể gây ngạt mũi, đau đầu và thậm chí gây khó thở, viêm phế quản, ngộ độc máu và tử vong. Do đó, việc vận chuyển, lưu trữ và xử lý lưu huỳnh phải tuân thủ quy định và không chủ quan.

Dưới ánh sáng của sự việc này, cần có sự xử lý cương quyết và xử phạt nghiêm để răn đe, hạn chế tái diễn. Việc này không chỉ là trách nhiệm của chính quyền và doanh nghiệp, mà cả người dân cũng cần nhận thức và thực hiện đúng quy định để bảo vệ sức khoẻ và môi trường.

1